Thứ Sáu, tháng 12 18, 2009

Dấu thời gian

Hôm trước tôi mở lại tệp tin nhắn để soạn tin đưa tang ông cụ nhà Thế Nam mới thấy chỉ cần sang sửa chút ít tin tang lễ ông Từ Giấy nhà Từ Ngữ là xong. Cùng ngày đưa tang tháng trước tháng sau, cùng tại Nhà tang lễ QĐ, cùng có mấy anh em là bạn Trỗi các khóa. Ai còn lưu cả hai tin nhắn trên điện thoại, mở ra xem sẽ thấy nhiều chỗ giống nhau, có khác chăng là để không vượt quá 160 ký tự tối đa cho một tin nhắn Vinaphone có trả tiền.
Kể trong một tháng, từ 18/11 đến 18/12, anh em ta đưa tang ba cụ. Mà nếu kết sổ năm nay, hình như các cụ đi cũng nhiều hơn năm ngoái? Những "chiếc lá cuối cùng" đang lìa cành, dành chỗ cho lứa sau là bọn mình đây.
Dù theo cho được các cụ cao niên, về hưu mấy chục năm mới "lìa" thì anh em ta có vẻ như vẫn còn khối thời gian. Nói đi là thế, nhưng nói lại chắc các anh cũng thấy thời gian với bọn mình bây giờ thật là nhanh.
Cứ lấy giao ban Vườn Treo làm mốc, nhoằng một cái mấy cô trong cơ quan đã nhắc "hôm nay anh có ăn nhậu gì không?" ra cái ý rằng vẫn biết vẫn nhớ đấy.
Còn nhớ hồi học cấp 1 nhìn các anh chị cấp 3 thật là vời vợi. Ròng rã hết trường này sang trường khác, hết lớp này sang lớp khác, bao nhiêu là thầy cô, các mùa hè đầy trông đợi, bao nhiêu sự kiện với bạn bè. Mãi rồi mới xong phổ thông mà ký ức còn nóng hổi tới tận bây giờ.
Bây giờ nhìn lại, chuyển sang nhà mới đã thành nhà cũ đã 5, 6 cái Tết. Cái chỗ làm cứ nghĩ như chân con thác suối, yên tĩnh nghỉ ngơi, lại là chỗ có thời gian đã trở thành lâu nhất.
Có cái áo mưa cộc để mãi trên xe chả có dịp dùng, tức mình lấy mặc đi làm hàng ngày, chắn gió. Cô cơ quan hỏi "áo mới à anh?" - Mới gì, mười lăm năm rồi đấy. Các anh cứ thử nhìn xem, khối gì thứ ở cùng với mình đã bao lâu. Chả trách các cụ ngày xưa hễ nói là "ngày xưa" và quanh mình toàn đồ cũ.
Lẩn thẩn nghĩ ngợi, hóa ra cái gậy người già đã "tiếp" vào tay bọn mình rồi. Có ai dám vứt, dại gì!
Vấn đề là, lại soi vào các cụ, mấy chục năm tới cái gậy già này múa thế nào đây?

20 nhận xét:

Tấn Định K9 nói...

Vua Trần Thánh Tông thường nói: "Nhà mình có sẵn, đừng tìm kiếm!". Kể cả khi nói về người hiền tài. Còn cái áo mưa cộc thì chắc chắn lúc nào cũng có sẵn trong cốp xe của TQ. Nhưng mà giữ được đến 15 năm thì hơi bị...choáng! Cố giữ, sau này còn bán đấu giá.

TQtrung nói...

Hôm nay HT bỗng nhiên biến thành một triết gia có hạng.để bước đến cuối con đường đời, con người cần qua ba giai đoạn,đi bằng bốn chân, đi bằng hai chân và cuối cùng đi bằng ba chân thì hẵng than thở cũng chưa muộn.Nhựa sống còn đang hừng hực thế kia thì chỉ nên nói chuyện còn chỗ nào chưa đến, có món ngon nào chưa được thưởng thức rồi thực hiện luôn cho nó sướng. nghĩ đến cái phạm trù đo lường ấy làm gì cho mệt người. 8-)

Nặc danh nói...

Hôm nay HT bỗng nhiên biến thành một triết gia có hạng. Để bước đến cuối con đường đời, con người cần qua ba giai đoạn, đi bằng bốn chân, đi bằng hai chân và cuối cùng đi bằng ba chân thì hẵng than thở cũng chưa muộn. Nhựa sống còn đang hừng hực thế kia thì chỉ nên nói chuyện còn chỗ nào chưa đến, có món ngon nào chưa được thưởng thức rồi thực hiện luôn cho nó sướng. Nghĩ đến cái phạm trù đo lường ấy làm gì cho mệt người. 8-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Hà hà, cái này chủ yếu dọa mấy anh mới về hưu như TĐ, TL, VT hay mấy anh k3 sắp ăn mừng "hoàn thành nghĩa vụ" vào 22/12 tới đây.
Chứ cái áo mưa cộc của bọ tuy đã 15 năm nhưng vẫn còn mới chán :-)

Nặc danh nói...

Ở trường tv,các thầy cô giáo tuổi đã cao ( 65,70 ) nhưng vẫn phóng xe máy đi dạy. Trừ tóc nhuộm da nhăn còn khó mà tìm thấy dấu vết tuổi già ở các thầy cô. Có thầy nhiều tuổi rồi mà vẫn còn bị " Con ngan già ở nhà = chỉ vợ các thầy" kiểm soát.
Mời Anh HT đến trường tv làm thầy đám 9x cho vui, trường tv đang thiếu đầu ngành IT, thiếu thầy môn học kỹ năng sống (giờ còn gọi là kỹ năng mềm )...
Mới nghe được ở các thầy: " Sáu mươi là tuổi dậy thì.... 90 tuổi mới đổi nhà đổi xe" Tụi mình còn trẻ chán Anh HT à!
tv

Nặc danh nói...

ĐN đọc xong bài của TQ nó than : Bác HT thở dài một phát quá hay, nhắc anh em còn chút vốn thời gian ráng mà xài.
KV.K7

Nặc danh nói...

H.T nói đúng mà đám bạn "xấu" cũng có lý. Mình chợt nhận thấy các "cụ" đi nhiều còn mình thì trở nên yếu hơn. Đợt lạnh nào cũng ốm. Dù ta có nghxi tới hay không thì nó vẫn tiềm ẩn trong suy nghĩ của ta thôi. Còn gì chưa làm được thì làm nốt như Q.T nói cũng bao ham ẩn ý đó luôn, tránh sao được.
TT

LêThanh nói...

gió mùa đông bắc làm TQ "lẩn thẩn" quá! Cuộc đời vẫn cứ đi như vậy , nưhng mình sống sao cho không hối tiếc (bất kể thứ j trên đời) thôi. Quẳng gánh lo đi mà sống!

HữuThành.Nguyễn nói...

May trên đời còn có hai bạn "trẻ" là KV và ĐN hiểu mỗ đây :-) Xem ra "chúng" đã quẳng gánh lo đi rồi?
Cám ơn anh TV có lời rủ rê. Dậy dỗ gì đó thì tôi không dám. Nhưng nếu có ngoại khóa trúng chủ đề mình thích thì có khi cũng tâm sự được đôi điều.

TQtrung nói...

TQ ngó xem làm sao bỗng dưng thêm một thằng nd còm giống tôi thế, tôi không bao giờ ngồi quá 22h30,giờ đó thì tắt máy rồi, tq xóa nó đi cho khỏi nhức mắt.Tôi cũng định nói kiểu quẳng gánh lo di mà vui sống đấy , nhưng cụ thể hơn phải không,hề...hề ,sáng nay xem o2 tv có c/t về thiền, có ông tập thiền mà bây giờ 81 tuổi trông chỉ bằng k4,biết mấy thứ tiếng, khủng nhất là tiếng latinh. sợ thế!

HữuThành.Nguyễn nói...

QT này tinh vi tỉ mẩn là thế mà không để ý à. Cái "thằng ND" nó sửa lỗi chính tả cho ông Tt. Tôi đã định bỏ đi rồi, nhưng biết là không phải cùng một người nên nghĩ phải có ý gì chứ. Để lại cho anh xem thôi.

TQtrung nói...

Có ,tôi có để ý thấy nó sữa chữ thường thành chữ hoa, nhưng không biết là do đâu ,mình hay do máy để lần sau mà sửa ấy mà .

TQtrung nói...

Hay là do tổng quản chỉnh tôi đấy !

Nặc danh nói...

Hồi trẻ, cuộc đời mình đang lên dốc, leo được một lát là chồn chân mỏ gối nên thấy lâu. Bây chừ qua bên kia dốc rồi, mình đang xuôi xuống, vun vút như thả xe trôi xuống đèo Cả vậy, gió mát lồng lộng, sướng lắm.
1 năm hồi trẻ bằng 10 năm bây chừ.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: Đầu câu là phải viết hoa, một lỗi; các dấu ngắt (chấm, phẩy, hỏi, than, chấm phẩy,... đều liền ngay chữ đứng trước và cách chữ đứng sau một chữ trống, hai lỗi. Hết chưa nhỉ?
Tôi không chỉnh, chỉ "nhắc vở" thôi.
Lại còn bắn trượt đổ cho vũ khí, là ba.

TQtrung nói...

Vào bài viết chính thức trên blog tôi sẽ nghiêm chỉnh hơn.Còn ngồi chọc ngón tay vào bàn phím như thế này là tốt lắm rồi , khối ông chỉ dùng đến mắt để dành mấy ngón tay cạy dỉ mũi .Trong bụng chứa bao nhiêu chuyện hay mà không chịu viết ra chia sẻ với anh em, cái đó mới cần sửa đấy nhé!8-)

Nặc danh nói...

TQ cứ yên tâm đi, thở dài vội vậy. Anh em mình đã bầu HT là TQ có nghĩa là nhìn vào sự cường tráng và chế độ điều độ của nó để bầu, cái chức đó có nghĩa vụ phải "đi" sau cùng để còn thông báo và tiễn đưa bạn hữu.
TTXVH

Nặc danh nói...

Chào TTXVH.
"Đi" sau cùng buồn thấy mẹ, lúc đó chẳng còn bác mô tới viếng. Tôi hỏi ông, khi đó biết nói chuyện với ai, có họa nói chuyện với đầu gối.
HCQuang

LêThanh nói...

HCQuang ơi! "khi đó" mà chỉ có một tư thế nằm thì "nói chuyện với " j đây ?????

TQtrung nói...

Nói bằng tâm linh,yên tâm lớn đi ,ở thế giới bên kia cũng có quyền tám thoải mái, không tin cứ hỏi Bích Hằng hoặc đồng Phương ở Thanh hoá mà xem.