Thứ Tư, tháng 3 24, 2010

"Xin cho tôi rác"

Trên đường vào tiếp quản SG năm 1975 có nhiều ấn tượng khi hành quân qua vùng đất thuộc chính quyền VNCH. Một trong những ấn tượng đầu tiên là ở Huế. Đó là những bể xi măng chứa rác được tạo hình tự nhiên gốc cây cụt chẳng hạn với dòng chữ "xin cho tôi rác". Thực sự ban đầu tôi không hiểu câu khẩu hiệu này có nghĩa gì. Rất lễ độ, quá mức cần thiết, với... rác. Phải nhìn rõ nó chỉ là cái thùng rác công cộng thì mới hiểu đó là lời nhắc "cấm xả rác" cộng với "thùng rác công cộng" ở ngoài mình.
Nhưng mà chuyện rác cũng chỉ dừng ở đấy, hay thôi, thêm một tí.
Ấy là hai tuần trước đây tôi và lão Hợp điều một xe tải nhẹ đến số 8 Trần Hưng Đạo, mang về cơ quan một chuyến rác máy vi tính từ Tổ chức Các Đại học Pháp ngữ AUF. Tất nhiên để lấy được chỗ rác này ra chúng tôi cũng phải làm giấy dãi bầy nguyện vọng dùng chúng hữu ích.
Thưc sự là rác, những chiếc máy vi tính đa phần là bị hỏng, một số là cũ. Có những máy cũ tới mức tôi nhận ra cùng thời với dòng máy mà tôi đã bán gần 20 năm trước, máy Zenith đời 386 của hãng Bull, Pháp.

Kế hoạch "ăn" chỗ rác này là áp dụng công nghệ ghép tạng, tháo lắp điều chuyển những bộ phận sống về với nhau. Dù sao ở địa chỉ cũ của chúng người ta cũng không đủ kiên trì dựng lại những cái máy chết vào nhiều lúc, vì nhiều lý do.
Sau hai tuần rỉ rả làm việc, từ quét bụi cho tới lấy tiền ứng của cơ quan đi mua những thứ còn thiếu, hôm nay chúng tôi đã chính thức thông báo cho Vũ Mạnh Hùng k4, Chủ tịch Hội Người Khuyết tật HN, về việc sẵn sàng chuyển giao cho Hội 7 máy vi tính cấu hình thấp đủ để chạy các ứng dụng văn phòng và kết nối với mạng internet. Các máy này được cài hệ điều hành Linux Ubuntu 9.10 và các ứng dụng phổ thông, tiếng Việt.
Bắt đầu từ ngày mai chúng tôi sẵn sàng nhận một người của Hội sang thực tập, nhận chuyển giao sử dụng các máy này, chủ yếu là môi trường Linux.
Số vật liệu còn lại vẫn còn tận dụng được như vỏ máy, khối nguồn, một số ổ đĩa CD-ROM và thậm chí cả bảng mạch chính. Tất nhiên để dùng được chúng cần nhiều công sức hơn so với những thứ chúng tôi đã bỏ ra.
Cũng định kêu gọi một số anh em mình đến tham gia như bạn Trỗi làm việc ích lợi cộng đồng. Nhưng hiềm vì chỗ chật, việc làm lại cần tỉ mỉ và hiểu biết nhất định về máy tính, chả gọi làm gì cho mệt.

20 nhận xét:

Nặc danh nói...

Có khi chỗ còn lại,không dùng được nữa gửi vào di vật cho 1000 năm sau!

Quế Lâm nói...

chí ní , chí ní . He he he .

Nặc danh nói...

Việc làm rất có ý nghĩa cần được nhân rộng. Có thời gian chắc tôi tham gia vụ này, ít nhất nó cũng xóa ngu cho mình vế phần cứng...
Chuyện mặt bằng quá dễ. Hãy xúi lão Hợp móc hầu bao kiếm cái văn phòng mới, trên làm việc,dưới mở xưởng kiểu "2 trong 1". Biết đâu đấy, "Tin học& Đời sống" lại phải cử người "đếm" mệt xỉu!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Làm "mẫu" một lần cho vui. Chứ theo lời anh TM có mà thành "tin học đòi sống".

VNQ nói...

TQ đăng bài, em mới nhớ ra là quên chưa đưa mấy thanh RAM "rác".

AK7 nói...

Một việc làm rất có ý nghĩa.Thanks các pác!

TQtrung nói...

Hoan hô TQ và lão Hợp, công việc thật có ý nghĩa.

Vnq nói...

Số vỏ máy còn lại, TQ có thể để làm ghế ngồi tiếp khách.

OngNgai nói...

Đời sinh ra cái lão TQ, lão Từ Ngữ toàn làm chuyện " dớ dẩn ", cái lo chẳng lo, lo cho mấy người đui, điếc, què ai biết. Sao không lo dinh dưỡng cho mấy bé chân dài vinh hiển gấp bội hè !

Unknown nói...

TQ Ơi!sao không có máy xách tay cũ à?Máy của chị TM để giữ làm kỷ niệm,chứ không tìm ra ổ cứng đâu.

Nặc danh nói...

Thân gửi các bạn,

Vũ Hùng xin thay mặt Hội NKT Hà Nội chân thành cám ơn anh Hợp và Hữu Thành đã có sáng kiến và ủng hộ cho Hội 7 bộ máy vi tính. Qua đây cũng xin kêu gọi anh em, bạn bè xa gần noi gương Tổng quản, tiếp tục quan tâm và ủng hộ Hội.

Cám ơn các bạn nhiều.

Vũ Mạnh Hùng

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tb: ừ, cứ giữ cái máy ấy làm kỷ niệm đi. Ổ đĩa cứng không phải không mua được, mà là không đáng để mua vì có mua thì cũng khó mà cài đặt vì ổ đĩa CD đã nghỉ hưu sớm.

@Vũ Hùng: còn khá nhiều vỏ máy tính, và một số phụ kiện khác. Những thứ này mà mua đồ mới lắp vào thì sẽ có máy đời mới mà tiết kiệm được chút ít. Bọn tôi không có khả năng theo đuổi tiếp nên định giải tán cho đồng nát tuy trong lòng cũng thấy tiếc một chút. Thôi thì để cho "thị trường điều chỉnh".

Unknown nói...

Anh Thành ơi!Cho em "xin chút rác"!Bác không dùng nữa đưa cho Vũ Hùng xài,vậy là "kẻ có công ,người có của","vừa đỡ lãng phí,vừa đỡ mất tiền mua",tiện cả4 đôi đường!

HữuThành.Nguyễn nói...

Nghe đâu HH sắp có máy laptop mới. Sẽ thừa ra một cái laptop đời hơi cũ một tý nhưng mà vẫn dùng xoá mù tốt. Không biết sẽ chuyển cho ai đây? Thôi thì để cho bạn xấu quyết định.

Nặc danh nói...

Bravo nhóm "Tin học đòi sống" của lão Hợp & HT . HH

Nặc danh nói...

@TQ: Máy của HH còn xài được khg? Khi nào tôi ra ông để tôi xin,vì ở nhà mấy con,cháu dành chơi GAME nên nhiều khi muốn vô mạng mà không được!Khi nào có tiền mua LATOP thì ..."chuyển"!TBK4

Nặc danh nói...

TB: máy còn tốt lắm . Chừng tôi có cái máy khác thì phải trả về "đơn vị "gốc của nó . Bạn muốn có , cần liên hệ với KV & HT . Đây vẫn là máy của chương trình XMTH .HH

TQtrung nói...

Trung thụt đăng ký rồi. HH mà không chuyển giao đồ cổ cho bọ thì bọ phải nhịn uống caphê mấy năm ra chợ giời làm một cái đời napoleon xài tạm vậy,:-)

Unknown nói...

Tt ơi!ông nói sao mà đứt cả ruột,tôi xin nhường cho Phó TBT đấy...Chờ bán xong cái nhà ,là mua ngay MTXT!

VNQ nói...

Kể mà có thời gian, ngồi bới cái đống "rác" này của TQ cũng ra nhiều thứ có ích lắm. Hôm nào rỗi rãi sang chỗ TQ và lão Hợp tranh thủ "nhặt" ít rác.