Thứ Hai, tháng 8 24, 2009

Mừng truy tặng huân chương Sao Vàng cho bác Nguyễn Văn Tạo

(Chinhphu.vn) – Sáng 24/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức trang trọng Lễ trao tặng, truy tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc Lập cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo Chính phủ và VPCP...

...Truy tặng Huân chương Sao Vàng cho đồng chí Nguyễn Văn Tạo, cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Nội chính Phủ Thủ tướng, Chủ nhiệm Uỷ ban Thống nhất của Quốc hội. (ảnh cổng TTĐT Chính phủ)

Xin chúc mừng đại gia đình của Tương Lai nhân dịp này.

(ANTĐ) - Lịch sử đã đưa hai nước Việt Nam và Pháp có mối quan hệ đặc biệt và trải qua nhiều thăng trầm. Những năm 1920, tại kinh đô ánh sáng Paris, có những người “An Nam thuộc địa” nổi tiếng được cả nước Pháp biết đến như Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Văn Tạo… và đặc biệt là Nguyễn ái Quốc. Có điều đặc biệt của lịch sử, Nguyễn ái Quốc là người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, còn Nguyễn Văn Tạo là người Việt Nam duy nhất là ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Pháp… Ông còn là một nhà báo cộng sản rất nổi tiếng ở cả Việt Nam và Pháp nửa trước thế kỷ XX.

(CAND.com)Giữa năm 1928, Đảng Cộng sản Pháp cử đoàn đại biểu dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VI tại Mátxcơva, gồm 3 người, trong đó có ông Nguyễn Văn Tạo. Với bí danh Nguyễn An, Nguyễn Văn Tạo đã viết bản tham luận về tình hình Đông Dương. Bản tham luận này được Trung ương Đảng Cộng sản Pháp thông qua và được trình bày tại phiên họp thứ 35 của Quốc tế Cộng sản, họp chiều 17/8/1928 tại Nhà các công đoàn Liên Xô trên Quảng trường Đỏ…
Bản tham luận đã được đại hội nhiệt liệt hoan nghênh. Giáo sư Trần Văn Giàu nhớ lại chuyện này (Tạp chí Xưa & Nay, tháng 8/2005, trang 9): “Người dẫn dắt tôi vào con đường cách mạng là anh Nguyễn Văn Tạo... Lần đầu anh đi dự và phát biểu với Quốc tế Cộng sản rằng: “Điều kiện ở Việt Nam đã cho phép thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương”, anh đề nghị Quốc tế Cộng sản giúp đỡ”.
Trở về nước Pháp sau hội nghị, ông Nguyễn Văn Tạo được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Pháp. Đây là sự ghi nhận của Đảng Cộng sản Pháp đối với một người Cộng sản Việt Nam đã có nhiều hoạt động đấu tranh cho lý tưởng cao cả, vì công bằng, bác ái.
Trước những hoạt động “nguy hiểm” của người Cộng sản Việt Nam, tháng 5/1931, mật thám Pháp bí mật bắt giữ và trục xuất Nguyễn Văn Tạo về Đông Dương. Ngày 13/5/1931, báo L'Humanité (cơ quan của Đảng Cộng sản Pháp) đăng bài của đồng chí Maurice Thorez (sau này là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Pháp), nhấn mạnh: “Tất cả những người lao động Pháp đều biết đồng chí Tạo... Họ hiểu rằng một sự phản ứng tức khắc là cần thiết và giai cấp công nhân không thể không hành động ngay khi người ta “bắt cóc” một Ủy viên trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng”.

Đấu tranh ở nghị trường
Năm 1930, ông Nguyễn Văn Tạo và những người yêu nước Việt Nam ở Pháp vận động phong trào phản đối chính quyền thực dân Pháp xử tử ông Nguyễn Thái Học và 12 người tham gia khởi nghĩa Yên Bái. Sau sự kiện này, chính quyền Pháp đã trục xuất ông và 18 du học sinh khác về nước. Về Sài Gòn, ông cùng các ông Nguyễn An Ninh, Trần Thiện Quý tham gia đấu tranh trên mặt trận báo chí. Những bài báo của ông trên các tờ Trung Lập, La Lutte (Tranh đấu), La Cloche Fêlée (Tiếng chuông rè) với lập luận sắc sảo, đanh thép đã vạch đường, chỉ lối cho những người bị áp bức vùng lên. Trên tờ La Lutte lần đầu tiên đã nêu lên các yêu sách cho giới công nhân, lao động về các nhu cầu cơm áo cho lao động mất việc, thành lập nhà giữ trẻ con công nhân, quyền đình công, làm việc 8 giờ mỗi ngày... Tờ La Lutte đã trở thành công cụ đấu tranh công khai với chính quyền thuộc địa, đồng thời khuấy động phong trào quần chúng nhân dân, trang bị cho họ những phương thức hoạt động mới khá phong phú. Chưa hết, ông Tạo còn trúng cử vào Hội đồng TP Sài Gòn. Kể từ đó, người dân lao động có được đại diện chính thức của mình trên nghị trường. Năm 1939, ông bị thực dân Pháp bắt và kết án 5 năm tù, một năm giam ở Khám lớn và sau đó bị đày ra Côn Đảo. Năm 1943, Pháp đưa ông về giam ở Bà Rá (nay thuộc tỉnh Bình Phước). Khi Nhật đảo chính Pháp, ông về hoạt động tại Sài Gòn, tham gia lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám tại Sài Gòn và các tỉnh Nam kỳ. Ông là Ủy trưởng Nội vụ của Ủy ban Hành chính Lâm thời Nam Bộ sau Cách mạng Tháng Tám.
Giáo sư Trần Văn Giàu, tự nhận là “thuộc lớp đàn em”, đã đánh giá về hoạt động của ông Nguyễn Văn Tạo trong thời kỳ này: “Lý luận khá, viết báo giỏi, diễn thuyết cũng giỏi”.

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Trong năm nay anh Thanh Minh và gia đình cũng đã nhận Huân chương Sao Vàng truy tặng cho cụ Nguyễn Thanh Sơn. Bạn Trỗi ta đã lỡ dịp chúc mừng.

(eFinance Online) - Ngày 28/5/2009, tại Văn phòng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Nhà nước, Chính phủ trao tặng các phần thưởng cao quý của Nhà nước cho 50 đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã có công lao cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành Tài chính qua các thời kỳ.

Trong đó, truy tặng Huân chương Sao Vàng cho đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài chính.

TranKienQuoc nói...

Chúc mừng gia đình Tương Lai và Thanh Minh! Các cụ quá xứng đáng.
Còn nay chuyện trao tặng huân chương buồn cười lắm, cứ có cương vị là có huân chuơng tương ứng. Chuyện này thành trò cười thiên hạ.

Nặc danh nói...

-Cha mẹ anh em Trỗi chúng ta đều là những người hy sinh,đổ maú vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và chúng ta tự hào vì cái CHUNG lớn lao đó.
- TQ làm đường dẫn để AE có thể đọc toàn văn bài phát biểu của bác Ba Tạo tại QTCS VI. Sẽ rất thú vị khi biết rằng nội dung và lý lẽ sắc bén như vậy (vào thời đó) lại là của một chàng trai 20 tuổi! Hì, hồi 20 tuổi AE mình làm được cái gì nhỉ?
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhân Dân: Ðón nhận phần thưởng cao quý
ND- Ngày 28-5, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ trao tặng Huân chương cao quý của Nhà nước cho các đồng chí nguyên là cán bộ, công chức ngành tài chính, nhằm ghi nhận và vinh danh những công lao, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã trao Huân chương Sao Vàng truy tặng đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Thứ trưởng Tài chính,

Nặc danh nói...

Xin chúc mừng gia đình TLai và TM
TTXVH

Tuong Lai nói...

Xin cảm ơn các bạn.

nhattrung nói...

Xin chúc mừng gia đình Tương Lai và Thanh Minh!Chúng ta tự hào về cha ông của Bantroi.

Nặc danh nói...

Đáng ra hai vị trí trong ảnh phải ngược lại. Chúc mừng TL và TM.
Nhân đây cũng chúc mừng HP nhân ngày sinh sinh nhật Anh Văn.
GM.

Nặc danh nói...

Xin chúc mừng gia đình bạn Thanh Minh & g/đ "Lãnh đạo"
HH

Nặc danh nói...

Chuc mung Dai tuong cua Nhan dan tho 99 tuoi.

Chuc mung gia dinh hai ban Thanh Minh va Tuong Lai.

Vu Hung

Nặc danh nói...

Xin cảm ơn các bạn.
TM

Nặc danh nói...

Chúc mừng gia đình TL và TM. Mình cho rằng truy tặng huân chương Sao vàng là rất cao quí, không phải chỉ vì chức vụ đâu.
TT

Nặc danh nói...

Chúc mùng gia đình TL và TM.
HCQuang