Thứ Hai, tháng 10 29, 2007

Quế Lâm, chuyến đi "phong thuỷ"

Không biết phải diễn đạt như thế nào cho đúng, tạm dùng từ phong thuỷ để gọi chuyến đi này. Có lẽ ngày giờ xuất phát không hợp nên một số thành viên đã cho là xui. Một loạt các sự kiện không mong muốn xảy ra:

1. Đoàn lên cửa khẩu, làm thủ tục xuất nhập cảnh sang TQ. Chờ rất lâu để được hướng dẫn viên du lịch TQ đón ra ngoài. Hoá ra phía TQ thực hiện quy định mới không cho hướng dẫn viên đưa khách vào tới khu vực cửa khẩu. Công ty du lịch hai bên để "thủng" đoạn này nên đoàn khách chúng tôi bị chờ.

2. Một thành viên trong đoàn bị sót hồ sơ gốc khi làm thủ tục nhập cảnh TQ. Vì thế sau khi cho tạm nhập cảnh, thành viên đó phải chờ phía TQ hoàn tất thủ tục dựa trên hồ sơ gốc mới bổ sung. Vì thế cả đoàn bị chậm thêm khoảng 2 giờ đồng hồ ở Bằng Tường.

3. Sáng ngày thứ 3 của chuyến đi, trọng tâm hoạt động "ngoại giao nhân dân". Mấy cái bia đá sẽ đặt tại cây trồng ở Y Trung và trường Kỹ thuật Hàng không đã chuẩn bị sẵn bị quên trong phòng của một thành viên. Mi gọi thì tau không mở (ngủ xỉn), khi tau mở thì mi đi mất rồi. Quá trình đồng bộ khá lâu, cuối cùng cũng có bia mang đi nhưng xuýt muộn giờ hẹn của Y Trung.

4. Chiều ngày thứ 3, sau gần một ngày "ngoại giao" bận rộn, Nam Tiến bị cấp cứu. (Bổ sung) Buổi tối vì mấy lí do khách quan và chủ quan mà đoàn 16 người đi thăm "hai sông bốn hồ" bị chậm giờ. Phải đóng thêm khoảng 15% giá gốc (145 Tệ) để được đi suất chót, chưa kể phiền hà và tốn phí di chuyển. Bắt đầu hoang tin "đoàn ta ra ngõ gặp ... chân dài".

5. Sáng ngày thứ 4 của chuyến đi, mọi người lo mua quà chuẩn bị về nước. Thanh Minh bị mất hết tiền và giấy tờ tuỳ thân, trừ Giấy Thông Hành XNC. Hai thành viên khác cũng bị kẻ cắp lấy mất ví nhưng không mất giấy tuỳ thân nên đỡ nghiêm trọng hơn. Khẳng định "chân hơi bị dài".

6. Chiều ngày thứ 4 đoàn về đến Liễu Châu, K.Quốc phát hiện mất va li sau khi đã kéo vào khách sạn. Các biện pháp tìm kiếm đều không có hiệu quả. Một chút sức ép tâm lí cho mọi người trong đoàn. Phái "phong thuỷ" sẵn sàng chờ đón điều không mong muốn tiếp theo.

7. Sáng ngày thứ 5 trước khi rời Liễu Châu, va li của K.Quốc được tìm thấy một cách bất ngờ, giải toả hệ luỵ tâm lí không đáng có ở mọi người trong đoàn.

Bây giờ chuyến đi tạm coi là kết thúc. Không biết có phong thuỷ gì ở đây không. Phái "tâm linh" bảo là có, người khác bảo "nhân nào quả nấy". Chả dám kết luận, chỉ kể chuyện chán ra để sau không phải nhắc lại trong các bài khác.

27 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tâm linh hay không thì cũng đã kết chuyến đi vui vẻ, nhưng chắc không phảivới tất cả.Mọi người an toàn về nước đã là thắng lợi rồi.Ai cũng có thu hoạch, song cũng có bạn lõm túi, phuồn một chút, thôi thì của đi thay người, ta tự an ủi vậy.Hôm nay các bố có họp rút kinh nghiệm ,tổng kết không? mấy bạn trong nam vưỡn chưa về mà. Trong này cũng đang nóng ruột chờ đấy.
DS

Tuong Lai nói...

Chà chà.Ai bảo các bác không thuê người đón ngõ. Người ta bảo "có thờ có thiêng có kiêng không ...mất đồ" rồi mà. Không biết chân dài nào mà "ác" thế.Xin chia buồn với các bác "khiếm" may mắn. Thế là rõ nhé : người có tiền phải chia sẻ cho người cần tiền. Xây dựng xã hội "Hài hoà" mà.

Nặc danh nói...

Dang dung may nho nen khong co font tieng Viet. Thong cam!
La blogger nhung nay moi comment duoc. Ban qua, xin loi nhe! Ba?n than da hoan thanh nhiem vu "renmi?n ngoaijao" (ngoai giao nhan dan!).
Tren duong ve HN toi qua, vua an pho? o Me.t xong thi goi dien cho Dat "bot". Chu em noi "100 anh em Troi sang Que Lam ma ca nuoc vang han tieng cuoi"! Suong!
DAT OI, TA DA VE DAY!
Tin moi nhat: Tu Que Lam, sang nay chi Niem mail sang gui loi chao tat ca anh em Troi.
Chi bao tin: Nam Tien da kha hon, nguoi nha da sang. Ch va cac ban Que Lam van den tham hoi Tien. That cam on!
Moi cong viec khac cham lo cho Tien, chuyen tien... se duoc Cty du lich A'nh Duong giup do tan tinh.
Chuyen "phong thuy" co le la dung! Hon nua, qua lan nay moi biet, qua that la anh em ta gia roi (chu khong con nhu khi ta 14-15 "bon xieoqua^?y" sang Trung Quoc cach day 40 nam, khi met moi qua de^~ bi "cha^?u ho?a nhu mo^" (Tau hoa nhap ma - do chau Hoa huong dan vien Cty Du lich Cong doan Quang Tay day lai). Chuyen nay se duoc ke lai tuong tan sau.
Hen gap!
TKQuoc

Nặc danh nói...

Tương Lai viết đúng kiểu ... TL. Chà chà, té ra chuyến đi trước có cả hai chục già - trẻ, nhớn - bé không có gì "gây cấn" là thành công lớn mà không tự biết. Chuyến đi lần này gian truân nhỉ. Trong cái rủi luôn có cái may - như vậy mới nhớ lâu. Anh em xả hơi khẩn trương rồi lên blog cho xôm tụ. DMinh

Nặc danh nói...

Bác trần Lực phát biểu hơi bị ghê. Tôi xin được trình bày cảm tưởng với tư cách là một nạn nhân của chuyến đi :
- Nền kinh tế TQ phát triển với tốc độ với tốc độ rất nhanh, nhà cao tầng mọc lên như nấm, xe đời mới( liên doanh) chạy đầy đường.
Cách đây 2 năm tôi đi Bắc kinh, Thượng Hải tưởng bạn chỉ đủ tiền tập trung đầu tư vào các thành phố, khu công nghiệp lớn, không ngờ "miệt vườn " như QL, Nam Ninh... cũng được nhà nước quan tâm thoả đáng.Vậy TQ đang phấn đấu "xây dựng XH hài hoà " là cái gì?
Ban đầu mình tưởng đó chỉ là chuyện điều tiết sự phân hoá giàu nghèo; sự đầu tư mất cân đối giữa các vùng miền, khu vực; giữa phát triển nóng kinh tế và bảo vệ môi trường...
Giờ , sau " bài học TQ ",tôi lại hiểu thêm rằng " hài hoà " ở đây còn có nghĩa là mối quan hệ giữa người với người, giữa giáo dục con người (có đủ phẩm chất đạo đức) phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Liệu bạn TQ có hiểu như tôi? Nếu đúng vậy thì sự phồn vinh của kinh tế TQ mới đáng làm chúng ta nể phục và trân trọng .
- Lại nói chuyện nhân quả. Ngày xưa bạn cho mình nhiều thứ . Bây giờ bạn đòi lại tí ti. Chỉ có điều chuyện của hai nhà nước lại biến thành chuyện cá nhân giữa thằng trộm với du khách mới đau hi..hi..

TM

Nặc danh nói...

Thanh Minh về tới nhà chưa mà dũng khí đấy mình vậy. bọn Tàu bây giờ chắc soắn ngôi hjai ngón của dân HP.Lõm song vẫn vui phải không? chuyện nhỏ, cái lớn lÀ ĐƯỢC VỀ CHỐN CŨ,VUI!

Nặc danh nói...

TM mới tổng kết sơ sơ mà cứ như các cụ dạy "đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Khổ nỗi những người cảm nhận "học" được thì lại không biết dùng cái "khôn" ấy để làm gì, còn những người làm được lại không thấy nói gì, không biết là "học" không nổi hay là giả vờ ... "ngậm hột thị"!
Nói chơi vậy thôi, viết tiếp đi, ít ra anh em mình cũng có cái để giúp cho con cháu mình sáng mắt ra! DMinh

Nặc danh nói...

Có lẽ TM xui xẻo chỉ sau Nam Tiến thế mà vẫn hi hi. KQ thành ra hên nhất, kiểu này KQ chắc phải đãi một chầu ở JoDee mới xứng!

HữuThành.Nguyễn nói...

T.Minh chính là người khi nghe tin Nam Tiến thọ bệnh thì phát hiện lỗi phong thuỷ "ra ngõ gặp ... chân dài". Đến tối khi đi chuyến hai sông bốn hồ bị trễ thì phát hiện này được khẳng định kèm theo một câu hỏi "sẽ còn gì nữa đây?". Sáng hôm sau "cái gì" nó lại ... vận vào mình. Thế mới đau, nhưng mà hên vì ... tiên đoán.
K.Quốc thì sau một chiều một đêm suy nghĩ, điều tra, sáng hôm sau đã phát hiện ra (trước sự chứng kiến của cả đoàn) va li khả nghi bị tráo đổi với va li của mình lại chính là va li của mình(!). Thế mới hên, nhưng mà đau vì ... buồn cười quá.
Chuyến này lão Hợp đi cùng tôi được dịp quan sát và kết luận "lính Trỗi các ông ... hoành tráng quá".

Nặc danh nói...

Sang nay chi Niem mail sang bao tin: am Nam Tien da khoe hon, an duoc cha'o thi.t roi. (May hom truoc chi an duoc cha'o tra('ng). That la mung.
Viet Dung van o lai cung Tien. Me con chi Niem van qua tham ban.
KQ

Nặc danh nói...

Chị Niệm quá chu đáo, KQ nhớ thay mặt AE cảm ơn nhé,biết nói là thừa song vưỡn phải lói.Bạn khỏe là mừng,trong cái rủi vẫn có điều may,ở hiền gặp lành mà! AE Trỗi mình có nhiều quí nhân phù trợ lắm!cứ vô tư đi...
Hình như chuyện mất vali của KQ là mắt toét là tại ao làng nhỉ?

Nặc danh nói...

Lâu quá không thấy anh GM xuất hiện? Ban tổ chức Đại hội SG 24 ... đang truy tìm anh. Họ đang xem xét các môn đã đề xuất như "Đánh bùn sang ao", "Ném đá dấu tay", "Thọc gậy bánh xe" ... nhân tiện muốn hỏi ý kiến anh GM là: "Cho chìm xuồng" có được chấp nhận là một môn TDTT không?

VNQ nói...

Tối qua đ/c GM xuất hiện bên K7,K8 như một "Sao", có vẻ chưa đủ "đô" vì lần đầu xuất hiện fải thể hiện phong độ,fải nói là đ/c tuy là K9 nhưng rất nhiệt tình với các K trên, khi gặp K7,K8 như là biết nhau lâu lắm rồi, rất thân thiết và gần gũi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Vinh làm sao mà máy di động tạm khoá, tổng đài cơ quan thì nối sang Bùi Quang Vinh. Không gọi ra Vườn Treo gặp TM được.

Nặc danh nói...

Toi qua da nghe Huu Thanh ke chuyen Que lam nhung hon nay doc blog moi biet nhieu chuyen. Dung la Nam tien con may day chu ra ngo gap chan dai la nguy lam !
Doc blog co gang hinh dung canh moi nguoi di lam ngoai giao nhan dan, nhieu chuyen ly thu that, nhat la doan ta cac ba giai lao giua duong.
Vu Hung

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu các anh miền Nam còn ở HN thì với các anh ấy chuyến đi chưa kết thúc. Vấn đề phong thuỷ vẫn còn.
Chính là như thế mà có chuyện. Mấy ngày ở HN anh T.Minh đi xe máy của tôi. Trưa hôm qua đi về cơ quan tôi anh ấy khoe: cái chìa khoá của mày bị hóc, tao lắc lại bây giờ còi kêu như ô tô.
Đến chiều tôi nhìn lại thì ... cóc phải xe của mình. Anh T.Minh thành khẩn khai báo buổi sáng đi 3 nơi: quán phở, nhà một người bạn và một phòng khám. Hai nơi sau không thể lẫn, vậy chỉ có quán phở.
Tính ngay phương án: ra quán phở hỏi bà chủ. Nếu bị lẫn, có xe đổi lại thì tốt, giải quyết vấn đề trong quan hệ dân sự. Nếu không có xe của mình để đổi lại thì phải mang cái xe lẫn ra trình báo và nộp cho công an để vụ việc không chuyển thành hình sự.
Sáng nay ra quán phở hỏi nhỏ bà chủ. Bà chủ bảo gớm hôm qua em lo quá, phải gọi xe ta-xi cho bác mất xe. Bác ấy đi công tác Yên Bái ba ngày. Xe bác em cất trong nhà. Bây giờ em bận bán hàng, chiều bác mang xe sang đổi cũng được.
Đúng là trong cái rủi có cái may. Bà chủ vừa trẻ vừa xinh. Kiểu này anh T.Minh về Nam rồi tôi vẫn phải ra ăn phở thôi.

Tuong Lai nói...

Quá buồn cười và ly kỳ chẳng kém chuyện Thanh Đường mất xe, có lẽ những người có "tâm..linh tinh" sẽ được phù hộ. Nhưng: Thiện tai, thiện tai. Vẫn thấy mọi người bảo HT không phải tập luyện gì mà "điện" (năng lượng) của nó rất cao vì nó có "căn duyên" gì đó. Kỳ này TM lại "khai mở" địa chỉ để ăn "phở" thì lão Hợp chuẩn bị tinh thần nhá gạo lức - muối mè một mình mà mừng cho bạn.TL

Nặc danh nói...

Về đế SG khỏang 1 giờ khuya, chú tắcxi nhiệt tình xách va li quẳng lên xe chạy chừng 300m : " bác về khuya vất vả quá , còn cháu chạy chuyến chót bác cho cháu xin thêm 20 ngàn để... chẵn 100", làm bác cười như mếu..
- Mới chợp mắt được một lúc,6h30 chuông điện thoại reo.Sếp ân cần hỏi thăm" Đi TQ vui lắm hả, có gặp nhiều bạn gái be bé mắt một mí ngày xưa không?".Chẳng lẽ mình lại trả lời là vui như ...mất ví !
- Chiều đọc "lời góp" thấy cũng cần phát biểu đôi điều về " cái có lý trong sự vô lý". Chuyện này (qua vụ Vali)chắc chỉ có anh KQ là hiểu, thông cảm và thương tôi hơn cả :
+ HT rất cẩn thận, ghi số xe của hắn vào cacvisit để mỗi lần lấy xe ta tra cứu cho khỏi nhầm xe . Cái cạc này đã"theo bầy" cùng các giấy tờ mà" bạn" ở QL đang giữ ...
+ Xe của hắn tại sao lại sơn màu mận chín giống các xe đream khác? Tại sao dân HN nhiều thằng lại thích hỏng khóa điện xe đến thế (nên đút cái gì vào xe nào cũng chạy được)???
Như vậy ngoài chuyện "con chíp" của mình bị lão hóa thì" phong tục tập quán" xài xe ở SG và HN cũng có khác. Các bạn phía Nam bạn đọc đến đây chớ vội mừng, đem "chìa khóa" của mình ra chọc lung tung vào các "ổ khóa HN" là có ngày bỏ mạng.
Thú thật mình có tật làm đường lối nó quen, đi vào cái cụ tỉ hơi bị nhiễu. Cái xe của mình, mình còn không nhận ra huống hồ xe mượn cũa người khác, anh em thông cảm.
Qua mấy vụ này, tình hình " địch " coi bộ đông hơn "ta" thì phải, ngán quá.

TM

HCQuang nói...

TMinh nói đúng, xe "Đờ rim", xe "Cúp tôm", xe "Uây" (loại ổ 3 bi) thì ổ khóa nó xoàng lắm, chìa nọ ổ kia là "phổ biến". Có lão xỉn, ra cắm chìa vào xe người khác, nổ máy. May chủ xe trông thấy chặn lại "cha nội, xe tui đó" - 2 tên cùng cười.
Vậy có nhời khuyên các bác, nếu xe (Honda) mà có ổ khóa kiểu cũ thì nên thay sơm sớm đi, kẻo lại mất công tái hồi cô hàng phở như nhà bác TMinh.

HCQuang nói...

Ấy là tôi nói thay ổ khóa mới (ổ khóa có trên 3 bi) chứ không phải thay xe mới đâu nhé.

HữuThành.Nguyễn nói...

Được cái lợi cho bà xã T.Minh là sau chuyến đi này chắc vài ba năm nữa chờ quên hắn mới dám đi chơi.
Kể ra nếu chịu khó luyện tập (bơi lặn nhẩy dù như anh ChíQ) để cải cách hình thể lực, đừng quan tâm tới đại cục, chỉ lo tiểu tiết để đổi mới tư duy thì anh T.Minh lo gì không có ngày xuống núi như "Minh Nghĩa lão gia".

HữuThành.Nguyễn nói...

Sau một đêm suy nghĩ, thấy cần nói thêm một chút về ý kiến anh ChíQ "chìa nọ ổ kia là phổ biến". Kẻo anh em miền Nam ra, như anh T.Minh lo, chìa ta cắm loạn vào ổ hàng xóm.
Thực ra với các ổ khoá xe Dream đã bị rơ rão như thế thì chìa nào cũng mở được, với điều kiện phải lắc, phải lựa một chút chứ cũng không như cậu với mợ được. Chính vì anh T.Minh chỉ quan tâm tới đại cục làm sao cho xe chạy được chứ không quan tâm tới tiểu tiết lắc lựa chìa khoá nên mới bị nhầm. Khi cái đại cục nó chạy rồi thì về anh ấy mới kể công lắc lựa chìa khoá nên tiếp điểm mới tiếp xúc, accu được nạp, còi kêu to hơn hẳn (chính xác là "kêu to như ô tô").
Tóm lại tuy rơ rão nhưng nếu muốn cắm chìa của mình vào ổ hàng xóm thì cũng phải lựa chứ không đơn giản đâu. Hay là chính vì thế mà nó mới thú vị? Xin anh T.Minh cho ý kiến.

Nặc danh nói...

Tôi vừa gửi kiến nghị lên hãng Hon đa.Có thể bộ phận tiêp thị, dự báo thị trường của họ có sự nhầm lẫn.
- Thứ nhất: họ không phân biệt được xã hội VN đang ở giai đoạn nào nên tưởng nhân loại đang ở "thế giới đại đồng" mới chế ra loại " giấc mơ" chung màu , chung khóa có tính lắp lẫn cao như thế - Mọi người ( chỉ cần đãng trí một chút) đều có thể "nái xe" của nhau được.
- Thứ 2:Hãng không biết lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng nên không cần điều chỉnh , cải tiến gì cả trong suốt thời gian dài. Một sản phẩm hoàn thiện là phải luôn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

* Cũng có thể là tôi trách oan cho họ vì biết đâu Khách hàng nhà mình lại lại khoái chơi trò dùng "chìa khóa nhà " chọc lỗ khóa nhà hàng xóm" thì sao!?
TM

Nặc danh nói...

Gớm, HT vừa ăn cháo với mằn thầu, lại vừa nghĩ tới phở, thảo nào miệng ngon trớn thế.Qua thời NVL rồi. Hì hì.TL

TranKienQuoc nói...

Ở Quế Lâm sáng cuối cùng có 3 bạn gặp nạn: Thanh Minh, Lương Vĩnh Phúc và Vũ Hữu Việt. Vì Minh cùng là dân SG nên hiểu tôi nhấ chăng? Hiiiiiiiii! Quá là thông cảm cho Minh.

HCQuang nói...

MinhNghĩa hôm mới sang Tầu, cái ví dày cộm hớ hênh trong túi áo sơmi. Khi được K9 nhắc nhỏ thì "lão gia" vỗ ngực "anh không xực chúng nó thì thôi, chứ đứa nào xực được anh". Rồi "lão gia" mua 1 cái túi đeo vai nho nhỏ, hình thức hơi bụi đời, và vô tình (có lẽ vậy) bỏ ví vô trỏng. Tay đạo chích liếc qua "lão gia" nỏ thấy chi, mới sàng qua bác TMinh, kiếm chút cháo.
Vậy là nếu MNghĩa vẫn bỏ ví trong túi áo sơ mi thì TMinh không bị mất ví. Đấy, sự tình nó phức tạp như vậy đó.
Chuyện thêm: do trước đó TMinh đưa cho tụi tôi 50 tệ nhờ mua vài ba món quà lặt vặt, vì vậy sau khi mất ví, bác TMinh vẫn còn 50 tệ. May quá, chứ không thì bác bị hỏng cơ quan tiền đình mất thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đến tối đi chơi M.Nghĩa còn cẩn thận để ví ở nhà cơ. "Lão gia" cũng biết lo chứ không phải là vô tình đâu nhé.