Thứ Bảy, tháng 9 03, 2011

Một nền hành chính chuyên nghiệp

...và một Đảng chính trị đúng nghĩa, là cái chúng ta cần.
Điều đó được ông GS- TS Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý (Bộ Tư pháp) trao đổi với PV báo Tiền Phong.
Rất mừng vì, mặc dù ông ta không có gì mới nhưng, điều quan trọng là ông ta nói ra với đại chúng "lề phải" điều mà mình vẫn thì thầm với một số người xung quanh.
Hè hè, anh hùng "núp", là tôi đây, xin cám ơn những người đã chường cái mặt mình ra đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, chường cái mặt mình ra để phát biểu về pháp quyền dân chủ, về hành chính không phải là việc của Đàng mà chỉ là việc làm cho Đảng không còn là Đảng chân chính, và thậm chí cả về việc "ăn vào Đảng" của các quan chức đương thời.
Xin cám ơn :-)

8 nhận xét:

tranbachai nói...

Như trong chuyện ngụ ngôn vua cởi truồng mà chả ai dám nói ra. Chỉ có điều bác Lê Hồng Hạnh này là GSTS hẳn hoi, chẳng phải trẻ con.

VNQ nói...

Tâm đắc 2 đoạn này, nó hiển hiện là một lẽ tất nhiên, nay GSTS Lê Hồng Hạnh đã dám nói một điều mà nhiều người rất kiêng ki:
"Trong điều kiện một Đảng cầm quyền, cần phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng với hoạt động của Bộ máy Nhà nước. Đảng hóa Nhà nước hay nhà nước hóa Đảng không thể giúp thực hiện những yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Phải thấy rằng không có cơ quan Nhà nước nào là tối cao trước nhân dân cả. Các cơ quan quyền lực Nhà nước đều chỉ thực hiện những sứ mệnh khác nhau do nhân dân ủy thác. Vì vậy, Hiến pháp sửa đổi sắp tới cần phải qui định cả quyền phúc quyết, tức quyền quyết định của nhân dân đối với những vấn đề trọng đại của đất nước chứ không đơn thuần chỉ là trưng cầu dân ý.

Thắng k5 nói...

Tôi thấy dân ta (như tôi chẳng hạn) hiền khô ấy mà. NN, Đảng bảo gì cũng nghe theo chứ làm sao có ý kiến này nọ. Ông Hạnh đã tiên phong là người dân nói lên chính kiến của mình thay dân.

Tualinh nói...

"ăn vào Đảng", câu này hay thiệt!

HữuThành.Nguyễn nói...

Diễn đàn thư CNTT của chúng tôi có chủ đề về Luật Công chức có hiệu lực từ ngày 1/1/2012. Có nhiều ý kiến về việc làm sao cho bộ máy hành chính nhà nước có hiệu quả. Tôi thì góp một ý như thế này "Tôi thích ý kiến của cái ông GS-TS này hơn (http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/550420/Khong-the-mai-quyen-luc-de-tu-loi-tpp.html).
Tôi vẫn cho rằng chúng ta cần một nền hành chính chuyên nghiệp không phải là cơ quan thực hiện nghị quyết của mươi ông BCT được gọi là "Đảng".
Nhờ có ông ta phát biểu như thế mà tôi giờ xin một chân ra mặt ủng hộ :-)"

Nặc danh nói...

@HT: ..."Tôi vẫn cho rằng CHÚNG TA cần một nền hành chính CHUYÊN NGHIỆP không phải là..." nghe như ông này mới TU NHIỆP đâu về nhỉ?Đúng là "Đi 1 ngày đàng học một sàng CHÍNH TRỊ!"/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

:-) Tbk4: Cái đó là tự mình nghĩ ra chứ đâu có phải học.
Mấy năm trước đây luận trong những người gần gũi, cùng suy nghĩ làm sao năm 45 chỉ có 4 nghìn Đảng viên, nhiều người còn trong tù, mà huy động sức dân giành được chính quyền về tay nhân dân?
Tôi đã lý giải, bởi vì dân nghe, tin và làm theo Đảng. Vậy bây giờ nếu Đảng viên vẫn là những người sẵn sàng hi sinh quyền lợi riêng, "vô sản hóa" cùng dân, nghĩ cho quyền lợi của dân. Khi đó Đảng sẽ tiếp tục được dân nghe, tin và làm theo để giữ được chính quyền trong tay nhân dân.
Muốn vậy Đảng cần phải từ bỏ quyền hành chính đang nắm giữ. Chính nhân dân mới là người nắm giữ quyền hành chính tối cao thông qua pháp quyền dân chủ.
Ông GSTS nhắc tới chuyện "Đảng hóa chính quyền hay chính quyền hóa Đảng" là ở chỗ này, ý rằng hai thứ đấy lẫn lộn vào nhau theo cách gì cũng hỏng. Đảng phải là bộ não của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện quyền dân chủ mà quản lý đất nước thì mới là đúng cách. Muốn vậy phải thực hiện pháp quyền dân chủ.
Nói theo cách của anh giống như anh bảo tôi bị ai đó xúi giục, kích động,... he he, tôi có 4 năm làm chuyên viên ngành của Ban CNTƯ Đảng ở số 10 Nguyễn Cảnh Chân vào đúng thời kỳ đổi mới (1983-1987), nên những chuyện này tôi biết cách nghĩ, có ai chịu nghe thì tôi dạy. Mà thực ra là thỉnh thoảng tôi vẫn "dạy bạn" đấy chứ :-)

Nặc danh nói...

@HT:"Bao giờ cho đến Tháng Mười!"/TBK4