Thứ Ba, tháng 9 01, 2009

Đi câu cá Hồi ở Alaska

Minh Phượng k6


Bạn nào mà thích câu cá thì chắc là sẽ mơ ước đi câu cá ở chỗ tôi vừa đến. Thế này nhé: Khoảng tháng 7,8 hàng năm là mùa cá Hồi từ biển quay trở lại sông, trở về đúng chính xác nơi nó sinh ra để đẻ và rồi chết ngay sau đó. Thế là dân chúng mê câu cá từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về các cửa sông ở Alaska để câu cá Hồi. Cá Hồi có 5 loại, đứng đầu là cá Hồi Vua ( King Salmon) và cuối bảng là cá Hồi Chó (Dog Salmon) - tức là không ngon, chỉ để dành cho chó ăn . Buồn cười con cá Hồi tôi câu được đầu tiên lại là cho chó, thế mà tôi không biết mà reo to sung sướng, làm cho các thợ câu cá gần đó cười lăn cười bò.


Do đi câu cá Hồi chỉ cần có 1 cái cần câu có tay quay (để quăng dây đi xa rồi quay để thu dây về) không cần mồi . Dây và lưỡi câu phải chắc đủ để câu cá từ 3-5kg. Cá nhiều đến nỗi mà mỗi lần tôi quăng dây ra thì lần nào cũng móc được cá, nhưng không phải lúc nào cũng kéo lên được, vì lưỡi câu sẽ móc vào hoặc mồm, vây, đuôi, lưng... cá, nếu móc không chắc thì cá quẫy ra đi mất. Điều tôi ớn nhất khi đi câu là gỡ cá ra khỏi lưỡi câu, vì cá to và giẫy rất mạnh nên rất khó gỡ ra và nhiều khi bị xước chảy máu tay. Sau khi tôi câu được khoảng 13-15 con thì chán vì mỏi cả vai phải do kéo cá lên và lạnh nữa...


Thỉnh thoảng đang câu dân chúng lại chạy nháo nhác về xe ôtô vì bọn gấu cũng mò ra ăn cá . Vì có quá nhiều cá nên bọn chúng rất khảnh, không thèm ăn thịt mà chỉ dùng chân ấn dần từ đuôi cá về phía đầu để trứng phòi ra, liếm hết rồi vứt đi và lại bắt con cá khác.
Tôi gặp 2 con gấu: 1 con gấu đen và 1 gấu nâu. Ở các chỗ câu cá đều có biển báo "Cẩn thận có gấu" để thợ câu cảnh giác đề phòng.
Kèm theo chuyện kể tôi gửi ảnh minh họa, gọi là "nói có sách, mách có chứng".

15 nhận xét:

4 SG nói...

Tác giả của bài là ai nhỉ!

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Đăng xong bài của MP với lời nhắn "Em nho anh danh dau va dang bai nay", mỏi tay hoa mắt.
Tất cả các chữ Việt đều phải xóa đi, gõ lại. Chợt hiểu cô Tấm phải ngồi nhặt riêng thóc gạo đỗ ra khỏi một thúng đầy thì khổ thế nào :-) May mà bài ngắn dưới mức... khổ sai.
Chắc lại phải "xóa mù tin học" xuyên quốc gia?

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhìn cái lưỡi câu trên cần của MP thì có khác gì "ba tiêu" ở mình. Mà nó móc lung tung vào mọi chỗ như thế thì cũng đúng với cách đánh ba tiêu của dân hồ Tây.
Chắc trường hợp đặc biệt với vụ cá hồi đẻ mới được dùng vũ khí và cách đánh này. Chứ thấy HH bảo ở "bển" chỉ được dùng lưỡi 1 và bắt cá theo tập tính ăn mồi, không được bắt kiểu "ba tiêu", "lục" như ở mình. Đọc cũng thấy dân câu trong Nam coi thường cách câu lục rất thịnh hành ngoài Bắc, cho là không thể thao.

Nặc danh nói...

Trông M.Phượng thò tay vào miệng con cá mà hãi. Hình như cá nó cũng biết nể người đẹp.
KV.K7

Nặc danh nói...

Chúc mừng MP tham gia viết bài. Hứa hẹn mãi, hôm nay mới có.
Bữa nay mới biết vụ cá Hồi chó. Chắc cá Hồi tụi mình ăn lâu nay toàn lại của chó chê rồi mới tới mình.

HMK6

Nặc danh nói...

Bữa trước gặp MP, nói : viết bài đi - máy mình ko có tiếng Việt - gửi về đây tôi đánh dấu cho, chuyện nhỏ.
Nói rồi, tối về mới thấy dại. Đúng là rượu nói. May mà MP lại gửi cho TQ (chắc là mất ĐC mail của mình rồi - Ơn trời!)
Cám ơn MP nghe. Có chuyện gì cứ gửi TQ giải quyết!!

HMK6

4 SG nói...

Anh Chí nhỏ lại giở trò chạy làng mau thiệt!!!

4SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Qủa là thư đầu MP hỏi địa chỉ HMk6. Cho cái @yahoo.com.vn kèm thêm câu nghi vấn "không biết đúng không". Thôi, thế là "chị" cứ gửi vào nơi chắc đúng. Dại hỉ?

uT'uYe^n nói...

Câu ca' hôi` ji` dây, trông thật thú vị ạh!

AK7 nói...

He he ! Pác Ttq ơi,trong ni cũng có câu lục nhưng chỉ để câu cá Rô đang nằm trong ổ.Tức là người ta chọn chỗ trước,sau đó dẫm tạo thành một cái ổ bằng cái rế rồi cắm vật chuẩn để nhớ.Vài hôm sau tới chỗ đó thả câu lục ngay ổ,theo tập tính khi có vật lạ(dọn ổ) cá Rô sẽ ngậm lưỡi câu bỏ ra ngoài.He he !Lúc đó chỉ có việc giật nó lên,ngay tróc !Mà quên,cá rô trong này có loại to lắm,cỡ 5-6 lạng trở lên.

HữuThành.Nguyễn nói...

Câu được cá theo tập tính "ngậm vào mồm" có vẻ là tiêu chí mà dân câu đích thực hướng tới.
Còn câu lục ngoài Bắc chủ yếu móc vào thân ở đủ các chỗ. Vì chạm dây lún phao là giật có cần ngậm vào mồm đâu. Hiểm nhất là bị 6 cái lưỡi câu ôm lấy mặt, không thể chạy thoát. Còn nếu móc một lưỡi vào bụng vào lưng, đuôi thì có khi nó giãy ra được.

Nặc danh nói...

Hữu Thành có vẻ sành câu cá nhỉ.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Đọc, nhìn, rồi... tưởng tượng thôi.

Nặc danh nói...

M.P vậy mà hay . Tôi ở xứ cá hồi gần 30 năm, chỉ mong được 1 lần đi câu cá hồi cũng ko có . Tại chỗ tôi ở việc đi câu cá hồi rất mất công .Phải tổ chức 1 nhóm vài người (cốt để chia tiền) mướn một chiếc máy bay nhỏ, bay chừng 3h về phía Bắc, lên thượng nguồn của mấy giòng sông, ở đó câu 1 tuần ,máy bay lên đón về .Kiếm cho đủ người mê câu ,chấp nhận bỏ tiền ,bỏ thì giờ ,thích mạo hiểm một chút ko dễ (vì có thể bị gấu vồ thay vì vồ cá) .
HCQ :Trình độ câu của HT ngang bằng ĐC
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

HH đi câu cá hồ Đồng Mô, lúc "hồi" thì được 1 con. Lại nhớ "hồi" ở bển "gần 30 năm, chỉ mong được 1 lần đi câu cá hồi cũng ko có".