Thứ Tư, tháng 3 12, 2008

Tôi đi đổi bằng lái xe

Biết thân biết phận lần trước bằng lái đến hạn mà bộ hồ sơ vứt mẹ ở đâu, cuối cùng phải nhờ đến chú em Phan Tử Bình, giám đốc 1 trường lái xe quân đội, “phù phép” với lí do: bị mất cắp bộ hồ sơ khi đi chợ(!) mới đổi được. Lần này nhớ hạn cuối của bằng là 28/3/2008 nên nhờ Khắc Việt hỏi chú em Lào xem “có cửa” nào không thì được thông tin: cứ ra quán nước ngay cổng sẽ có “divu 3 chim”, mấy ngày sau có bằng.

Sáng thứ 2 đầu tuần, thử phi lên Sở GTCC ở Cao Bá Quát thì nhận được mẫu giấy khám sức khỏe và đơn xin đổi bằng. Nghe anh em nói: dịch vụ ra giấy khám sức khỏe 100, đổi bằng 200. Nhưng trong đầu chợt nghĩ thử tự đi làm xem tốn kém bao nhiêu, biết đâu lại có bài phóng sự về vụ này.

Dán ảnh rồi phóng tới Bệnh viện CAHN ở Lý Thường Kiệt. Trả phí dịch vụ 90.000đ (chả nhẽ “cò” chỉ xơi 10 khìn thôi ư?) rồi cầm giấy qua các cửa: xét nghiệm, XQ, đo huyết áp, thử mắt… Từ 10g đến 11g thì xong. Tiết kiệm đuợc 10 khìn nhưng có trả lời “cái đó” âm tính(!), ai cũng hớn hở.

In 8 tấm ảnh 3x4 mất có 6 khìn. Sáng sau đúng 8g có mặt ở UBND phuờng lấy xác nhận. May mà quan phuờng vừa đến nên không phải chờ. Phí đóng dấu 2 khìn. Có giấy phi ngay đến Cao Bá Quát. Không được như các nhà băng có hệ thống book chỗ điện tử, tại đây tự ghi tên kèm theo số thứ tự. Tôi có số 21. Mỗi vị trình hồ sơ hết 5’. Mất 1 tiếng đồng hồ thì nhận được giấy hẹn: ngày 21/3 trả bằng mới. Và đến ngày nhận bằng mới phải trả phí 30 khìn. Quá hạt dẻ!

Vậy là tổng chi phí hết (cả tiền gửi xe) không quá 150 khìn và thời gian khỏang 3 tiếng (cả đi lại). Xin có lời khuyên với anh em nào có thời gian thì hãy tự chiến đấu chứ đừng nuôi “cò” làm gì!

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Tự làm còn có cái tốt là không lo lắng gì về chuyện làm gian, dù cho cái gian chả hại gì ai cả.
Có điều tự làm thì mất thời gian, công sức, có vẻ không tiện lắm cho các anh lớn trách nhiệm và đông việc làm; đặc biệt là các anh quen "cắt việc ra cho".

LêThanh nói...

Bcas K.Q mà tự làm thi chúng e ăn j đây? mà cơ quan nào trong giờ cứ cho nhân viên ra ngoài nhiều thế ?

Nặc danh nói...

Giá dịch vụ là "chi phí", cần phải công thêm tiền chính thức (có biên nhận) chứ trừ đi như anh thì "cò" biến thành "cò ma" hết còn gì.

HMK6

TranKienQuoc nói...

Nghe HThành nói đăng kiểm xe ôtô ở đâu đấy không đặt giá, mặc cả mà chất luợng tốt... nhưng cậy có người nhà làm ở Bộ nên đuợc giời thịêu đến trạm 50.05V của Đại học GTVT. Có lẽ do quen chăng nên không thấy gợi ý hào xẻng? Khi có sổ đăng kiểm và kiểm tra xong, 1 cháu trẻ như nai mời vào nói chuyện: "Xe chú tốt... Vậy...". "Vậy là sao?". "Nếu chú thấy tốt, có thể bồi duỡng tí!". "Chú không biết luật. Bao nhiêu?"."Tùy hảo". "Thôi thì 100 khìn .Mà chú không có tiền lẻ...". "No vấn đề!". Xoẹt!
Anh em ơ HN nếu cần thì alô!

Nặc danh nói...

Trong SG "hạt dẻ" và đơn giản hơn nhiều. 30 giây khám sức khỏe mất 18 khìn - Bác sĩ khám bằng hỏi và mình trả lời, chỉ có mỗi động tác "bóp tay" để xác định thể lực. 30 giây nộp hồ sơ. Đến ngày hẹn mất 30 giây bấm vào cái nút để lấy số thứ tự. Đi uống cà phê, đến lượt vào nhận bằng mất 30 giây nữa và 50 khìn. Thế mới biết ở HN cái gì cũng rắm rối hơn! JM

HữuThành.Nguyễn nói...

Thành phố thì có nhiều, Thủ Đô chỉ có một thôi nhé. Thế nên ở Thủ Đô cái gì cũng phải khác.

Ak7 nói...

Về hưu rồi,ko có việc làm.Đang tính hành nghề "CHICHOMEX",mà pác KQ làm như dzầy thì nản lòng chiến sĩ "goá".Dzụ ni gọi là "Chắc ăn như bắp" pác KQ hỉ?