Thứ Bảy, tháng 3 29, 2008

Bức Tranh Ðời Người

Có một đọc giả thường xuyên đọc các blog Trỗi, gửi vào email của Út Trỗi bài “Bức tranh đời người” và đề nghị nhờ UT đăng tặng anh HQK. UT chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm.

"Một họa sĩ vô danh nọ vào thời Trung Cổ đã tóm tắt đời người thành 4 bức tranh xếp bên cạnh nhau. Bức tranh thứ nhất họa lại tuổi thơ. Không gì đẹp và thanh thản cho bằng tuổi thơ. Một em bé hồn nhiên, vô tư ngồi trên một chiếc ghe buồm vừa nhổ neo ra khỏi bờ... Em bé nhìn theo sóng nước không sợ hãi bởi vì người đang cầm bánh lái là một thiên thần. Bóng đen đang ngủ một cách dịu hiền đằng sau bánh lái.
Sang đến bức tranh thứ hai, người ta bỗng thấy cậu bé trở thành một trang thiếu niên đang đứng nhìn chân trời xa tắp với những háo hức trước những điều mới lạ... Vị thiên thần vẫn còn cầm tay lái, nhưng sóng đã bạt đầu và bóng đen đã thức giấc.
Bức tranh thứ ba là cảnh tuổi trưởng thành. Bầu trời đã trở nên ảm đạm. Sóng gió ập phủ tứ bề. Bánh lái đã nằm trong tay của bóng đen. Vị thiên thần đã bị trói chặt trong một góc. Người đàn ông đã phải dùng tất cả sức lực của mình để chiến đấu, để chiếc ghe không bị lật úp...
Cuối cùng, trong bức tranh thứ tư, người ta thấy một cụ già đang ngồi ung dung giữa ghe. Sóng yên, gió lặng, mặt trời xuất hiện trở lại. Vị thiên thần đã dành lại được bánh lái, còn bóng đen thì bị trói chặt đằng sau.

Ðời là một cuộc hải trình gay go... Ðích điểm có thể là bến yên hàn mà cũng có thể là vực thẳm của chết chóc. Ðến nơi yên hàn hay đứt gánh giữa đường: số mệnh ấy không ai có thể định đoạt cho ta, mà chỉ có mỗi người phải biết làm chủ, lèo lái con thuyền của mình...
Ðời là một cuộc ra đi. Hướng đi của cuộc đời tùy thuộc ở sự định đoạt của mỗi người. Con đường dẫn đến hư đốn luôn rộng thênh thang. Con đường dẫn đến sự sống là một con đường chật hẹp, đòi hỏi nhiều chiến đấu...
Sự thánh thiện là một ơn Chúa ban, nhưng phải mất nhiều lao nhọc, vất vả chiến đấu, con người mới đạt được. Nói đến chiến đấu là nói đến kẻ thù. Con sư tử lượn quanh tìm mồi cắn xé trong cuộc sống của chúng ta là không biết bao nhiêu cạm bẫy giăng mắc trên lối đi của chúng ta. Những cạm bẫy đó từ bên ngoài cũng có, nhưng hầu hết đều xuất phát từ trong tâm hồn chúng ta... Ðó là những dục vọng, đam mê đang cào xé tâm hồn chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta đánh bại được kẻ nội thù ấy và biến chúng thành đạo binh trung thành thì lúc đó chúng ta mới chiến thắng được kẻ thù đến từ bên ngoài..."


Trích sách
Lẽ Sống

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật là may mắn được lớn lên cùng anh em trong trường Trỗi. Vì vậy luôn nhận đựơc những tình cảm bao dung đầm ấm.Tự hào thay vì cuộc đời này có các ban của tôi.
HQK

Nặc danh nói...

Cổ nhân dạy rằng:
Dựa vào tường, tường đổ
Dựa vào người, người chết
Bởi thế,đẻ đứng vững trên 2 chân của mình thì không gì khác phải dựa vào nội lực của mình là chính.
Sông có khúc, người có lúc, nếu chúng ta biết yêu quí giá trị của bản thân mình thì sẽ biết cách để vượt qua được thử thách của số phận.
Không ai có may mắn trải qua cả cuộc đời mà không bị một tổn thất nào. Bởi vậy, sự chia sẻ cảm thông còn giúp chúng ta học hỏi thêm kinh nghiệm sống.

Nặc danh nói...

ơn bài viết, cảm ơn những lời góp tất cả đều tuyệt vời. Giờ đây chúng ta đọc để chiêm nghiệm. Gía như tuổi trẻ của ta thấu hiểu được những điều trên thì mọi cái đã khác đi, nhưng hầu như mọi thứ không hoàn toàn được như vậy, chúng ta chỉ đánh đổi bằng chính sự thất bại của bản thân mình. khi ta ngộ ra mọi điều thì hỡi ôi quỹ thời gian, sức lực, cơ hội đã ở lại phía sau. Cuộc sống muôn thuở là vậy.DĐ-K6