Thứ Hai, tháng 6 18, 2007

40 năm TRƯỜNG HỌC SINH MIỀN NAM QUẾ LÂM, TRUNG QUỐC



ĐÀ NẴNG, ĐÊM THỨ BẢY ĐẬM TÌNH NGƯỜI
Nguồn Phúc Học (banngoc199.vnweblogs.com):

Đúng vào dịp khai trương mùa du lịch "Đà Nẵng - biển gọi 2007", Ban Liên lạc Trường học sinh miền Nam Quế Lâm, Trung Quốc đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập tại Khu du lịch Xuân Thiều. Hàng nghìn cưụ học sinh 3 trường Nguyễn Văn Bé, Dân tộc TW, Võ Thị Sáu đã mời các thầy cô giáo Việt Nam từ khắp các miền Tổ quốc cùng 13 thầy cô Trung Quốc tại "Văn phòng 2/9" từ Quế Lâm về Đà Nẵng dự lễ. Chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, cựu học sinh miền Nam Đông Triều, cũng có mặt.

Bốn trường chúng ta tuy không còn một mái trường cụ thể nhưng 40 năm qua, chúng ta vẫn nhớ khôn nguôi những thầy cô giáo, những bạn bè, nhất là tình cảm và sự đùm bọc của nhân dân Trung Quốc nói chung và nhân dân thành phố Quế Lâm nói riêng với lũ học sinh Việt Nam ngây thơ, bé bỏng sớm phải xa cha mẹ, xa Tổ quốc sang đất bạn học tập. Có một bạn gái Trường Võ Thị Sáu cảm động tâm sự: "Khi sang Quế Lâm em mới học lớp vỡ lòng và chỉ là đứa con nít 6 tuổi, suốt ngày khóc nhớ ba nhớ má, đòi về nhà quầy quây. Vậy mà năm 1975 khi trở về nước thì em đã 14-15. Như có một phép mầu, nhân dân Trung Quốc đã biến em thành là một thiếu nữ...".


Đoàn Trường Trỗi do Trưởng Ban Liên lạc miền Trung Võ Minh Ấn k2 dẫn đầu cùng các anh Dương Quang Phụng k2, Nguyễn Thanh Hải k3, Huỳnh Hữu Dũng k4, Phan Hoài Lưu k5, Nguyễn Phúc Học và Chiến k7. Đoàn ta được bố trí lên chúc mừng vào "thời điểm vàng". Đại tá Thanh Hải Cục trưởng Cục Kỹ thuật QK 5 có bài phát biểu nói lên tình cảm "thuỷ chung như nhất" của các trường Việt Nam từng tá túc ở Quế Lâm với nhân dân Trung Quốc và sự trưởng thành của lính Trỗi ngày hôm nay. Bài phát biểu được đánh giá cao.


Thầy trò sau mấy chục năm mới hội ngộ, thật hoan hỉ. Thầy cô từ Quế Lâm sang thấy được sự trưởng thành của các em học sinh ngày nào mình nuôi dưỡng, giáo dục và tận mắt thấy được những đổi thay ở thành phố Đà Nẵng nói riêng và khắp Việt Nam nói chung. Pháo hoa rợp trời. Chị Lư Mỹ Niệm cũng có mặt trong đoàn và chụp ảnh chung với anh em ta.

Xin cảm ơn các bạn Trỗi ở miền Trung đã thể hiện những gì RẤT TRỖI, RẤT LÍNH VÀ RẤT TÌNH NGƯỜI! Hơn nữa các anh đã góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt-Hoa "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững" như Bác Hồ và Bác Mao hằng mong ước!
Chúng ta đã biết làm công tác NGOẠI GIAO NHÂN DÂN!


2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

11g trưa nay, 21/6/07, chị Niệm cùng đòan đang trên tầu từ Nha Trang ra Hà Nội đã phone cho tôi. Như vậy sau khi ở Đà nẵng, đòan đã lên Đắk Lắk, đến thắp hương cho thầy Hiệu truởng Y Ngông và thăm các thầy, bạn trên Cao nguyên. Đoàn gửi lời thăm thầy trò Truờng Trỗi và ngợi khen bài phát biểu của đại diện Truờng Trỗi trong đêm thứ 7 rồi ở Đà Nẵng.
Chị Niệm hẹn gặp nhau ở Quế Lâm tháng 10 tới.

hoang trung nói...

nhung nam thang khong quen
Toi xem bai viet ,thay cac ban da tung song va hoc tap tai Que Lam TQ
trong nhung nam nuoc ta con chien tranh ,ngay nay dat nuoc dang phat tren ,chung ta van nho ve mai truong xua minh da hoc, nhung ky niem do ,khong the quen ..duoc gap lai ban be ,thay co giao cu la mot
niem hanh phuc,Tinh cam thay tro
va tinh huu nghi van con mai trong long moi nguoi.
Ha Long 5-10-2011
Hoang Trung 1950