Thứ Sáu, tháng 8 21, 2009

17 khu phố Hanoi

Kính các anh (để biết)

(trích “Sử liệu Hà nội”)

Ngày 22/11/1945, Nhà nước VNDCCH quy định Hà nội gồm 5 khu phố nội thành.

Giai đoạn 1945 - 1946: Chia Hà nội thành 17 khu phố nội thành.

Năm 1954 khi tiếp quản, Hà nội gồm 4 quận nội thành (34 khu phố, 37.000 dân) và 4 quận ngoại thành (45 xã, 16.000 dân) với diện tích 152 km.

Tháng 3/1958: bỏ 4 quận nội thành, thay bằng 12 khu phố: Hoàn kiếm, Hàng cỏ, Hai Bà Trưng, Hàng Bông, Cửa Đông, Hàng Đào, Trúc bạch, Văn miếu, Ba đình, Bạch mai, Bảy mẫu, Ô Chợ Dừa.

21/12/1974, chính quyền thành lập các tiểu khu ở các khu nội thành thay thế cho khối dân phố.

Tới 12/1978 sắp xếp lại các tiểu khu: khu Hoàn Kiếm có 18 tiểu khu, khu Ba Đình có 15 tiểu khu, khu Đống Đa có 23 tiểu khu, khu Hai Bà Trưng có 22 tiểu khu, tổng cộng là 78 tiểu khu.

Đến tháng 6/1981 đổi khu thành quận và tiểu khu thành phường nên 78 con dấu này đã được thu lại từ đó cho đến nay.

Với tôi, sau khi tập kết ra bắc (theo mẹ) thì mẹ tôi đã đăng kí "tái" khai sinh cho tôi tại Uỷ ban hành chính Khu phố 17 vào ngày 07/01/1957, vì thế số liệu trên chắc là trúng.

Hình: Hanoi 11/4/1954 (trong hình không có tui)

14 nhận xét:

4 SG nói...

Còn thiếu giai đoạn, nội thành chỉ còn 4 khu : Ba đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà, Đống Đa, khoản những năm đầu thập kỷ 70.
Pác Há chí củ soát lại.

4 SG

nhattrung nói...

Nhớ lại Giấy khai sinh của mình cũng được làm tại khu phố Hàng Cỏ (vì nhà ở 72 Lý thương Kiệt) trong đó có chữ ký của 2 nhân chứng là đồng hương.Sau này còn chuyển về Lò Đúc(bang Cò ỉa)thuộc Khu phố Hai Bà Trưng thương gọi là khu Hai Bà(tiếng Nam là đít hai bà) nên khi về Nam nhiều người nói: chắc ở đó dơ dáy lắm hả?

Nặc danh nói...

Vừa rồi ra Phường làm bản sao giấy khai sinh, mình bị cô bé nhân viên mắng té tát vì tờ giấy khai sinh từ 1957, cũ, nát, chẳng số má gì cả.Với tờ giấy vàng ố ấy, tôi đã dùng nó để vào Trỗi, vào QĐ, Sỹ Quan, Đảng Viên... Cô bé bắt tôi lên Tỉn Keo, Định Hóa xin xác nhận của địa phương và nhiều thủ tục nhiêu khê khác. Cô bên cạnh nghe to tiếng giật lấy tờ giấy, đọc nhanh, thoáng thấy cô bé tái mặt rồi nói với cô bạn : Chú này ở ... ( Cô nói số nhà và phố tôi ở ). Biết là chạm rồi, cô kia hạ giọng : Chú thông cảm, ở đây chúng cháu ... Tôi xin lại tờ giấy, chẳng sao chẳng chứng gì nữa, lặng lẽ ra về.
Đến nhà, bảo với vợ : Khóa tới anh sẽ ra ứng cử Chủ tịch Phường.
Vợ trợn tròn mắt : Bố có điên không đấy!
TV

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh TV nói chuyện chuẩn bị đi xác nhận khai sinh ở Tỉn Keo, Định Hóa.
Một số các anh chị sinh ở vùng ATK Định Hóa, Tân Trào đang đề xuất hành hương "đi tìm cuống rốn".
Hay là kết hợp, anh TV đứng ra lập hội, chắc khối người theo.

Nặc danh nói...

Ông chủ tịch Phường vừa nhắn : Anh ra tôi làm giấy mới . Ông ấy oai thật.
TV

TranKienQuoc nói...

Này, 25/9 có chuyến du khảo ATK Định Hóa không mất tiền (do Cục Nhà trường tổ chức cho cựu TSQ). Tạ Vinh có đi không?

Nặc danh nói...

Chào 4SG.
Đ/c nói trúng rồi, có giai đoạn Hanoi có 4 quận nội thành.
Tuy nhiên, đây là động tác trích từ 1 tài liệu có tên "sử liệu Hanoi", mà trong nớ nó chỉ ghi có rứa nên tôi copy có rứa (tức trung thực với bản "gốc"). Nay đ/c bổ sung là OK. Tôi xin thay mặt mấy cha soạn thảo "sử liêu Hanội" (chả biết là cha nào) cám ơn đ/c và rồi ... cứ để "sử liệu Hanoi" như rứa.
HCQuang

Nặc danh nói...

Cách đây khoảng 8 năm, tôi làm hồ sơ học Đại học Luật Tp.HCM. Kết quả thi đầu vào OK, nhưng suýt kẹt về thủ tục. Tôi tính nếu nộp giấy khai sinh thì mấy đứa nhận hồ sơ sẽ thắc mắc đủ thứ, đành chơi "đểu":
Tôi nói, cho chú nộp hồ sơ, còn GKS sẽ bổ túc sau. Cuối cùng NV của trường cũng miễn cưỡng nhận và trả cho tôi phiếu nhận với dòng chữ "đề nghị bổ túc GKS".
OK, chú sẽ bổ túc.
Rồi tôi lên phòng giáo vụ hay học sinh vụ gì gì đó, "than vãn" rằng "hồi 1952 con nít ở chiến khu Đồng tháp, U minh không có GKS; công văn của Ủy ban hành chánh mà còn phải xài giấy vụn nữa là; chỉ có đám ở vùng Tề ngụy mới có GKS thôi".
Mấy cha hơi dội "để chúng tôi xem xét".
Thế rồi tới ngày nhập học, tôi tới trường với đầy đủ giấy tờ của 1 sinh viên.
HCQuang

Nặc danh nói...

Mình đã lọ mọ lên đấy năm 2007, khi Xã Bình Thành nhận danh hiệu AHLLVTND thời chống Pháp.Được đón tiếp rất thân tình ( diệu tự nấu rất rất ngon ) và có "đá lông nheo" với cô giới thiệu ở di tích Tỉn Keo( Có ảnh ) Bây giờ trở về nghiệp giáo nên chẳng đi đâu được. Tiếc đấy.Ai đi được nên đi, nhẹ nhõm lắm.
TV

Nặc danh nói...

Anh Chí dùng hành vi trái luật để được học ĐH luật,chả trách các bác ra trường khoái xài "lâm luật".
12ly7

Nặc danh nói...

Cái kiểu này , lỡ 2 ô,anh mình ở bển đánh mất giấy khai sinh , muốn xin lại thì phải về VN đã đành , mà còn lên tận Định Hóa để tìm lại bản gốc
HH

Nặc danh nói...

Nói đến giấy khai sinh, tôi chưa bao giờ thấy mình có GKS cả, may mà mình khg có số xuất ngoại thì đào đâu ra bây giờ???
Nếu muốn có GKS phải gì bây giờ các bác?
TTXVH

Nặc danh nói...

Nói đến giấy khai sinh, tôi chưa bao giờ thấy mình có GKS cả, may mà mình khg có số xuất ngoại thì đào đâu ra bây giờ???
Nếu muốn có GKS phải gì bây giờ các bác?
TTXVH

Nặc danh nói...

MK không có giấy khai sinh nhưng lại có bản sao giấy khai sinh từ 1958. mà ngày sinh lại là 28.2.1950 không phải năm 1949 . Không phải 5.11 như xưa nay vẫn dùng , chẳng hiễu vì sao.
MK