Thứ Tư, tháng 6 27, 2007

Thư ngỏ gửi Phước Bình

Đoàn Phú Hòa

Phước Bình thân,

Tao hiểu và rất thông cảm với tâm trạng của mày trong những giờ phút này bởi vì cách đây 9 năm, hồi tháng 10.1998 tao đã trải qua rồi. Hồi đó vợ tao bị bệnh ung thư máu và chỉ có cách duy nhất là thay tủy sống thì mới có thể qua khỏi. Em rể tao đã tình nguyện làm việc đó cũng như vợ mày bây giờ vậy và chính nhờ nó nên vợ tao đã qua khỏi và đã trở lại làm việc bình thường. Đáng tiếc là loại vi khuẩn mà vợ tao gặp lại là loại có đặc thù riêng nên sau hơn một năm thì bệnh tái phát trong khi những bệnh nhân khác nằm cùng đợt đã vượt qua được. Nói ra với mày điều này không phải là để mày lo âu mà ngược lại tao mong rằng mày sẽ giữ vững được tinh thần để động viên vợ con. Việc thay thận (renal transplantion) đối với nền y tế hiện đại bây giờ không còn là vấn đề nan giải như thời trước nữa. Vấn đề quan trọng nhất là tìm được quả thận thích hợp với cơ thể còn những vấn đề khác, tuy không phải là phụ, không thể chủ quan được nhưng khoa học có thể vượt qua được.

Phước Bình thân, tao đã đọc thư của mày trên blog. Mày không phải “lăn tăn“ gì đâu. Chúng mình là bạn với nhau từ thủa nhỏ, cái thời “cháy chảo gang bẻ làm đôi, làm ba“ và giờ đây, dù mỗi đứa một phương thì giữa tất cả vẫn luôn được gắn bởi sợi dây vô hình của tình bạn, đúng vậy không Phước Bình? Tao rất cảm động khi có một thằng bạn của chúng mình đã viết trên blog là giờ đây con gái mày đã có thêm nhiều bố, mẹ. Đúng vậy đấy, rất đơn giản, mộc mạc mà rất thật.

Trong cuộc sống thì chẳng ai có thể lường hết những gì có thể xẩy ra nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì mày còn có bạn bè và những người thân. Tuy không sống ở Việt Nam nhưng qua báo chí và những lần về nước thì tao cũng biết được phần nào. Ở bên này thì đơn giản lắm, bảo hiểm y tế sẽ thay con gái mày để thanh toán tất cả, từ chữa bệnh đến việc ăn uống, điều trị cũng như thuốc men. Hồi vợ tao thay tủy sống thì gia đình tao đã không phải chi một xu nào trong khi đó theo như thanh toán của bệnh viện là hơn 2.500.000 korun Séc, tương đương với 125.000 USD. Ở Việt Nam thì gia đình phải tự lo là chính vì vậy đối với cán bộ công nhân viên nhà nước hay dân hưu trí ba đồng, ba cọc thì lấy đâu ra.

Mày yên tâm đi, chúng tao coi đó là bổn phận, là trách nhiệm và đồng thời cũng là tình cảm chân thành đối với thằng bạn thủa thơ, thủa thiếu sinh quân trường Trỗi. Tuy không phải là bác sĩ nhưng qua sự việc của vợ nên tao biết là sau khi ra bệnh thì con gái mày sẽ cần sử dụng nhiều thuốc cho đến khi cơ thể của nó thích nghi được với quả thận mới, món quà vô giá mà vợ mày đã trao cho nó. Hôm qua tao có nói chuyện với một thằng bạn người Séc là bác sĩ thì nó cho biết những loại thuốc ấy khá đắt. Bản thân tao và tất cả những đứa bạn của mày sẵn sàng tiếp tục giúp đỡ về mọi mặt để con gái mày trở lại bình phục, đừng ngại.

Điều duy nhất mà chúng tao cầu mong là mọi việc sẽ thành công tốt đẹp và đồng thời mày sẽ là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho hai mẹ con.

2 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

?
[14:18:02] Huu Thanh Nguyen: Tôi không đồng ý
[14:18:17] … mới góp có ít tiền mà đòi làm bố làm mẹ
[14:18:18] Nguyễn Thanh Minh: k cho đăng?
[14:18:38] Huu Thanh Nguyen: Nó tự đăng rồi còn gì?
[14:19:00] Nguyễn Thanh Minh: tiền mua được gần như tất cả còn gì
[14:19:23] Huu Thanh Nguyen: Nhưng mà ít tiền thì không mua được gì cả
[14:19:35] … À, không phải bài D.Minh
[14:19:51] … mà là "lời góp" của Th.Minh
[14:20:08] … và thư ngỏ của Ph.Hoà
[14:20:13] … Đọc chưa?
[14:20:19] Nguyễn Thanh Minh: cho nên 5 Cam mới nói " nếu tiền k mua được thì hãy dùng nhiều tiền hơn nữa "
[14:20:33] … đọc rồi
[14:21:09] Huu Thanh Nguyen: Tiền không mua được thì mua được bằng rất nhiều tiền. 5Orange.
[14:21:43] … Thế thì muốn làm bố, mẹ thì hãy góp rất nhiều tiền đi đã
[14:22:08] … Tình là tình của bố mẹ chứ không phải đã là bố mẹ
[14:22:27] … Ph.Bình nó coi anh em như bố mẹ cháu
[14:22:37] … Là cái lòng biết ơn của nó
[14:22:58] … Nhưng đừng tưởng như thế là mình xứng đáng
[14:23:15] Nguyễn Thanh Minh: Dm " lừa" anh em , hắn bảo : trích 5% tiên quyên góp nhậu mừng đóng góp "quỹ PB", nhiều đc điện về khuyên can sợ làm thế phải tội với cháu ...
[14:24:26] … đọc cái bài "tri ân" của nó tôi hãi quá ....vấn có vẻ đi quá xa...
[14:25:03] Huu Thanh Nguyen: Đúng là thế, tôi công khai trên mạng để anh em kiểm soát, gia đình Ph.Bình kiểm soát. Không mất một phần nghìn nào mới là trọn vẹn.
[14:26:32] Nguyễn Thanh Minh: ...hóa ra DM mời những thằng chưa đóng góp đến nhà hàng để nộp tiền cho" quỹ PB"
[14:26:57] … chúng tưỡng được nhậu chùa , thế là trúng kế
[14:27:19] Huu Thanh Nguyen: Ok, nhưng chưa thấy cập nhật
[14:27:21] Nguyễn Thanh Minh: trong đó có cả tôi?!
[14:27:49] Huu Thanh Nguyen: chưa thấy nó báo

Nặc danh nói...

Thanh Minh có tham gia chiều qua tại JODEE, đã "NTM... khai" ở ngay phần "góp ý" bài sau nhưng quên chưa viết tên hắn. Nay sửa sai!
Kiến Quốc