Thứ Sáu, tháng 12 11, 2009

Mỳ gõ... ăn theo Hồn Phố Trung Liêm



Cảm ơn Hồn Phố TL đã tiếp cảm hứng cho BaChai khi hát bài này để tặng chợ BT. "Mỳ Gõ" BaChai viết đã lâu nhưng chưa thu âm, nên các bạn có thể coi là mỳ nóng hổi mới ra lò.
Vừa thu âm xong, mang lại chợ BT thì trúng lúc anh TT dọn ra loạt món ngon! Hy vọng các bạn không chê món của dân nghèo SG.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn Bachai,Bài mì gõ nghecũng gây cảm xúc. Phần nhạc lấy tiết tấu của các tay Mì gõ nếu thật chuẩn e hơi bị khó , vì nó toàn ở âm vực cao , nghe nó thật cô đơn lẻ loi.Có lẽ Ba chai không muốn làm buồn thêm phận Mì gõ nên cho giai điệu vui lên một chút, trong khi vẫn phảng phất nỗi buồn.
Liên khúc các bài Đồng dao(gọi đại )vui lắm, giá mà dụ bọn con nít nó hát cho thì thú lắm.
Nịnh tý nhé: Bachai biết dùng âm nhac làm "công cụ" để diễn tả cảm xúc của mình( như vậy gọi là nhac sĩ đới)
Bài SÀi Gòn góc phố ông viết theo gam nào: MI thứ hay Sol thứ
DS

TQtrung nói...

Hồi 75, sống ở SG một thời gian cũng đã làm quen với mỳ gõ,hủ tíu gõ, có thằng bé chạy trước, gõ 2 thanh gỗ vào nhau, sau mới biết nó chạy báo trước cho xe mỳ , hủ tíu đi sau và chợt nhận ra một nét riêng biệt của SG, rất độc đáo và có lẽ, nó cũng chính là một kỷ niệm không thể phai nhòa trong lòng những người xa xứ, tôi có thể hiểu được cảm xúc của Bachai trong bài hát này, tất nhiên trong âm nhạc không thể đưa được nguyên bản tiếng gõ đó vào được,tiết tấu nhanh cũng là cách tác giả thể hiện nỗi nhớ nhung của mình vào một âm thanh trong một hoài niệm về thành phố quá thân quen của mình.mong Bachai duy trì cảm xúc lâu dài và sáng tạo nhiều tác phẩm hay.

tranbachai nói...

Cảm ơn DS và Tt.
Mình cũng cảm nhận là tiếng mỳ gõ trong đêm nghe sao lẻ loi buồn buồn. Mình có vài kỷ niệm khá sâu sắc về bài này. Mỳ Gõ viết hồi mình chuẩn bị rời Oxford, có lẽ lần đầu hát cho người khác nghe là trong bữa tiệc chia tay với các bạn trong lab. Bạn mình (tất cả đều không biết tiếng Việt) nghe xong rồi hỏi sao giai điệu vui thế, khác hẳn với lời giới thiệu là sẽ hát về những đứa trẻ kiếm sống trên đường phố SG đêm... Về lại Adelaide, trong một bữa tiệc gây quỹ từ thiện trong sân vườn nhà, mình cho tụi trẻ con 5-7 đứa mỗi đứa một cái vỏ bia trong đó thả ba cái nắp đã bóp bẹp. Tụi nhỏ xếp hàng rồng rắn đi trong sân tay lắc chai leng keng, người lớn thì gõ muỗng gõ nĩa, còn mình ôm đàn hát Mỳ Gõ. Bữa đó thu được có mấy trăm đô tiền "bán vé" vô cửa, nhưng cộng với tiền bán đấu giá mấy bức tranh, mấy chai rượu của các bạn mang tới, và nhất là tấm séc của mấy ông bà giáo sư rộng rãi, thành ra khoảng ngàn rưỡi giao hết cho hội sinh viên VN làm các phần quà gửi về đồng bào da cam.


SGGP viết cho giọng La thứ. Hằng Nga giọng trầm nên hạ xuống Fa thứ. Gam này đi guitar hơi khó, nhưng với cao thủ như Thanh Phương thì không thành vấn đề. Nếu DS cần thì cho biết email mình sẽ gửi bản nhạc cho.

Dũng Sô nói...

Cảm ơn Bachai,Vây bài Sài gòn góc phố giọng la thứ ,không biết hát có nổi không. Khi nghe bài này ,tôi thử trên đàn của mình thì thấy rất "chuẩn với Sol thứ( ra đàn mình bị thấp những 1 cung).Nhưng chơi Gam này thì đệm dễ mà hát không bị với.Lâu quá không tiếp xúc nên lấy chuẩn đàn hơi bị thấp(tự khoe nhé khi còn chơi đàn ,lên giây không cần âm chuẩn).
Emailcủa tôi: dr_sobui@yahoo.com

tranbachai nói...

@DS. Có một số trang internet cho chuẩn guitar miễn phí, nhưng hay bị quảng cáo. Mình thường dùng trang này:
http://www.gieson.com/Library/projects/utilities/tuner/

Dũng Sô nói...

Chuẩn Âm ghi ta này tôi đã lấy,hình như nó thấp hơn một chút thì phải nếu so với đàn của Thanh Phương ,Bachai thử lại xem.Cám ơn nhiêu!

tranbachai nói...

http://www.nch.com.au/tuner/index.html

Bác coi thêm trang này. Chương trình nó nói là miễn phí nhưng lâu lâu nó lại bày chuyện kêu bác bỏ tiền ra mua nâng cấp.

Nó quy tiếng dây đờn của bác ra tần số. Nhưng bản thân dây đàn lúc mới gảy và lúc ngân cũng có tần số khác nhau.

Tui cũng vừa thử so sánh 2 chuẩn, quả thật tần số của chuẩn tui gửi bác trước đó có hơi thấp hơn cái chuẩn tui nói ở trên.