Thứ Tư, tháng 10 03, 2007

Khủng bố tin học

Hôm nay Quốc Dũng bị hai tay khủng bố, một tay trọc không râu ria và một tay không những có tóc mà còn râu quai nón, đến tận trụ sở công ti bắt ... học dùng máy tính. Biện pháp chúng dùng là để lại trên bàn gã một cái máy laptop. Trước khi ra về, chúng còn đe doạ, nếu trong ngày hôm nay mà không lắp một đường dây mạng vào máy thì ngày mai chúng sẽ sang làm nốt. Quá sợ hãi, Quốc Dũng vội gọi nhân viên bảo làm ngay.
Được biết bọn này là do Hội Tin học VN chủ quản, đang thực hiện chiến dịch xoá mù tin học thế kỉ 21, trước hết là cho bọn Trỗi già. Nguồn đáng tin cậy cho biết chiến dịch sẽ được mở rộng tuỳ theo lượng máy vô thừa nhận nhặt được. Mục tiêu khủng bố là "khuyến mãi gây nghiện". Khi nào đối tượng nghiện rồi thì sẽ tự đầu tư, "bom" sẽ được thu hồi.
Quả "bom laptop" đặt trên bàn Q.Dũng là loại IBM ThinkPad được SX quãng năm 2000, Pentium III 650MHz, 64MB RAM, 10GB HDD, chết pin, bản lề màn hình LCD bị vỡ đã được tẩm keo voi và gia cố bằng kẹp sắt (loại đã dùng trong điều trị tai Trỗi trước đây).
Trân trọng giới thiệu điển hình để các "mặt trận" nhân rộng, tiếp tục khủng bố bọn lười tin học khác.

15 nhận xét:

VNQ nói...

Đề nghị "bọn khủng bố" tin học sang ngay UTTROI khẩn trương lấy ngay mấy bức ảnh phổ cập tin học (tháng 9) về làm gương cho "bọn lười tin" noi theo và học tập.

Nặc danh nói...

Có phải máy của HP mà hôm nhậu HT đã gạ xin không?

TranKienQuoc nói...

Đề nghị bọn khủng bố này hãy đến những nơi nào có lính Trỗi để "khủng pu". Không sợ "tá tảo khủng pu" đâu!

HữuThành.Nguyễn nói...

Có phải máy của HP mà hôm nhậu HT đã gạ xin không?
Không phải. Cái này là hôm qua mới nhặt ở chỗ khác.
Trước đây đã nhặt của HP một cái để bàn cũng đời trước 2000, đã nâng cấp chút xíu để thử nghiệm chạy hệ điều hành linux. Hiện đang để cho "lão râu" lướt web, ngon.
Nếu còn nhặt được những máy như thế này thì tiếp tục khủng bố được. Vì cấu hình ấy thì xài web vẫn tốt.
Hôm nọ chỗ Công Minh gọi xe rác đến xúc máy cũ đổ đi mà không biết. Họ hút được bùn dưới đất lên bán nên xài sang quá.

TranKienQuoc nói...

Bình ảnh trong ngày: Lap-top hay tai HThành?

Nặc danh nói...

"Bị khủng bố" tin học được cái Lap-top này thì quá mỹ mãn, lướt WEB tuy hơi chậm 1 tý, nhưng rất "ổn" đối với người mới học. Thật tuyệt!
Vinhnq

HữuThành.Nguyễn nói...

Quan trọng với những người như Quốc Dũng là không được xáo trộn nhiều chỗ làm việc thì nó mới chịu. Có mỗi cái laptop mà dọn mãi mới ra một chỗ trên bàn. Toàn là vỏ hộp thuốc, chai lọ để cậu ngắm và nảy sinh ý tưởng.
Máy này khi đã hơi thạo rồi thì chán ngay. Vì thấy nó chậm rồi. Kiểu như thấy "mợ" già một tí thì thay ngay ấy mà.

N.TV nói...

Đề án 112 mà được những tay "khủng bố" này tham gia thì chắc đã không có một kết cục bi thảm như ngày hôm nay.

Nặc danh nói...

Sau khi bị khủng bố tin học, Quốc Dũng rất say mê và chăm chỉ với quả bom laptop do bọ khủng bố để lại.
Một lần đi nhậu về để tỏ rõ là mình không xỉn, Quốc Dũng mở laptop ra xem chăm chú. Bà xã đến gần hỏi
- Anh đang làm gì vậy?
- Lướt blog Bạn Trỗi.
- Ông xã, đóng ngay vali lại và đi ngủ.
- ???
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

GM đúng là "thầy chưa mất dạy", biết người ta học và ... uống như thế nào.

Nặc danh nói...

Còn Cương Hai néo đã mua Máy , không biết đã nối mạng đươc chưa để nghe bantroi nói xấu. Đề nghị bon khủng bố tiếp tục mần thịt.
DS

Nặc danh nói...

Bình ảnh:

-Biểu tượng của ngành tin học nước nhà : CHẮP-VÁ

- Giải pháp sáng tạo mang tính trí tuệ của Hội Tin học VN trước tình trạng chắp-vá tin học là "KẸP"!!?

- Đồ nghề của Cái bang Tin học VN.

- Cái ảnh này có thể lấy được 1 lít nước mắt của Biuget...

- Các bạn sắm Laptop mới ở Vn cần lưu ý xem có đủ kẹp giấy trong mớ phụ kiện đình kèm. Nếu thiếu , chắc chắn là hàng giả .

Ý KIẾN THẢO DÂN
-Tại sao xứ mình không Sx may tính giá bèo 100 US ( tất nhiên tính năng hạn chế) như Ấn Độ cung cấp cho trẻ em nghèo? Có những máy đó mọi người sẽ có điều kiện tiếp cận với tin học( XH hóa tin hoc), khi quen rồi thì vứt đi cũng được, sắm cái xịn.
Cứ nhìn cái điện thoại bàn TQ, chỉ cần giải quyết khâu cơ bản nghe-gọi giá 50.000 đ thì rõ.
- Người thường chúng tôi khi tiếp cận với tin học bị vướng 2 rào cản:
1. Thiếu kiến thức tin hoc căn bản, chủ yếu là học kiểu "truyền khẩu"
gọi là học lóm. Nghe các bác giảng giải toàn thuật ngữ cao siêu cóc hiểu được. Những cái như " cấu hình", " mặc định", " giao diện"...có thể sẽ đơn giản hơn nếu chúng ta giữ được sự trong sáng tiếng Việt và nhờ vậy chúng tôi sẽ trở nên thông thái hơn chăng?
2. Ngôn ngữ : Người sử dụng vừa phải đối mặt với ngôn ngữ vi tính vừa phải đối mặt với tiếng Anh. 2 cái dốt gặp nhau làm mình trở nên dốt hơn. Khó tiến bộ vì thế.
Như vậy vấn đề đặt ra là phải giản dị hóa ngôn ngữ vi tính và Việt nam hóa tiếng Anh ( trên máy).
Có mỗi Yes với No mà không biết clik vào thằng nào mới tức! Gần 60 tuổi rồi, đầu óc lú lẫn lại phải đồng thời học anh văn , vi tính bọ nào chả ngán?!
Với tôi cái máy Vi tính vẫn chưa hiện đại- Một máy hiện đại là phải thật đơn giản trong sử dụng, không cần phải học vẫn xài được.
Sứ mạng khai trí tin học của các bác quả là gian nan nhưng rất vẻ vang...
Tôi vừa đi miệt vườn về, một tên Hai lúa hỏi một câu vượt quá tầm hiểu biết về tin học mong các bác trả lời giúp:" Người ta nói quá xá tới phần CỨNG , phần MỀM, vậy có phần ...NHÃO không anh?".

TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Sờ từ dưới sờ lên:

- Phần nhão, tiếng Tây gọi là "firmware", là phần mềm máy tính nhưng không được trực tiếp chạy bởi máy tính mà chạy trên một cái phần cứng nối với máy tính. Ví dụ một modem nối với máy tính. Modem có chương trình để thực hiện lệnh của máy tính. Cái chương trình đó có thể được nâng cấp bằng cách thay con chip lưu trữ chương trình trong modem, hoặc bằng cách nạp lại từ máy tính (tuỳ theo nhà SX quy định). Khi đó cái chương trình đó được gọi là phần nhão. Máy tính không xài chương trình đó, nhưng nếu không có chương trình đó thì một bộ phận của máy tính không chạy được (hiểu máy tính như một hệ thống chứ không chỉ có cái thùng CPU).

- Ngôn ngữ: việc bản địa hoá ngôn ngữ các chương trình máy tính (bao gồm hệ điều hành, như Windows, và ứng dụng, như Word) đòi hỏi mất nhiều công sức. Các công ti SX phần mềm thường chỉ làm cho các thị trường tiềm năng. VN là thị trường lớn về số lượng (tiểm năng) nhưng cũng có tỉ lệ vi phạm bản quyền cao (hết tiềm năng) nên không có điều kiện để người ta làm chương trình có giao diện tiếng Việt. Tuy nhiên nếu dùng phần mềm nguồn mở (Free Open Source Software, FOSS) thì hiện nay có bộ phần mềm văn phòng Ubuntu hỗ trợ tốt cho tiếng Việt. Vì tiếng Việt ở đây do cộng đồng những người lập trình trên khắp thế giới chung sức làm nên nhiều khi nó tối nghĩa đối với người quen dùng tiếng Anh, nhưng sẽ rất tiện cho người thuần Việt. Nếu có người dùng thuần Việt thì sẽ là nguồn phản hồi để cải tiến cái tiếng Việt đó. Các anh trong Tp HCM có thể liên hệ anh Hoàng Lê Minh, Phó G.đốc Sở BCVT Tp HCM, địa chỉ thư điện tử hlminh@openlab-hcm.org để nhờ tư vấn và hỗ trợ chuyển sang dùng bộ phần mềm này. Tôi đã làm việc trên hệ thống này từ lâu rồi. Ưu điểm: không mất phí bản quyền, làm được mọi việc mà Microsoft Windows và Office làm được. Các trình ứng dụng thông dụng khác như Skype, Yahoo!, xem/sửa ảnh cũng có FOSS luôn.

- Đồng ý là các danh từ chuyên tin học nên dùng ngôn ngữ tiếng Việt để dễ hiểu. Nhưng với các khái niệm mới do Tây nghĩ ra thì có thể danh từ sẽ bị Việt hoá chứ vốn làm gì có. Ví dụ "blog" tôi vẫn kiên trì gọi là "trang tin" do nghĩa của nó. "Giao diện" tiếng Tây là "interface" ghép "mặt, face" với "giữa các, inter". Bản thân từ blog cũng là từ mới, xuất phát từ văn nói của Tây mà thành (từ weB LOG). Thế nên cố giữ gìn có tiêu hoá thêm các thứ mới. Thế giới thay đổi phản ánh vào ngôn ngữ là như thế.

- Laptop 100 USD trong chương trình "mỗi đứa trẻ một laptop" (One Laptop Per Children, OLPC) được khởi xướng bởi các hãng tin học lớn nhằm vào các trẻ em ở các nước đang phát triển. Chương trình này là phi lợi nhuận, ở Mỹ. Nước mình thì không thể SX được thứ máy như vậy, mà nhập từ ngoài vào thì cũng khó. Phi lợi nhuận thì lấy đâu ra bánh để chia?

(các vấn đề về firmware, OLPC có thể tham khảo thêm trên mạng, chỉ cần Google hoặc Wiki một nhát là ra)

HữuThành.Nguyễn nói...

Trưa nay vừa sang kiểm tra. Cậu đã có dây mạng nối vào thật. Tốt.
Biểu diễn cho cậu tìm kiếm "dược", từ đó vào Bách khoa Toàn thư bằng tiếng Việt (vi.wikipedia.org). Giải thích cho cậu tính "mở" của Wiki, tìm kiếm mấy kiến thức vi sinh, ... Cậu than "thôi chết rồi, nhiều thứ thế này thì còn đi đâu được nữa". Tốt.
Bây giờ cậu còn đang tập tắt mở, làm quen với các khái niệm (kiểu như phân biệt Yahoo với thế giới còn lại), ngồi trên ghế xoay di chuột suýt ... ngã. Chương trình là sẽ tập dần để tiến tới sử dụng bàn phím ngon lành, đánh 10 ngón. Có cố gắng. Tốt.

HữuThành.Nguyễn nói...

DS hỏi Cương Hai néo đã mua máy tính mà sao chưa thấy.
Tôi cũng đã hỏi Đ.Cương lắp mạng chưa, thì được trả lời là "còn thời gian (khuyến mại)". Nhưng đấy là 2 tuần trước đây rồi. Bây giờ là lúc nên đặt đi thôi. Sẽ gọi nói hắn đi làm thủ tục.