Thứ Tư, tháng 9 23, 2009

Tính chuyên nghiệp thật là cần thiết

(Trình a. ĐN thẩm định)

Báo Lao Động có bài "Ôtô tiết kiệm nhiên liệu: Vướng rào cản để vào thị trường". Tóm tắt bằng vài đoạn trích:
...Tại Điều 7 Luật Thuế TTĐB quy định: Ôtô sử dụng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học có tỉ lệ dùng xăng không quá 70% số năng lượng sử dụng, thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp dụng chỉ bằng 70% so với xe cùng loại.
...Thế nhưng, nghiệp vụ kiểm định mức tiêu hao xăng bao nhiêu phần trăm thuộc về cơ quan đăng kiểm. Đến đây mới vỡ nhẽ, ngay cả trên thế giới, không hề có tiêu chí xác định tỉ lệ tương quan tiêu hao nhiên liệu giữa xăng với các nhiên liệu khác trong động cơ xe hybrid. Đăng kiểm đã bó tay thì hải quan và DN cũng đành chịu.

Đọc đến đây đã thấy hình như vấn đề xe ô tô hybrid đã bị hiểu sai.
Xe ô tô hybrid là xe có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu. Có những nhiên liệu cùng dùng trên một động cơ (xăng với gaz), có những nhiên liệu chạy bằng các động cơ khác nhau (xăng và điện). Dù có một hay hai động cơ thì xe hybrid khi vận hành trong một thời điểm chỉ chạy 1 động cơ và dùng một loại nhiên liệu.
Mà việc khi nào chạy động cơ nào, dùng nhiên liệu gì thì hoàn toàn do người ta quyết định, hoặc do xe tự quyết định khi ngưỡng thông số bị vượt trong một kịch bản chuyển đổi động cơ/nhiên liệu nào đó. Chứ không phải đốt cùng lúc như xăng pha nhớt (96/4) để mà so với xăng không pha ở xe 4 kỳ.
Thí dụ như một người đi công tác ở Nhật về mô tả chiếc xe hybrid mà anh có dịp đi. Đó là xe xăng/điện. Bình thường xe chạy xăng. Khi lên dốc (độ dốc vượt ngưỡng) xe chuyển sang chạy điện để hạn chế khí thải phụ trội do xe phải tăng công suất để lên dốc. Khi xe chuyển sang chạy bằng hoặc xuống dốc thì lại chuyển qua động cơ xăng. Khi này nguồn điện lại được nạp bù (kịch bản giảm khí thải và nạp bù năng lượng điện).
Rõ ràng cái tỷ lệ so sánh tiêu dùng xăng của xe hybrid với xe thường cùng loại là rất... trời ơi. Vì nó phụ thuộc vào người lái, nếu là xe có "số sàn nhiên liệu"; và phụ thuộc vào điều kiện đường sá, nếu là xe "tự động nhiên liệu".
Nếu giao ban Vườn Treo có thưởng cho người uống 3 ly rượu cộng với bia tùy ý thay vì uống 5 ly rượu, thì ai cũng có thể được thưởng trên thực tế.
Cái khó của chuyện này là các ngành kỹ thuật chả bao giờ lại đi chứng minh việc người ta có thể chỉ uống rượu 3 ly (+bia) thay vì 5 ly. Ai biết thằng sâu rượu hôm nay nó uống kiểu gì!
Mệt quá, cái thế giới mà ta đang sống cùng nhiều khi không thể hiểu nổi là thế nào. Đầy thiện chí, bỏ qua các yếu tố lừa đảo ra thì cái cách sống và làm việc rất không chuyên nghiệp cũng đã đủ đẩy nhau vào chỗ... táo bón mà chết.

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

TQ ơi cái vụ nhiên liệu ethanol xem chừng nguy rồi.Thằng Brasin trùm của loại nhiên liệu này vừa đưa ra kết luận, xăng pha ethanol đâu có kem độc so với xài xăng (không pha ethanol).Dung Quất của ta lại bổ nhào vô để SX ethanol, không biết xử lí thế nào chứ,chuyện động tới an ninh lương thực và ô nhiễm môi trường do SX xuất anh này thì nhắm mắt cũng thấy ?
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Cứ tưởng thế giới thái bình. Hoá ra hết việc này lại sinh ra việc khác. Lắm chuyện quá.

ĐN.K7 nói...

Đọc bài này thích vì các bác quan tâm, chợt thấy dòng trình trên cùng giật mình, chắc ĐN là anh Đà Nẵng hay ai đó, không phải cháu nhưng cũng xin được góp lời tý với các bác giống như ngồi họp bị anh Thành chỉ định phát biểu.
Dòng xe Hybrid ra đời có 2 mục đích: Tiết kiệm nhiên liệu đang dần cạn kiệt và giảm thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Nhà ng.cứu cảnh báo TIẾT KIỆM và MÔI TRƯỜNG thì nhà s.xuất cho ra xe Hybrid. Còn nhà kinh doanh nhập về bằng giá, chi phí cộng thuế, thuế thấp giá hạ bán lời họ mới nhập,tài chính tận thu thuế càng % cao càng tốt, báo cáo thành tích càng dày chứ chắc gì ông buôn và ông thuế nghĩ tới tiết kiệm tiền túi TQ bỏ ra đổ xăng chạy lên AT khu và môi trường thân thiện cho quả đất, bí quá đổ cho cq đăng kiểm. Đúng là không thể xác định được % sử dụng giữa xăng và điện, ngay cả nhà s.x cũng không đưa ra tỉ lệ này, chỉ là càng bớt sử dụng xăng bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Tiêu chuẩn khí thải của dòng xe này ở VN hiện được đánh giá giống xe chỉ chạy xăng đăng ký lần đầu(tương đương Euro 2)
Hình như ở đâu đó đổi xe cũ lấy xe Hybrid còn được chính phủ cho thêm tiền. Ây là thực sự người ta vì tiết kiệm và môi trường.
Nhà em nghĩ vậy, còm dài mà chưa hết ý các bác chịu khó đọc.

Nặc danh nói...

Toàn là những chuyện không tưởng của các ông quản lý nhà nước. Chỉ nội chuyện xác định mức tiêu hao nhiên liệu của loại xe hiện đang sử dụng 1 loại nhiên liệu (xăng hoặc diesel) là bao nhiêu lít/ 100 km cũng đã phải kèm theo chính xác trong điều kiện nào. Cứ thử chạy ở trong mấy TP như HN hay HCM thì các mức tiêu hoa nhiên liệu ghi trên tiêu chuẩn KT đều vứt bỏ hết, nói gì tới 2 loại nhiên liệu! Lại còn chuyện xác định xe cùng loại thì đúng là chuyện dài thế kỷ. Đấy là chưa nói đến sắp có các xe sử dụng các loại nhiên liệu khác như LPG, CNG ... thì còn ù tai.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Có ý kiến của nhà anh kiểm định ĐN, lại cả nhà xe HMk6. Quá chuẩn. Hai anh chuẩn bị vào QH làm cái sửa Luật nhé, cho bà con được nhờ :-)

N.TV nói...

Nhưng nếu đâu đâu cũng chuyên nghiệp thì làm gì còn kẽ hở ?

Nặc danh nói...

Thì lúc đó lại có thằng chuyên nghiệp tìm kẽ hở!

HMK6

N.TV nói...

Khà khà , vậy là bây giờ tìm kẽ hở không cần phải chuyên nghiệp !

Việt Hằng nói...

Tại vì hiện giờ kẽ hở lớn nên không cần dân chuyên nghiệp đâu anh TGQ ạ

ĐN.K7 nói...

Kẽ hở là mấy người cố vấn, làm và thông qua luật vẽ ra, giơ tay và gật. Ở đây không thể x.định được % xăng và điện thì tại sao luật thuế tại VN lại gật ra con số cụ thể là 70% rồi dọa doanh nghiệp sẽ truy thu thuế TTĐB? Còn mỗi một chiếc Hybrid nhập về đều có chứng nhận về kỹ thuật an toàn và vệ sinh môi trường của cq đăng kiểm đi kèm thì tự đ.kiểm họ chịu trách nhiệm.
Bác HT mà bỏ một phiếu cho nhà em và HM thế nào tháng sau QH cũng họp thông qua luật thuế ưu đãi môi trường, miễn thuế cho xe Hybrid tha hồ chạy đi chơi.

Nặc danh nói...

Ông không biết lái ô tô đi số về số làm luật hạn chế tốc độ còn ông ngồi trên băng ghế sau ô tô thì làm luật cấm người thấp bé nhẹ cân không có vú không được chạy xe gắn máy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói chuyện kẽ hở thì có những cái kẽ to quá mức nhận thức của mình. Giống như chuyện Tôn Ngộ Không đái trên ngón tay Như Lai vậy thôi.
Không bàn tới những kích thước đo bằng tốc độ... cân đẩu vân.

N.TV nói...

Có nghĩa là hiện nay có loại người chuyên nghiệp tạo ra kẽ hở ?!.