Thứ Ba, tháng 1 15, 2008

Xin nghìn lần cảm ơn!!!

Xúc động vô cùng khi tối qua vừa từ Lễ truy tặng Huân chuơng Sao vàng cho phụ huynh ở Nhà khách Chính phủ 12 Ngô Quyền trở về, đúng lúc chuơng trình thời sự trên VTV1 vừa kết thúc, thì bạn bè từ Bắc chí Nam liên tục gọi điện đến chia vui. Mở email thì có thư Quang “xèng”: "Nhà mình đã về chưa? Gửi ảnh ngay cho chúng tôi!"... Có vui nào hơn thế! Vậy niềm vui của gia đình còn là niềm vui của các bạn. Xin nghìn lần cảm ơn!!!

Là người thay mặt gia đình thực thi việc tổ chức buổi lễ với văn phòng Bộ Ngọai giao, xin có một vài ghi chép. Lần này, Chủ tịch nước kí quyết định điều chỉnh huân chương cho 3 cụ Nguyễn Chánh, Lê Chưởng và Trần Tử Bình. Khách tham dự của gia đình và Bộ Ngọai giao đến cả trăm người. An ninh siết chặt vì mấy hôm trước quanh Hồ Gươm có những biểu hiện không bình thuờng.

Thật may mắn khi buổi lễ được tổ chức tại Nhà khách 12 Ngô Quyền, Bắc Bộ Phủ năm xưa nơi cách đây gần 65 năm, cha tôi cùng chú Nguyễn Khang thay mặt Xứ ủy Bắc Kỳ chỉ huy lực lượng cách mạng tấn công vào giành chính quyền. Và có sự trùng hợp thú vị: Cha chúng tôi lãnh đạo cuộc đấu tranh của 5.000 công nhân cao su làm nên “Phú Riềng đỏ” lịch sử thì Chủ tịch Triết, người đến trao huân chuơng cho gia đình, lại là Bí thư tỉnh Sông Bé thời kì Đổi mới.

Theo kế họach đúng 5g Chủ tịch có mặt nhưng 4g50 đã đến. Chúng tôi đón Chủ tịch ở sảnh. Phút ban đầu trò chuyện thấy ngay sự ấm cúng, giản dị, xưng hô thân tình. (Ông này từng là Truởng ban Dân vận có khác!). Anh dành 15 phút cùng các thứ trưởng tiếp gia đình. Đúng 5g, Bộ trưởng Khiêm mới đến. Ngòai 8 anh chị em còn có chị Hương, con chú Khang và anh Quang (ông anh họ) Thiếu tướng Phó giám đốc Học viện Quân y. Chủ tịch ngạc nhiên vì được "gặp lại" ông anh rể chúng tôi cũng tên Minh Triết (nhưng họ Hứa), từng cùng làm việc; và cô em dâu Phạm Thị Vượng (vợ Thành Công k6) từng tháp tùng phiên dịch cho anh ngày còn là Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé.

Người điều khiển chương trình là Chánh văn phòng Hòang Vĩnh Thành (con cố Bộ truởng Ngọai giao Hoàng Minh Giám, đồng đội của anh em k6). Sau lễ chào cờ, Thứ trưởng thuờng trực Phạm Bình Minh (em trai Phan k7, con chú Nguyễn Cơ Thạch) lên đọc quyết định của Chủ tịch nước về việc điều chỉnh huân chuơng. Sau đó anh Kháng Chiến thay mặt gia đình lên nhận tấm huân chuơng và hoa chúc mừng từ Chủ tịch Triết, rồi nhận hoa và bản quyết định từ tay Bộ trưởng Khiêm. Bài phát biểu xúc động của Chủ tịch được đáp lại bằng bài phát biểu chân thành, đầy đủ của anh Chiến.

Sau phần nghi lễ, những chai vang Đà Lạt đuợc khui ra chúc mừng. Lúc này mới thật chân tình vì chúng tôi đuợc giới thiệu lần lượt với Chủ tịch từng vị khách là cơ sở cách mạng của cha mẹ, là đồng chí đồng đội, là bạn bè thân thích. Vinh dự này của cha mẹ chúng tôi còn thuộc về họ, về nhân dân. Học sinh Võ bị năm 1946 của cha tôi có chú Đỗ Đức (bố Đỗ Dũng k6) và chú Triệu Huy Hùng (1 trong 4 đảng viên đầu tiên của trường do cha tôi kết nạp, chồng cô Lan dạy Trung văn). Cơ sở cách mạng của Trung ương ở Vạn Phhúc, Hà Đông có Đức Thắng thay mặt gia đình ông Tư Thủy, Trung Kiên (con chú sư Thu cơ sở ở Thanh Liêm)… Lần lượt anh em Trỗi mà cha mẹ chúng tôi có quan hệ thân thiết với gia đình như anh Nguyễn Chiến k1, Quang Bắc, Chí Hòa và Tiến Bắc k5; Tường Vân, Thắng “ngớ’, Triều “ngỗng” k6; Hồng Anh k8 (con chú Lê Liêm), anh Tường (bác Nguyễn Chánh), Trần Điền, Trần Hải (con chú Trần Độ) cùng đại diện của quê huơng Tiêu Động, Bình Lục, Hà Nam… lên chúc rượu Chủ tịch. Anh Dương Trung Quốc người làm sử có nhiều gắn bó với gia đình âm thầm trò chuyện với cánh ngọai giao quen biết...

Phần chụp ảnh kỷ niệm đựơc thực hiện đầy đủ giữa Chủ tịch, Phó Thủ tướng với gia đình và các vị khách quý. Sau đó, chúng tôi tổ chức 1 party nhỏ cho gia đình và bạn bè. Thật hạnh phúc!

Sáng qua khi ra nghĩa trang Mai Dịch mời 2 cụ về vui, chúng tôi cũng thắp hương và mời rựơu hết lượt các bác, các chú bạn bè của cha mẹ. Nơi chín suối chắc các cụ ngậm cười?!

Xin nghìn lần cám ơn!

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin chia vui cùng con cháu cụ Trần Tử Bình.
Tôi nghĩ, có lẽ phải nói "cho chúng tôi nhân niềm vui cùng ..." mới đúng. Người ta đang vui, mình lại bắt chia bớt là nghe nó làm sao ấy.
HCQuang

tranbachai nói...

Hom qua minh voi ba me da duoc xem chuong trinh nay roi. Chuc mung lan nua nghen. Bachai

LêThanh nói...

Chúc Mừng Trần Tiên Sinh và gia đình. Mong Trần tiên Sinh phát huy tài ngoại giao gia truyền của gia đình hơn nữa.

TranKienQuoc nói...

Xin luôn xứng đáng với niềm tin của anh em!

Nặc danh nói...

Xin chúc mừng. Thật đáng tự hào,cả ba gia đình "lính Trỗi" cùng chung một ngày vui.

TranKienQuoc nói...

Không đâu. Lễ trao huân chương cho cụ Nguyễn Chánh do Bộ Quốc phòng tổ chức cách nay hơn tháng. Còn cụ Lê Chưởng thì chưa.

Nặc danh nói...

Chúc mừng KQ và gia đình. Ae vui lắm.
TM

TranKienQuoc nói...

Rất hiểu! Anh em chính là những người chia ngọt, sẻ bùi và cùng chịu những nỗi đau. Còn nhiều người thiệt thòi lắm!