Thứ Năm, tháng 6 24, 2010

Thằng em

Lên Thái viếng bạn mà anh em ta có thêm 1 chú em mới. Xin viết vài dòng về chú.

Gọi chú ấy là “thằng em” vì mấy lẽ: chú không là em ruột nhưng lại thân hơn cả em ruột(!). Chú tên Đàm Văn Dũng (vẫn gọi Đàm Dũng), sinh năm 1960, quê Cao Bằng, gốc Bắc Ninh… nay đương chức Hiệu trưởng trường TSQ Việt Bắc. Sơ qua như vậy.


Sáng qua trước khi lên Thái Nguyên viếng Hoàng Đức Cường, có gọi cho chú: “Bọn anh lên đấy”. “OK, vào em trước rồi qua viếng anh Cường. Nhưng nhớ là trưa đi ăn cơm với em!”. Từng sống nhiều năm trên Thái nên Dũng lạ gì các bác Chu Thành, Hoàng Triệu Hùng… Năm rồi, trường chú lại vinh dự được đăng cai tổ chức “60 năm các thế hệ TSQ Việt Nam” mà quen thêm nhiều anh Trỗi. Chú thật thà tâm sự: “Em thấy rất gần các anh vì mấy lí do: các anh cũng là lính Cụ Hồ, các anh lại từng là TSQ (còn em nay phụ trách cũng một trường TSQ), anh em ta đều là “quân ta” (các cụ cùng là đồng đội của nhau)… Thế thì sao mà không thân được. Gặp anh nào cũng thấy gần gũi như trong nhà. Vào Nam em được anh Dương Minh đón tiếp như nguyên thủ... ”.

Nhiều lần bạn bè trong và ngoài Trỗi gọi điện: “Ông quen biết nhiều, hỏi giúp xem có trường TSQ nào để tôi gửi thằng con vào học, muốn cho nó thành lính”, hay có ông tâm sự “nếu không chí ít kiếm giúp lớp cho nó được rèn mấy tháng hè”... Nghĩ ngay đến chú em nhưng hỏi thì được trả lời: “Trường em chưa có chức năng ấy mà chỉ được phép tuyển con em dân tộc ít người, sát biên giới”. Khó quá.

Lần này lên thì Dũng vui vẻ thông báo: “Em có hệ B rồi. Nhận từ lớp 10 trở lên. Mà rẻ lắm, có…. đ/tháng”. Vậy là “có cửa” cho những ai tâm huyết muốn con cái được trở thành lính hoặc chí ít là có “tác phong, có kỉ luật nhà binh”.

Trường ta không còn một mái trường cụ thể nhưng tại Nhà truyền thống của trường Dũng cũng có góc lưu giữ những kỉ niệm của trường Trỗi. Muốn xuống xem nhưng Dũng nói: “Lần này các anh lên vội quá. Thôi, để lần sau (và nhiều lần nữa), cứ qua Thái Nguyên thì nhớ tạt vào, chúng em sẵn sàng tiếp. Trường em rộng những 12ha, có nhà khách. Các anh chị lên có thể nghỉ một vài ngày. Và, chúng em muốn các cháu TSQ thế hệ ngày nay được giao lưu với các chú các bác cựu TSQ Nguyễn Văn Trỗi”.

Các bạn có thể liên hệ với Đàm Dũng (0913286313) và nói “anh là lính Trỗi”.


13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đàm Dũng đối xử với anh em Trường Trỗi chân tình như người nhà, tuy lần đầu gặp nhưng rất chân thành và nhiệt tình. DD nói các anh qua Thái Nguyên cứ báo cho em biết, dù là đi lẻ hay đi theo đoàn để anh được tiếp...
TTXVH

TQtrung nói...

Trong buổi toạ đàm hôm qua của chuyến viếng thăm của một số anh em Trỗi đến Trường Thiếu sinh quân Việt Bắc tại trung tâm thành phố Thaí nguyên,Đàm Dũng hiệu trưởng trường đã thông báo với chúng ta về việc trường đang xây dựng một số mô hình học tập và rèn luyện dành riêng cho con cháu các cựu sinh trường Trỗi và các thành phần liên quan, ngay bây giờ đã có thể nhận các cháu vào học từ lớp 9,10. hình thức học ,rèn kỳ nghỉ hè thì đang thiết kế, khi nào hoàn chỉnh sẽ có bài đưa lên anh chị em tham khảo, sơ bộ nhận xét thấy trường cơ ngơi khang trang sạch đẹp, cán bộ nhiệt tình, kỷ luật rất tốt, giá cả có vẻ rất hợp lý nếu không muốn nói là rẻ, lại chỉ cách HN có 90 km. Rất tiện.

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: hóa ra lúc tôi ngủ là nói chuyện này đây :-)

tualinh nói...

Có thế chứ,thật là hay!
TuaLinh

VNQ nói...

Bây giờ thì các bác tính chuyện gửi cháu thôi. Con cái thì quá lứa rồi!

TQtrung nói...

Tq: trước khi nói chuyện, ĐD mặc quân phục chỉnh tề mới chính thức nêu vấn đề, thấy ông" ngó" thượng tá say sưa quá nên mọi người cứ để yên "coi hắn mần ra răng":-)

Nặc danh nói...

Chú em phải mặc quân phục vì theo quy định sau kèn 1.30pm phải thế!
KQ

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: nếu mà là thượng úy thì chắc còn say sưa hơn :-)

Nặc danh nói...

Nếu là thượng úy thì sẽ gọi HT bằng bác , là thượng tá nên mới aa, ee ngọt xớt làm chàng" say khướt"
HH

TQtrung nói...

Còn khoe anh chuyên ngành "Vật lý thực hành" :-)

Nặc danh nói...

Chả phải khoe, nhưng chú em họ Đàm thật như thế. Chân chất như các anh Trỗi, lần nào gặp các anh cũng nhiệt tình như Tuấn TTX nói. Đúng là anh em ta có cái gì rất chung. Mạnh Thắng vì thế mà quý chú và cố làm được cái gì cho trường.
KQ

Nặc danh nói...

Hay that.
BaChai

AK7 nói...

Nếu Đàm Dũng mở được cái mô hình trại hè như QK7 đang làm trong này thì quá tuyệt.