Thứ Ba, tháng 3 04, 2008

Tây nhảy dù


Bà con ơi, Tây nhảy dù nè.
Theo kế hoạch sẽ có 200 vận động viên nhảy dù nhà nghề (nhiều quốc tịch) đến từ Mỹ tham gia nhảy dù ở Nha trang, gồm nhảy dù xếp hình và nhảy biểu diễn kĩ thuật cá nhân. Kế họach được lên từ cuối năm 2007. Cuối tháng 2/2008 họ kéo qua và từ ngày 01 tới 06/03/2008 chính thức biểu diễn, thực chất là tự bỏ tiền túi ra chơi vui, theo phương thức mạnh ai nấy trả.
Rất tiếc, do "ông Nha trang" ăn dầy quá, còn đòi "lại quả", nên giá cả nhảy dù bị dao động trong khi dịch vụ cung cấp của phía cty VN lại không đáp ứng đầy đủ. Thế là một nửa số VĐV đã bỏ về (hoặc không qua nữa). Cuối cùng còn chừng 100 VĐV tham dự. Họ vẫn nhảy biểu diễn kĩ thuật cá nhân từ độ cao 3.800m, nhưng xếp hình thì bỏ (do dịch vụ không đủ, ví dụ cần phải chở một lúc 60 người thì máy bay phía cty dịch vụ VN chỉ chở được 20 người).
So với VĐV chuyên nghiệp của ta thì họ trên một cái đầu về mặt kĩ thuật. Khi đã chuẩn được đường "bắn", họ kéo dù xẹp bớt để lao nhanh về tâm bãi (tốc độ xuống rất nhanh, trên 10 m/s). Khi cách đất khoảng 7 mét thì "phanh gấp", thế là dù "đứng lại" và tiếp đất êm ru như bước xuống cầu thang. Như vậy VĐV mà đo độ cao sai dẫn đến "phanh" chậm chừng nửa giây thôi là gãy chân, dập mặt. Quả là công phu.
Phía ta có vài VĐV chuyên nghiệp cùng nhảy, nhưng kết quả không thi vị cho lắm.
Trong hình là cô (bà) Wendy Smith 44 tuổi, VĐV đã nhảy dù trên 1.700 lần (trên trang tin ghi là 17.000 lần), trình độ thuộc hàng đại tỷ trong làng nhảy dù.
Bãi đổ bộ trong hình là bờ biến phía chếch đông ở Nha trang. Dù họ nhảy là "dù vuông", nó nằm giữa dù tròn (para chute) và dù lượn (para gliding).
(Nguồn tin không chính thức).

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xem Tây nhảy dù thấy nó buồn tẻ, thiếu hẳn những khó khăn và hấp dãn như Bác Chí đã cố công miêu tả. Họ tiếp đất một cách lười biếng: không có pha chạy,ngã gì cả.Cú xuống là dứng im phắc như trời trồng. Nhạt. Chắc bọn nay amater, không qua trường lớp gì. Không biết làm "mầu" cho hấp dẫn. Kém.

Nặc danh nói...

Có 1 cô bé người Thái lan (chắc là bạn gái của VĐV) xin tay VĐV tây cho nhảy dù ké (nhảy dù đôi). Anh VĐV tây đồng ý. Cô ta cứ áo thun cộc tay, quần sooc, dép (trang phục bờ biển), đầu không mũ bảo hiểm, lên máy bay. Khi dù xuống gần đất, cô nàng 2 tay ôm đầu, co chân lên (chắc sợ bỏ chân xuống thì bị gãy chăng), thành thử tay VĐV phải chịu trọng lượng cả 2 người.
Mới biết tụi VĐV tiếp đất cực kì nhẹ nhàng và tự tin. Kể cô nàng cũng liều.
HCQuang

Nặc danh nói...

HCQ xem có "cô Tây" nào nhảy không thì cũng xin nhảy đôi cùng như cô bé Thái Lan, mà HCQ cũng khỏi cần phải các thiết bị an toàn, cứ mình trần như nhộng mà kẹp đôi thôi - lý thú đấy.