Thứ Bảy, tháng 12 26, 2009

Bài viết của con gái Quốc Công - Thu Hồng

Bài viết, được giới thiệu là của cháu Võ Thanh Nga con gái của Quốc Công và Thu Hồng, đăng trên trang của Trần Hữu Dũng, gốc tại báo in Văn Nghệ Trẻ, 26/12/2009. Tôi chuyển thành ảnh gửi kèm đây.
Quốc Công, Thu Hồng vừa là bạn Trỗi, còn là bạn công tác của nhiều người trong chúng ta, của tôi. Có những điều cháu Thanh Nga nói đúng những điều tôi đã biết về tính cách Quốc Công. Nhưng những khổ ải cuối chặng đường thì đâu có nhiều người biết.

Tải bài này trên trang Bạn Trường Trỗi, tôi muốn thêm một lần nhớ tới bạn, chia sẻ sự đau buồn và thông cảm với Thu Hồng và các cháu.

23 nhận xét:

4 SG nói...

Cám ơn cháu, nhiều nhiều lắm!!

4 SG

N.TV nói...

Buồn quá.

Nhat Trung nói...

Xin chia xẻ nỗi mất mát lớn lao của cháu VTN và gia đình.Chúc cháu mạnh khỏe và thành đạt!
Nhất Trung K5 NVT.

Nặc danh nói...

Đọc bài viết của cháu, tôi nhận thấy trong mất mát lớn này, chứng kiến và đối diện với sự thật cuộc sống hôm nay, VTN không phải là một “cách cách” như vẫn tưởng, mà trưởng thành, cứng cỏi hơn cả lứa tuổi 21 của mình. Công và Thu Hồng có thể an tâm và tự hào về cháu.
KV.K7

TQtrung nói...

Thật là cảm động khi đọc bài viết của cháu Nga,trong cháu đã hình thành một nhân cách vững vàng,ở thế hệ của cháu mà có được tình thương yêu với đấng sinh thành ra mình như vậy thì chúng ta cũng được an ủi nhiều lắm, tuy nhiên không phải là không có những điều day dứt qua lời kể của cháu, người lớn chúng ta đã làm gì và phải làm gì để các cháu thực sự tôn trọng mình? Trong chúng ta có đủ các tính cách, có đủ các bí mật, bài viết của cháu âu cũng là một lời cảnh tỉnh.

hadongtran nói...

Cảm ơn cháu VTN, cảm ơn HT dã cho một câu chuyện hay và cảm động.Chuyện hay thì thường buồn và day dứt...
Có thể nói đương đầu với bệnh tật và cái chết đươc như VQC cũng là anh hùng rùi-cái khí chất anh hùng giữa đời thường :âm thầm mà cao quí !.
Còn với 1 thanh niên 8x như VTN tư duy mạch lạc, trong sáng và diễn đạt rất có "nghề"....., mong cháu còn tiến xa

dathb136 nói...

Trong bài viết của cháu.Ở tuổi của cháu mà nhận thức được tình bạn,tình người rõ ràng như một người từng trải!"Vạn người quen,có mấy người thân.Khi lìa trần có mấy người đưa?".Ba Công có một người con gái tuyệt vời.

Nặc danh nói...

Khi Công bệnh. Nghe tin chúng tôi trong bll khoá theo địa chỉ của T.Hồng cho, tìm thăm bạn. Chạy ngược chạy xuôi mà không làm sao tìm nổi nhà. Thì ra đó là đ/c "giả", Công không muốn tiếp ai.
Một lần ra HN tình cờ gặp Công ở cửa k/s. Hai đứa bắt tay nhau. Tôi hỏi bạn: " cậu nằm phòng nào? Tối nay hẹn mấy bạn Trỗi cùng khoá, có cậu nữa thì vui"
Tối tìm không thấy Công đâu, hỏi tiếp tân thì được trả lời: " Chú ấy đã chuyển đi k/s khác".
Công là người cẩn thận và ít thích "ồn ào".
Đọc bài của con gái Công càng thấy thương bạn.
Xin thắp nén nhang cầu mong bạn thanh thản. nơi thế giới khác. dđ

Nặc danh nói...

Xem 3 trang đầu thấy thật buồn. Buồn cho bạn mình. Mà thiệt tình khi xem cứ thấy nhân vật "ba tôi" như già lắm, đâu có phải là bạn mình và mình rồi cũng sẽ đến ngày như vậy, các con mình cũng sẽ nghĩ về "ông già" nó như mình vẫn nghỉ về ông già mình. Ôi, cuộc đời! Già cả rồi.
Riêng trang cuối ... phải chi được nằm tách riêng ra thành 1 bài khác(?)
Nhưng trên hết phải nói : con cái chúng ta giỏi thật!

HMK6

ĐN.K7 nói...

Đọc rồi mà cứ phải đọc đi lại mấy lần.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực tình lời giới thiệu của VNT hơi bị phản cảm ở chỗ có cần gì phải giới thiệu? Hay là bài của cháu Thanh Nga còn thiếu phần "nhân thân tốt" mà không nói ra thì uổng quá? Lại gọi đó là "truyện" ngắn?
Tất nhiên với bạn Trỗi, không có lời giới thiệu ấy, không có "nhà sưu tầm vĩ đại" THD thì chưa chắc mình đã biết tới bài viết. Vì cái này thì phải cám ơn họ.

TQtrung nói...

Nếu bài viết không có đoạn nhân thân tốt ấy mà đăng ra báo xã hội thì không nhiều người xem, cũng tương tự ông thầy thuốc Nam treo ảnh cho nổ thôi mà. Dân VN mà xem phim Tầu có ai da với cách cách thì mới sướng. Tiếc là Thu Hồng không biết mà đăng trên BanTroi thì hay hơn chăng!

HữuThành.Nguyễn nói...

Đăng báo xã hội tốt chứ, rất có tính giáo dục, đáng suy ngẫm cho cả người lớn và thanh niên. Chỉ đăng trong xóm của mình thì phí đi.

Phuocmop nói...

TÌM RA SỰ THẬT
Sau khi đọc "Bụi trong nắng" của cháu VTN, tôi thực sự xúc động,bất ngờ và hơi bị sốc.Tôi mới nhận ra rằng,lâu nay, ta vẫn thường nghĩ con cái mình còn nhỏ dại. Thực ra, con cái chúng ta xem xét cuộc đời, kính thương cha mẹ, hiểu cha mẹ (theo cách riêng của chúng), và phán xét cha mẹ thực lòng, rạch ròi, thẳng thắn nhiều hơn chúng ta tưởng. Hóa ra chúng nó đã âm thầm quan sát và suy ngẫm tất cả từ bao giờ, để đến một ngày, bất ngờ, sự thật đã được bật tung ra từ ánh mắt xót thương, đau buồn và có phần trách cứ.Cháu VTN đã dám nói ra một sự thật trớ trêu,đau lòng mà người lớn chúng ta còn phải cân nhắc đắn đo lợi hại trước sau. Cái sự thật mà vô tình tôi đã trực tiếp tham gia tìm ra bằng phương pháp khoa học khách quan. Rất may là Bs Phước đã không bị mỉa mai lên án. Vì chúng tôi đã không đánh lừa ai như mấy ông thầy thuốc "nổi tiếng" mà cháu Nga và ba cháu đã tìm đến. Câu chuyện tìm ra sự thật mà cháu Nga kể đến đơn giản là thế này: Qua Đông Nhân giới thiệu, đầu tháng 10, Thu Hồng đã điện thoại cho tôi kể mọi chuyện sau khi Quốc Công mất hơn một tuần. Tôi đề nghị gia đình đến Viện pháp y Quốc gia tại phía Nam để tiến hành xét nghiệm chứng minh mối quan hệ huyết thống giữa đứa bé và anh ruột "ba nó". Tôi đã tiếp những người bắt buộc phải có mặt để lấy máu cho xét nghiệm ADN.Hôm đó có cả cháu VTN, và bà ngoại thằng bé. Khi ấy, tôi không ngờ được cháu sẽ là tác giả của một "Bụi trong nắng" có suy nghĩ già dặn,sâu sắc hơn . Nhưng dù mới gặp lần đầu, qua vẻ bên ngoài,tôi có thể nhận thấy đó là một cô bé thông minh, nhanh nhẹn, và có trách nhiệm. Mấy tuần sau, biết tôi đang bệnh nằm tại viện QY 175, Thu Hồng và cháu Nga có đến thăm hỏi. Và khi ra Hà nội để được "gọt chuôi" vào đầu tháng 11, tôi nhận được tin đã có kết quả xét nghiệm ADN và báo cho gia đình. Sự thật đã được khám phá. Kẻ khóc người cười. Cháu Nga đã viết ra tâm trạng xót xa, thương cảm cho người cha quá cố. Nhưng theo cái cách nhìn đám tro chìm sâu trên biển cùng cả những bí mật được giấu kín bấy lâu thì không hiểu cháu đã thật sự tha thứ cho việc làm nhầm lẫn, âm thầm nặng nề của một người cha chưa. Niềm tin và hy vọng trong cháu có vì thế mà bị tổn thương không. Dù sao thì chúng ta cũng rất cảm ơn cháu VTN, người đã thay mặt con cái chúng ta nói lên một cách chân thật tấm lòng của mình với cha mẹ, và khiến chúng ta phải nhìn lại và tôn trọng con cái mình hơn...Cũng nhân tiện, chúng ta tự nhắc nhau, đồng chí nào bị lộ rồi thì mạnh dạn kiểm điểm xin lỗi. Đồng chí nào chưa bị lộ thì nên nhớ rằng: sự thật cuối cùng cũng sẽ bị phát hiện (trừ trường hợp chết mang đi được). Dù trường hợp nào, nếu cần chứng minh bằng khoa học để khỏi phải tốn đất tốn nhà, tốn sức, tốn công "đổ vỏ", mỏi mòn danh dự thì có thể tìm đến Văn Công Phước (Tranh thủ tiếp thị mà). Cắt lỗ càng sớm càng tốt./.

TQtrung nói...

Hay quá ,Phước móp đưa ra một comment và một lời khuyên chí lý.Bài học từ QC thật đáng suy ngẫm. Tuy nhiên, nếu ai đó trong chúng ta thấu hiểu vấn đề, hãy viết một bài để các cháu thông cảm được với cha mẹ. Những người mang trọng trách duy trì hương hoả cha ông và sự tiếp nối của chính bản thân mình,thì vẫn biết con nào chả là con,nhưng cái quan niệm "nhất nam viết hữu ,thập nữ viết vô" còn nặng nề lắm, nó ăn sâu vào tiềm thức để đến nỗi lắm khi xẩy ra những bi kịch (hay hài kịch chưa biết nữa) mà người lớn để lại những vết hằn sâu trong lòng con trẻ, đúng là cái hình ảnh đám tro chia làm hai loại như cháu mô tả quả rất ấn tượng, nhưng đến khi nào cháu nhận thức được có một phần vật chất nữa của bố đang ở trên cao hay ở đâu đó vẫn dõi theo từng bước chân của cháu, vẫn mong cháu được hạnh phúc thì đó mới là toàn vẹn.

Nhat Trung nói...

VCP sau khi "gọt chuôi" đã có một cách nhìn đời toàn diện hơn,sâu sắc hơn.Và còn một chi tiết là tại sao Đông Nhân lại là "cò" thử ADN? Hay là hắn đã nhờ VCP nhiều lần rồi?(biết chết liền).Cảm ơn lời "dạy" của VCP cho chúng ta-những người bị lộ hay chưa bị lộ.

Nặc danh nói...

"kiên quyết không khai".

Quế Lâm nói...

Anh VĂN CÔNG PHƯỚC cho em hỏi , xét nghiệm ADN thì quan hệ như thế nào là chính xác nhất ? Nếu em muốn thử xem LS có phải là ba em không thì làm thế nào ?( hoàn cảnh nhà em thì hơi khó nói , chỉ biết là hiện tại ba em có tới 3 mộ tại NTLS ), Em cũng đã nhờ nhiều nhà ngoại cảm rồi .Em cảm ơn anh trước nha.
N.H.QUẾ

Hồng Thu nói...

Bài viết hay quá, rất cảm động và thực sự sâu sắc. Cảm ơn anh Hữu Thành đã đăng, cảm ơn anh trai em, Phú Hòa, đã giới thiệu. :)

Nhat Trung nói...

N.H.Quế ưi!E nên gọi đt cho a VCP để trao đổi thì tiện hơn.Số đt lấy ở danh sách K4.Chúc may mắn!

EGK9 nói...

@N.H.Quế: Viện Công Nghệ Sinh học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt nam) có chương trình xét nghiệm ADN để xác định liệt sĩ miễn phí. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với PGS. TS. Lê Quang Huấn (Điện thoại: 37563386 Fax: 38363144; E-mail: huanlequang@gmail.com) hoặc với PGS.TS Trương Nam Hải Viện trưởng (Email: tnhai@hn.vnn.vn Điện thoại: 04 37562790) để hỏi chi tiết. Xin nói thêm là TS. Trương Nam Hải vốn là dân HSMN Đông triều đấy.

Quế Lâm nói...

@EGK9 : cám ơn tỉ nhìu nhìu . Ngày 1/1 này MF vào TP HCM , muội sẽ dắt tỉ ấy về miền TÂY chơi . Thật tiếc là tỉ không ở lại VN để tỉ muội mình cùng du lịch quê muội .
@ đại ca HAMEOK6 : nhờ đại ca nhắn dùm với người muốn tìm liệt sỹ ở tiểu đoàn 261 thì liên lạc với em vì ngày 1/1 này tiểu đoàn 261 họp mặt .
N.H.QUẾ

Nặc danh nói...

N.H.QUẾ : đã nhắn đầy đủ thông tin tới người cần. Nhưng ko hiểu sao, lần này lại thấy "hắn" có vẻ ko mặn mòi như trước đây. Hay là tại VN mới thua Mã lai nên buồn(?)

HMK6