Chủ Nhật, tháng 12 20, 2009

Con ba khía


Ba khía Cà mau (trích).

Giống ba khía không lớn con, hình thể như loại cua đồng, mai có ba cái vạch, càng màu đỏ nâu, lườn bụng đỏ nhạt, có tám ngoe, phần dưới có lông lấm thấm mịn màng, vỏ mỏng. Có loài ba khía gạch son, có loài gạch tro.

Ba khía phải bắt về đêm và bắt theo mùa. Tới mùa, ba khía mới nhiều, mập, chắc thịt, nhiều trứng, nhiều gạch son. Hằng năm từ tháng mười năm nay đến tháng ba năm sau là mùa khô thiếu nước ngọt, cây mắm, cây cóc hết trái, ba khía đói ăn, nước uống nên gầy, thịt bủng. Từ tháng tư, tháng năm âm lịch, mùa sa mưa đến, cây mắm, cây cóc ra trái, con ba khía có nguồn thức ăn, nước ngọt uống, trở nên mập, bắt đầu lột vỏ, có trứng. Đến tháng bảy, tháng tám âm lịch là mùa ba khía đẻ trứng cũng là mùa hội tụ của chúng, đặc biệt vào những đêm tối trời, biển lặng gió, ba khía “lên hang”. Chúng bám đầy thân cây mắm, cây cóc, bò lềnh khên trên bãi bùn ven bờ rạch. Lúc này con ba khía thịt chắc, có gạch son. Người sành nghề săn bắt gọi đây là mùa hội ba khía. Vào lúc ba khía nhiều, thợ rừng hốt chứ không phải lượm từng con nữa.

Nổi tiếng ngon là ba khía Rạch Gốc, bởi Rạch Gốc là vùng ven biển, rừng mắm bạt ngàn, loại mắm trắng là nguồn thức ăn ba khía ưa nhất. Ba khía ăn trái mắm trắng là loại nhỏ con, gạch son, vỏ mềm, thịt ngọt. Nếu muốn ăn ba khía muối thì nên chọn loại ba khía nhỏ con, càng đỏ, mai, thân màu vàng nâu, cầm con ba khía lên thấy nặng, dưới yếm có túi trứng, đó là loại ngon. Muối ba khía đơn giản nhưng cách pha nước muối thế nào cho vừa là khó, nếu muối chưa đủ mặn, con ba khía sẽ bủng, không để được lâu. Phải qua hai lần nước muối, con ba khía mới giữ được màu sắc như khi còn sống, thịt vẫn chắc, mặn dịu, ăn ngon.

10 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Ăn nem cua bể xong rồi anh Chí "trả miếng" bằng ba khía muối. Khó hình dung quá, chắc có lẽ khi nào anh Chí lại phải... mang ra.
Hay là ta phải bỏ tiền sang London để được ăn mắm ba khía?

Nặc danh nói...

Chí Quang cho ăn nhiều món lạ, nhưng chắc nó cũng như con RẠM? gì đó ngoài này
TTXVH

Nặc danh nói...

Theo khẩu vị của tôi thì món ba khía không được ngon cho lắm (tuy tôi có thể ăn cho tới no căng bụng) vì nó mặn quá, nhưng là một trong các món ăn đặc trưng của dân niền tây Nam bộ.
HCQuang

Quế Lâm nói...

Ba khía là 1 món tuyệt vời , đương nhiên là nó phải mặn , vì nó là mắm mà , anh HCQ . đây là món ăn độc chiêu của Nam Bộ thời khẩn hoang.
Muốn ăn , phải đâm tỏi ớt , bỏ đường , vắt nhiều chanh , trộn vô là ... (chẹp chẹp , thèm quá , hôm nay chắc chắn phải mua về ăn )ăn quên thôi đó ( có thể ăn với cháo trắng , bún , cơm )
Con rạm vỏ mỏng , càng nhỏ , màu lạt hơn ba khía . Nói chung : cua , cáy , rạm , 3 khía , còng , ghẹ ... đều có hình dáng giống nhau , khác biệt lớn nhất của chúng là kích cỡ , cách chế biến

TQtrung nói...

ở Thái bình có món mắm cáy, cũng khá ngon, trong thời buổi thực phẩm loạn xà ngầu, toàn chất gây ung thư thì mấy món mắm ba khía, mắm tôm ,mắm cáy được lên ngôi là đúng lắm rồi,nhìn ảnh tôi cứ tưởng con ba khía này là một loại cua cải tiến , chắc nó cũng to như cua biển nhưng thế thì chắc nó cũng chỉ to như con cua miền Bắc thôi nhỉ.

ĐN.K7 nói...

Bác Chí "lói thế lào" ấy, ba khía cực ngon, nhà em hay chọn cái cẳng thứ hai, khỏi phải cắn như càng, thịt cũng nhiều, chỉ cần cắn nhe một đầu càng rồi lần lần nó ra. Tám chiện này ứa nước miếng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói chuyện mắm.
Mắm Trung mặn, "mắm" hơn.
Mắm Nam nặng về "thịt muối", nên ít mặn và ít "mắm" hơn.
Anh Chí nhớn gốc Trung nhưng di tản vào Nam, quen kiểu Nam. Mắm Nam còn chê thì gặp mắm Trung chắc lắc đầu luôn?

Quế Lâm nói...

anh ĐN đúng là rể Nam Bộ !

Quế Lâm nói...

Đà Nẵng có cái mắm gì mà giống mắm linh , có nhận dưa leo . loại mắm này ăn dưa leo cũng ngon hết biết
( à nhân nói mắm linh , nghĩa là mắm cá linh , tui nhớ có bài dân ca Nam Bộ có câu :"...gác chèo lên ta nướng khô khoai..." ,mà người hát toàn hát là :"... nướng ngô , khoai ..." , chỉ có khô khoai ( là con cá khoai làm khô , giống như khô mực ) mới " ... nhậu cho tiu hết mấy chai ..." , chứ ngô , khoai mà nhậu cái nỗi gì , hơn nữa Nam Bộ đâu có kiu là ngô )

Nặc danh nói...

Nói các anh thông cảm, ăn ba khía thấy mặn tức là ăn "lố". Người ta dzô chừng N con, nhà anh zdô N+N con thì chịu sao thấu.
HCQuang