Thứ Ba, tháng 3 04, 2008

Chào cờ đầu tháng

Tuần trước khi về thăm bộ môn cũ, mấy thắng em nay là sếp có lời mời về ăn cơm để "giới thiệu anh với anh em mới". Hẹn nhau vào thứ 2 đầu tháng, sau buổi chào cờ. Đã từ lâu, ngoài việc giảng dạy thì khoa tôi có thêm công tác nghiên cứu và làm đề tài kinh tế. Lực lượng tứ tán nên ngày thứ 2 đầu tháng sẽ là ngày họp mặt. Đã hẹn GM nên có lời mời Đại Cương để giới thiệu với đồng đội ở Học viện.
Đúng 11g có mặt tại Bia hơi Trung Dũng (quán mang tên em ruột Đinh Thành k2) ở đường Trần Quốc Hoàn, không xa Học viện. Đến 30 cán bộ, sĩ quan đang xì xụp "nâng hạ". Bắt tay hết loạt anh em (nhiều cháu lạ hoắc, mới ra trường) rồi giới thiệu CCB Lê Đại Cương - xạ thụ tên lửa A72 hạ rơi F5 trong chiến dịch Hồ Chí Minh, sĩ quan CA vụ Hang Dơi... GM có giờ giảng nên đến hơi muộn nhưng vẫn vui như Liên Xô. Ôn nghèo nhớ khổ, kể cho anh em nhiều chuyện ngày ở Vĩnh Yên còn hay hơn cả tiểu thuyết. Các em, các cháu trợn tròn mắt, há hốc mồm nghe, quên cả "uốn".
Tàn cuộc, trên đường về, Cương tâm sự: Anh em lính hay thật! Họ chân thật, trong sáng chứ không bon chen như cánh... sẵn sàng đạp nhau mà ngoi lên. Thế mới càng thấy 10 năm lính của tôi không hoài phí, cánh lính cũ A72 bên Bắc Ninh cứ có việc là lại gọi tôi sang...
Vậy là nhờ có buổi chào cờ đầu tháng mà có dịp hội ngộ đồng nghiệp cũ.

17 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chào cớ đầu tháng là sinh hoạt thường kỳ của các đơn vị từ cấp Trung đoàn trở lên. Nói như vậy không có nghĩa là chỉ một tháng mới chào cờ một lần. Các đơn vị từ Tiểu đoàn trở xuống hàng tuần vẫn chào cờ. Mà đã chào cờ thì phải hát Quốc ca. Ở các đơn vị nhỏ thì mọi người phải hát, nhưng ở đơn vị tôi, chào cờ đầu tháng hàng nghìn người đứng đầy sân vận động mà hát thì nghe mới "tuyệt" làm sao. Rất may là có cái máy ghi âm nó hát thay người, thế là ổn. Nhưng gần đây cấp trên bảo phải hát. Thế là lại hát. Tôi cũng đã được xem trên TV những màn đồng ca trên sân vận động. Nhưng đó là những ca sĩ chuyên nghiệp, và phải luyện tập rất lâu mới có thể hát đều được. Còn ở đây, các bạn thử tưởng tượng xem, khi đầu này đã kết thúc bài Quốc ca thì đầu kia mới đến đoạn giữa!!!
Lần chào cờ đầu tháng này, khi các đơn vị đang tập kết vào chỗ đứng, tôi mới chợt nghĩ ra một "ý tưởng" và chia sẻ với đồng đội. Tại sao ta không làm một màn hình to tướng phía trước và cho bài Quốc ca hiện lên giống như các màn hình caraoke để mọi người hát theo thì sẽ giải quyết được cả 2 vấn đề là HÁT và ĐỀU. Nhưng lập tức bị mọi người xung quanh phản bác vì màn hình to như vậy tốn kém lắm. Có sao đâu ai bắt mình không được có "ý tưởng". Mà nhỡ đâu thành công thì còn được giải "ý tưởng độc đáo" ấy chứ.
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ý tưởng độc đáo của GM phục vụ việc lớn, nên làm.
Chiều qua tôi nảy ra một í tưởng nho nhỏ. Tại sao không kết hợp cái bàn chải tắm (thường để cọ lưng) với cái vòi sen cầm tay làm một, thành bàn chải phun nước. Chỉ cần làm một cơ cấu mềm ôm vào đầu cái vòi sen là xong. Bán chạy như tôm tươi!

Phú Hòa nói...

Ông Hữu Thành ơiiiiiiiiiiiiiiiiii,
Cái được gọi là ý tưởng nho nhỏ của ông thì ở các nước bên này đã có từ lâu rồi ( hơn nữa thì phần lớn các sản phẩm này đều mang mác Made in China ). Theo như tôi được biết thì đại đa số khách hàng mua cái vòi này là giới chị em ( điều đó cũng dễ giải thích thôi ).

Nặc danh nói...

Ý tưởng của aGM rất hay hưng chưa hoàn chỉnh. Trên màn hình ngoài cờ, chữ chạy bài quốc ca, cần có hình ảnh đội ngũ quân ta xếp hàng đứng nghiêm hát. Hình ảnh được truyền KTS trực tiếp tới PC hoặc TV của từng cá nhân. Thế là sáng ra, mình chỉ cần đứng nghiêm ngay đầu giường, mở máy hát to quốc ca cùng chào cờ với đồng đội. Đúng "đại tiện" !

HữuThành.Nguyễn nói...

@PH: thế thì tìm mối buôn về.
(Lỗ là tôi không chịu trách nhiệm đâu đấy :-)

Phú Hòa nói...

To GM : Hát Quốc Ca theo dạng KARAOKE có cái tiện và bất tiện của nó. Anh em K4 ở Trường Quân Chính Quân Khu 3 ở Phả Lại hồi hè năm 1968 chắc vẫn còn nhớ đến buỏi chào cờ hôm hội thao quân sự của toàn Quan Kh. Trong khí thế nghiêm trang của hàng nghìn chiến sĩ, khi cờ đỏ sao vàng bắt đầu được kéo lên, thay vì bài Quốc Ca thì mọi người lại được nghe đoạn dân ca " tình bằng có cái trống cơm ... ". Khỏi bình luận.

HữuThành.Nguyễn nói...

Sao lại "tình bằng ..." nhỉ?
Tôi nhớ là người ta có nhạc sống phục vụ khai mạc.
Chào cờ, chào! Ò e ò e e, e ò í í, í e ò ...
Thời đó văn nghệ quân đội ở đơn vị chủ yếu là nhạc cụ dân tộc; cử nhạc chào cờ bằng ... nhị.
Chắc PH lẫn "ý" thành "lời" nên mới có khảo dị hơi ... dị quá.

Phú Hòa nói...

Hữu Thành ơi,
Tôi không nhầm đâu vì đợt ấy Quân Khu cho cử Quốc Ca bằng băng được in sẵn. Cái loại băng tròn chứ chưa được là băng cát sét như sau thời năm 1975.

Nặc danh nói...

1- Quang Thành K4 (đồng nghiệp với ĐC) đã có lời khuyên chung: nếu không có "mghề" đừng vào ngành tao, những gì được dạy là nó áp dụng ngay với nhau. Đại khái giống như ĐC nhận xét.
2- Chuyện chào cờ trước 30/4/1975: Trong một Đại hội, người điều khiển thủ tục (MC) hô "Chào cờ chào, Quốc tế ca, Vùng lên, hai ba!". Cả hội trường đồng thanh "Vùng lên nhân dân miền Nam anh hùng ...".
3- Ê KQ ơi, tao họ "Dương" không phải họ "Yết". Từ 1991 đến 1994 tao đã từng làm - mọi chuyện chỉ vì dạo này bận lắm, quỹ thời gian rất hạn hẹp!
JM

Nặc danh nói...

Vừa ngủ trưa dậy. Đọc, cười đến "nẻ bụng" vì các kiểu chào cờ và ý tưởng của các bác. Em góp một chuyện người thật việc thật ở đơn vị em thế này. Chào cờ tiểu đoàn sáng thứ hai. Tiểu đoàn trưởng quy định: Sau quốc ca hát bằng nhời cả đơn vị, tới màn đọc mười hai lời thề. Tiểu đoàn trưởng gọi một quân nhân bất kỳ lên đọc ( tuy niên đã dặn trước cánh sỹ quan "tôi không gọi các ông đâu"). Thế chó nào sáng ấy gọi đúng tên thằng Nhị kỹ thuật viên của đại đội tôi. Tôi đứng ngay đầu hàng quân nhìn thấy chú em lò dò đi lên, chân thì đi hài nhung màu xanh có thêu hoa xuất khẩu. Hôm trước lính đơn vị bắt được hai bao tải to do bọn xấu trong cảng tuồn ra, tôi phát hết cho lính đi trong nhà cho ấm chân. Đầu Nhị không có mũ đúng là "đầu không khăn đít không khố". dừng trước cột cờ hắn đưa tay mà là tay trái lên chào, rồi đọc 12 lời thề "làu làu". Tôi cứ ôm bụng cười mà không dám, sợ nó mất trang nghiêm đi. Chiều giao ban tiểu đoàn trưởng chửi tôi như hát hay.

Nặc danh nói...

Tôi đã 1 lần nhìn thấy 1 vụ chào cờ sử dụng đàn dân tộc, hình như là cái nhị. Lúc đó tôi đứng nghiêm không nổi, người cứ xiêu vẹo.
Hồi xưa, Huyện tổ chức hội thao, mấy ngày liền. Dân quân các xã nô nức. Sáng ra, tinh kì bay rợp trời, hoa cả mắt, chả kịp xem cái nào của nhà. Trước khi đi, các ông dặn anh B trưởng dân quân là sáng dứt điểm phải chào cờ, mà cờ thì ... như rứa. Anh bèn hô "nghiêm, chào cờ xã ta, chào!".
Lại có anh ở xứ chuyên nghiệp nói lái, khi hô chào cờ thì lại "nghiêm, chờ cào..., ấy nhầm, chờ cào... lại nhầm, chào cờ, chào!".
HCQuang

Nặc danh nói...

1. Bạn nào đó ơi, đối với quân nhân trong QĐNDVN chỉ có 10 lời thề thôi. Còn 12 lời thề có lẽ là dành cho dân quân tự vệ thì phải???
2. Chuyện chào cờ mà lại cử "tình bằng có cái trống cơm..." tôi nghe nhiều rồi và toàn là giai thoại thôi. Nhưng có một chuyện người thật việc thật đó là trường hợp của anh Nguyễn Thắng (em anh Nguyễn Chiến K1): Trong một buổi chào cờ quan trọng tại Bộ TTM, anh Nguyễn Thắng được giao trọng trách cử Quốc ca bằng băng ghi âm. Trước khi chào cờ, anh Thắng lấy băng ra phát thử, thấy đúng là bài Quốc ca, anh liền tháo băng ra khỏi máy và đút vào túi cho chắc ăn, kẻo lỡ tên nào táy máy thì chết. Buổi lễ bắt đầu, khi tiếng người chỉ huy hô vang: chào cờ... chào, lập tức anh Thắng bật máy, nhưng từ loa phát ra lại không phải là bài Quốc ca mà là bài Hồn tử sĩ mới chết chứ. Chả là sau khi kiểm tra thấy đúng bài Quốc ca, anh thắng không tua lại mà yên trí đút ngay vào túi. Sự việc sau đó thế nào thì chắc mọi người cũng hiểu. Ai không tin, xin hỏi KQ.
GM.

dathb136 nói...

Có CTV một đơn vị HQ lúc chào cờ ông hô rất to"quốc kỳ".Đám lính đứng im, vì không biết phải làm sao?Sau một lúc CTV mới biết mình lộn.

Nặc danh nói...

Nhận chuyện chào cờ,năm 1975 tôi đóng quân ở Cam Ranh,có chuyện này thật 100%.Tôi vốn lí lịch xấu nên ra trưòng vẩn là cựu cảm tình Đảng. Làm thủ lĩnh thanh niên khối cơ quan.Hôm chi bộ Hậu cần họp đại hội, được phó bí thư CB giao cho nhiệm vụ dẫn đầu đại diện Đoàn thanh niện đến chúc mừng ĐH( mục này không thể thiếu).Bọn cán bộ Đoàn viên chúng tôi tề chỉnh,hồi hộp bước vào phòng họp. Không khí thật trang nghiêm.Các thủ tục nhanh chóng tiến hành.ĐH bắt đầu, Phó BTCB điều khiển.Chào cờ, Chào!...Tất cả cất tiếng theo Phó BT ,cùng nhau ta đi lên theo bước Đoàn thanh niên...cố gắng...Đang say sưa ...ự!!! Phá bí thư giơ hai tay lên trời mặt tái mét, lúc đó mọi người mới tá hoả. Cả hội trường xôn xao,các xếp mặt đỏ gay,đầu lắc lia lịa, cánh trẻ tụi tôi cứ ôm bụng ,mặt đỏ gay vì cố giữ cho thẳng người. AI ở Khu 33duyên hải cũng tỏ chuyện này. NHân vật Phó bí thư là Đ/C Lê Moòng quê Hải phòng ,tay này vốn đội trưởng cảnh vệ ở BTLHQ,giải phóng được phong thiếu uý về phụ tránh Doanh trại đon vị tôi, cái thằng đẹp trai nhưng quá rắc rối.
DS

Nặc danh nói...

Chuyện của DS chưa bằng chuyện của Phan Nam K3. Phan Nam K3 nhưng mãi đến khoá 8 ĐHQS mới tốt nghiệp. Không phải vì bạn dốt mà lười học thôi. Sau khi tốt nghiệp về làm trung đội trưởng ở QK4. Ngày mới đến nhậm chức lại đúng vào buổi họp Chi bộ. Sau bữa cơm chiều, chú cần vụ rụt rè nhắc thủ trưởng: Tối nay họp Chi bộ Thủ trưởng nhớ đi họp. Phan Nam nghĩ bụng: mình đã là ĐV đâu mà nó mời đi họp!!! Khổ cho chú cần vụ, nó cứ nghĩ đã là thủ trưởng thì phải là ĐV. Thế là từ đó "kế hoạch" vào Đảng của Phan Nam bắt đầu.
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Phan Nam tuổi k1, tốt nghiệp phổ thông k5, tốt nghiệp đại học k8, trường nào cũng tốt nghiệp chậm. Ngược với ĐC, như hôm qua thành khẩn báo cáo, học ở đâu cũng được cho ra trường ... sớm!

Nặc danh nói...

Chả biết có phải giai thoại không nhưng em được nghe kể lại. Bác P.Nam là bạn của nhiều giáo viên của ĐHKTQS. theo bác HT thì quả đúng thế thật vì bác ấy đi từ khóa 1-8 cơ mà. Trong một lần thi anh em thì chổng mông lên cày, còn bác PN nhà ta thì nhởn nhơ như không. Sau mới biết ông thầy ruột dúi cho cái đề thi có ba câu, bảy ngày mà ôn ba câu, nhởn nhơ là phải. Hôm thi "thầy" đẩy phong bì đề thi hơi cao hơn một chút, đúng ám hiệu, bác PN ta chộp ngay. Nhoằng cái xong, giơ tay lên trả bài. Thầy ngoảnh mặt đi hút thuốc hỏi: anh trả lời câu một đi. PN làm tuồn tuột một lèo. Tốt, kiến thức vững. Nhưng thấy ngờ ngợ, ông thầy xem lại đề thi, sao lạ thế này: mình hỏi hắn câu 1 mà hắn lại đi trả lời câu 3, nhưng thôi thuộc là tốt rồi, cho qua. "Cậu nào lên trả bài tiếp" tiếng thầy cất lên.