Thứ Năm, tháng 12 10, 2009

NGHỀ TỔNG QUẢN



Tôi vừa lục giỏ "đạo cụ" của mấy tay TQ, xin phép được trình làng:

Theo tôi hiểu thì cái Laptop kia để giải quyết “đầu vào " , " đầu ra " cho mấy ảnh ; kính lúp để các bác ấy "soi" bài của anh em mình ; cây kéo để “thiến" phần "đầu thừa đuôi thẹo” khiến mấy ảnh thấy "xốn con mắt bên phải". Tất nhiên để làm chuyện này mấy ảnh phài ưu tư, trăn trở ghê lắm , vậy ly cafe, điếu thuốc, chai trà "Dr Thanh" ắt phải là bạn đồng hành giúp TQ giảm street , hạ hỏa , bảo vệ "con chíp" của mình ! Tinh ý một chút các bạn sẽ nhận ra đây là túi đồ nghề của TQ Út vì có gói thuốc lá. TQ Ban troi cóc cần thứ đó . "Hòa thượng" chỉ cần hít "năng lượng tinh" từ khí giời đưa xuống đan điền là ổn...
Khác với nấy anh Tổng biên tập bên "báo chữ bé", họ có cả một êkip " tập thể lãnh đạo" là Ban biên tập, thậm chí cả "Bộ biên tập". Thông tin được sàng lọc rất kỹ , qua nhiều tầng , nấc , ấy vậy mà có chú vẫn toi vì "sơ suất", xin tự nhận cái mức "kiểm điểm nghiêm khắc " cũng không được." Báo chữ to" thì chỉ có nhõn một chú, tự làm và tự chịu trách nhiệm như doanh nghiệp tư nhân . Tôi nói như vậy để AE thấy cái "nghề TQ" cũng lắm rủi ro, cần đánh giá cao những người làm "nghề" này! Nhờ có họ mà AE ta có chốn hàn huyên , giải bày tâm sự với bao nỗi niềm nhân thế. Không có họ, chúng ta sẽ "buồn chết đi được" vì không được "tám với nhau", không còn được "nói phét xuyên lục địa"?!
Hôm nay trời trong, nắng đẹp, nói chung "thời tiết tốt" ké vào nội dung này tôi xin mạo muội đôi lời về một đề tài liên quan theo kiểu "hai trong một", đúng là chuyện nọ xọ chuyện kia. Đó là:

BỆNH CỰC ĐOAN ( BCĐ)

Hồi này báo chí nói nhiều tời cụm từ " chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan' , "tư tưởng cực đoan", "biểu hiện cưc đoan"... Ban đầu mình tưởng bệnh này chỉ có mấy lão gìa nhưng thực tế ai cũng có thể mắc phải . Và xem ra "vi rus CĐ" đang phát tác và lan truyền mạnh. Tay nào nhiễm nặng thì diện áo gilê thuốc nổ vào người chơi trò đánh bom tự sát . Tay nào nhẹ hơn thì cũng thoang thoảng cảm sốt như một biểu hiện "tư tưởng CĐ".
Vậy cực đoan là gì? Theo tôi BCĐ là việc người ta muốn ám chỉ cái gì thái quá trên mức cần thiết thông thường. Suy đi , ngẫm lại : Mình có CĐ không ? Trỗi có CĐ không? Có đấy, là con người chúng ta đều hỉ- nộ -ái - ố theo lẽ tự nhiên nhưng đừng để quá khích như mấy chú Hồi cảm tử.
Đọc BlogTroi gần đây tôi có cảm nhận thế này :
- Dịp sinh nhật "Anh Ba" 1-10, Blog nhà mình nóng ran , có lúc tưởng chừng như chốn "văn đàn" sắp biến thành "võ đàn" đến nơi, nguyên nhân thì ai cũng hiểu.
Hôm họp Trường , các anh mời Quế sang chơi . Các em nhiệt tình hát hay , múa dẻo là thế ai dè giờ chót bị dội ngay xô nước lạnh vào người. Khổ. Góp vui với các anh mà cứ ngỡ như đang ăn Tết té nước bên Lào bên Miên!?.
Lại nói về mấy anh TQ lúc này cũng cực , AE mình có lúc quá đà , TQ vừa sờ đến cái kéo đã bị coi là hành động "vi phạm nhân quyền" , có anh viện dẫn đến cả Hiến pháp VN, trách TQ không cho mấy ảnh thể hiện lòng yêu nước...Khổ nỗi, tôi thấy ai nói cũng đều có lý và đúng cả! Thế ra mình là thằng ba phải?!
Ngẫm đi, nghĩ lại cũng tức vì "nguyên nhân sâu xa", "lý do trực tiếp" chuyện làm ae mình mất vui đều do ông bạn "láng giềng tốt" "khẩu phật tâm xà" gây ra cả..
- Vụ mừng thọ ông gìa NTN. Tôi rất "xót" khi đọc bài viết của KT( K3). Sao thế nhỉ? Không thể đánh đồng, quy kết vô nguyên tắc thế được. Phụ huynh chúng ta đều là những người đáng kính nếu không muốn nói là đã hy sinh , đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hành động ae đến thăm các cụ là đáng quý vô cùng. Giả sử phụ huynh mình được bạn bè , ae tới thăm các bạn có mừng không ? Bọn cơ hội , nịnh hót thời nay thì đầy rẫy ra đấy , nhưng lẽ nào những cái đầu anh minh như Trỗi không thể phân biệt?
Còn chuyện này nữa. Việc thành đạt này nọ của các bạn Trỗi là chuyện bình thường , ta cũng mừng cho họ, đó là quá trình phấn đấu và phát triển, nhưng cũng phải thấy rằng còn những người có số phận không may. Cuộc đời mà lúc nào cũng cười toe với tất cả mọi người thì còn gì để nói? Một anh bạn xách thùng đồ nghề đi hớt tóc và một ông tướng gốc Trỗi ( nếu họ sống tử tế và nhiệt tìnhvới ae) thì với tôi cũng thế cả thôi. Chúng ta có nhiều cái để tự hào, trong đó biết giữ gìn những phẩm giá thực của tình ae, ban bè , đồng chí với nhau là điều đáng trân trọng hơn cả. Chịu nhiều bức xúc xã hội, có bạn cứ nhè "thằng to" mà chửi cho sướng, vơ đũa cả nắm như vậy là thiếu khách quan và không công bằng, gây ra những rào cản, phân hoá trong quan hệ AE không đáng có. Đó là gì nếu không phải bệnh CĐ?
AE có ai để ý hiện tượng một số blogger rất tích cực giờ vắng bóng trên Blog? Đừng bao giờ nghĩ rằng cứ Trỗi là phang nhau vung mạng( dù không ác ý) . Người già cũng dễ tự ái , tổn thương lắm đấy! Nói như vậy để ae thông cảm cho tôi- thằng hay chọc ngoáy lung tung,lắm lúc lỡ lời "Nhứt ngôn ký xuất, tứ mã nan truy" vậy dịp này cũng "nghiêm khắc kiểm điểm", mong ae thông cảm.
Trở lại chuyện Blog. Phải nói mấy anh TQ nhà mình rất khôn , kín võ khi đưa vào tiêu chí "bài và góp ý không được vi phạm những điều cấm về Chính trị và Văn hoá Việt Nam". Chúng ta đều hiểu đó là cái cần thiết để bảo vệ sân chơi chung và cũng chính để bảo vệ các TQ. Thực ra ae ta đều sống trong môi trường chính trị từ bé , không được bàn luận sâu về chuyện này nhiều anh cũng “cú”, nhưng quả thật sa vào chuyện này blog sẽ khó có đường ra. Bây giờ thực không dễ, nhìn đâu cũng thấy “tác nhân” gây “nóng trong người”. Còn nhiều blog khác nữa vậy chúng ta hãy dành Blogtroi cho "chuyện riêng "của Trỗi.
Cuối năm, thấy cơ quan họp hành kiểm điểm lia chia bắt ham, mình cũng liều mạng lấy cây chọc ổ ong bầu Trỗi một nhát. Mạo muội đôi lời chỉ mong ae được vui hơn. Nếu như tôi có làm buồn lòng ai đó thì xin bạn hãy lượng thứ ,vì chính tôi cũng đang bị nhiễm "virus CĐ".
SG 9/12/09

21 nhận xét:

TQtrung nói...

to: TM ,- STRESS: Theo tiếng Anh, stress có nghĩa là sức căng, sức ép, sự cố gắng quá mức VV ...
-STREET:đường phố.
sửa nhé, bài hay ,đấy mới đọc qua chưa cụ thể nên chưa phát biêủ được,cái cực đoan nhiều khi thật khó nghĩ , thường được che đậy bằng cụm từ "Trỗi mà" .biết nói sao được?

Nặc danh nói...

Chí lý, chí tình.
MK

Nhat Trung nói...

Đầu bài tưởng "soi" nghề tổng quản nhưng hoá ra là "bản tổng kết" blog bantroi năm 2009.Bài viết rất sâu sắc và đúng với thực tế.Rất mong các blogger bantroi đọc và hiểu được ý kiến của Thanh Minh.

Dũng Sô nói...

Cán bộ "đường lối"phát chỉ có đúng,nhiệt liệt ủng hộ. Năm rồi bantroi ta "phang nhau" hơi quá đà làm một vài đ/c giảm hẳn " nhiệt thành",chuyện này thật 100% đấy.Song bọ tin bản chất Bantroi sẽ đâu vào đấy thôi, giữa chúng ta vẫn chữ tình là CAO CẢ.
@Các bọ: "phim trường" TQ chớp ở đâu?
@ Hội nghị VƯỜN TREO ,các bọ tổng kết nhớ biểu dương khen thưởng các TQ.

Nặc danh nói...

@QT: Trình độ tiếng Anh của tôi rất ghê. Trình độ chánh trị còn ghê hơn. Hồi xưa tôi học cái Khóa "chính trị cao cấp",hơn năm giời mới phát hiện ra Mác với Lênin là hai ông các bác ạ!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Ông TM giả vờ đấy. Thực ra lâu lâu không ai tranh cãi gì, buồn, nên ông gây chuyện cho vui? Để hỏi bà H. xem ở nhà có vậy không?
@DS: ông không nhận ra cái bàn ăn cơm Thủy Tạ à? Thôi, cuối năm này bầu TM làm TQ cho xong. :-)

Dũng Sô nói...

TM nói bây chừ mới biết, thảo nào Thanh rắn cứ xưng tao là Bùi Các Mác, Bùi Lê Nin.Thế ra mình cũng có họ với ông Các Mác Lê Nin đấy!

TQtrung nói...

TM: Tôi cũng rứa thôi ,đọc nhiều quá mà thuộc chứ có biết mô tê gì đâu. tôi còn tưởng cụ Lê văn Nin với bác Lê Duẩn là anh em họ cơ đấy .Nhưng ngiêm túc mà nói thì tôi cũng đồng ý với TM là trên bog, nên hạn chế những chủ đề quá nhạy cảm như TM nói, nhất là khi nói về các bạn của chúng ta thì nên cẩn trọng , nếu trêu nhau chút thì không vấn đề,nhưng động đến cái này cái kia thì không nên rồi, lòng vả như lòng sung mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: mời đọc "bệnh tưởng" của KV.k7 bên UT. Chắc TM muốn bốc thêm bệnh cho anh em ta.

Nặc danh nói...

Blog mà chỉ một chiều khen nhau thì chán quá, thiếu cái ông " Soi " = các comment phản biện thì gọi là blog tung hô cho xong. Vừa rồi có " phang " nhau tí chút, có bác nặng nhời cao giọng, có bác nhẹ nhàng mền mại thì cũng đều làm blog sôi động.
Em thì nghĩ chuyện nào cũng cần "soi" cả, khi hiểu :" nhân vô thập toàn " thì thấy bình
Sau mỗi lần " phang " nhau ấy, mỗi người tự thấy cái tật mình mà chỉnh. Trong các bài viết, comment cũng có lời xin lỗi, cũng có bài "phang" nhau mà nhận ra, TQ xóa bài hay tác giả tự rút bài cũng là hạ bớt cái nhiệt sắp đến độ cực đoan, đều tốt cả.
Ông nào " dỗi " bỏ đi thì ông ấy cực đoan.
KV.K7

TQtrung nói...

Lại có cả dỗi à!hay nhỉ, nghe HT nói có bài của KV mà sao chưa thấy .

HữuThành.Nguyễn nói...

Đề nghị KV.K7, TM,... nghiên cứu thêm cho toàn diện. "Triệu chứng bệnh lý" dỗi còn có dỗi ngược, cực đoan còn có tả hay hữu, tưởng có "tượng" hay "bở",... Bác nào là bác nào đây mới khó.

N.TV nói...

TM nói có lý , có tình ; suy nghĩ có trước có sau ; lập luận chặt chẽ y hệt TBT.

Nặc danh nói...

Có gì mà khó. Bác "Lào" vẫn là bác "Ý" thôi!
TM

Nặc danh nói...

Đúng là bác "LÀO" cũng là bác "Ý", nhưng chúng ta cũng có chung một cái đó là chúng ta là "TRỖI", cái này đã được tôi luyện nhiều năm nên quá hiểu nhau. Rất nhất trí với bài của TM - đúng là bài viết tổng kết cuối năm rất thực tế và sát thực. Ngẫm cũng đúng vậy.
TTXVH

dathb136 nói...

Soi hay nhắc nhở?Một mũi tên trúng hai đích!Đọc bài này các TQ sướng nở mũi vì trúng ý,đỡ phải nói,nhỡ nói nhiều quá bị mọi người"ném đá"tẩy chay blog thì phiền?

tranbachai nói...

Thấu lý đạt tình.

Nặc danh nói...

Cùng suy nghĩ như KV. Tôi đã từng "góp ý" cho TQ về sự đơn điệu có thể "giết chết" blogtroi nếu như chúng ta chỉ viết xuôi chiều và "bơm" nhau lên. Rất cần những ý kiến khác, những ý kiến phản biện (tất nhiên đừng quá cực đoan). Blogtroi không thể là "blog vị blog" mà phải là "blog vị nhân sinh" nếu không nó chẳng còn giá trị, ý nghĩa gì hết.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Già rồi, trở về làm trẻ nít, chỉ thích bơm thôi. Bạn bơm mình khoái. Lâu lâu không thấy bạn thì lại tự bơm mình mấy nhát, tự khoái.
Mà cái thằng tự bơm là dễ quá đà (phê mà). Phê có biết thế nào là liều lượng, trong con mắt thằng khác thành ra cực... hữu. Thế là phải có thằng cực tả nhẩy ra thôi. Có phải tự nhiên mà bốc khói, đẻ con?

TQtrung nói...

Nói theo kiểu biện chứng cho đúng lề phải là "Đấu tranh nội tại của các mặt đối lập bên trong sự vật..." nhẩy ...anh em nhẩy! Đấu tranh để giải quết mâu thuẫn đưa sự vật tiến lên, tuy nhiên ,đấu tranh có trăm nghìn loại, trong đó thâm nhất là lời nói, nhiều khi nói nhau nhiều ý kiểu gì cũng hiểu được ,như thế đã đau nhưng nói toạc móng heo cũng đau lắm, nên chăng "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau " . Cái đó không phải là bơm nhau lên mà là Đắc nhân tâm đấy, Cũng là một phê phán, dùng lời lẽ đao to búa lớn thì chỉ thỏa mãn cái tôi nhất thời của mình mà thôi, phê đến mức không còn muốn ngồi cùng nhau nữa thì không còn là vui nữa rồi, cũng chỉ là rút kinh nghiệm thôi, hãy để dành cho đối ngoại, nơi giải tỏa bức xúc tốt nhất mà không phải phang nhau, dù nói ra cho hả hơi chứ mấy lão dề thì làm được trò trống gì!

4 SG nói...

@TM: Tôi còn được biết là a.6 ko phải là em a. 3. Mà a. 2 còn thua a. 3 nữa!

Đọc xong, biết chết liền!

4 SG