Thứ Năm, tháng 8 25, 2011

Báo Mỹ viết về sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp


(Dân trí) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã xây dựng sự nghiệp bằng ý chí không bao giờ chùn bước, ngay cả khi đương đầu với những điều dường như không thể vượt qua. Giờ đây, nhiều thập kỷ sau khi đánh đuổi Pháp và Mỹ, ông đang đón mừng một sự kiện quan trọng khác.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một bức ảnh chụp năm 1954.
Hãng thông tấn Mỹ AP đã có bài viết về vị Tướng cách mạng huyền thoại của Việt Nam nhân kỷ niệm sự kiện 100 năm ngày sinh của ông (25/8/1911 - 25/8/2011).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân vật rất được người Việt Nam tôn kính. Thời chống Pháp, ông cùng lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh đã chỉ huy các chiến dịch dũng cảm để đưa Việt Nam giành được độc lập, cuối cùng là chấm dứt chế độ thực dân Pháp trên khắp Đông Dương.  Hai thập niên sau đó, Việt Nam đã đánh bại đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải rời khỏi miền nam Việt Nam. “Có thể nói tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gắn liền với những sự kiện quan trọng nhất và vẻ vang nhất của đất nước”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn phát biểu trước sinh nhật của Đại tướng.  Vị tướng 4 sao đã vào viện để tĩnh dưỡng nhưng ông vẫn ký các tấm thiệp, trong đó có một bức thư cảm ơn tới những người đồng chí vì những lời chúc mừng sinh nhật của họ. Ông cũng vẫn được thông báo hàng ngày về các sự kiện trong nước và quốc tế, Đại tá Nguyên Huyên, thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong suốt 35 năm, cho biết. “Đại tướng đã giúp đánh bại 2 đế quốc lớn. Ông là người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam”, ông Huyên nhấn mạnh. Mặc dù Đại tướng đã nghỉ hưu nhiều năm trước nhưng nhà chiến lược quân sự với mái đầu bạc vẫn miệt mài đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước và cho tới tận 3 năm trước vẫn đón tiếp các nhà lãnh đạo quốc tế tại ngôi nhà của ông ở Hà Nội. Trong một cuộc triển lãm tại Hà Nội nhân kỷ niệm 100 năm sinh nhật của Đại tướng, những bức ảnh đen trắng chụp vị tướng lĩnh quân sự tài ba nhiều năm trước đã được trưng bày. Có những bức ảnh chụp Đại tướng đi thăm các binh sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một cuộc tấn công bất ngờ khiến thực dân Pháp phải đầu hàng và đưa ông Võ Nguyên Giáp vào lịch sử thế giới như là một danh nhân quân sự Việt Nam. (Xem tiếp)

Những sinh viên Việt Nam như Tran Hong Thong, 20 tuổi, đã chăm chú ngắm nhìn những bức ảnh của Đại tướng trong những ngày đầu tham gia cách mạng. Một bức ảnh năm 1946 “ghi lại hình ảnh một người thanh niên trẻ với dáng người mảnh dẻ, nhưng khi đó ông đã là một quan chức cấp cao trong quân đội”, sinh viên Thong, người đã bắt đầu được học các tài liệu lịch sử viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ thời phổ thông, cho biết. Các bức ảnh khác chụp Đại tướng gặp gỡ các chính trị gia hàng đầu, trong đó có lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Một bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp tươi cười khi bắt tay với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert S. McNamara năm 1997. Hồi năm 2004, trong dịp kỷ niệm 50 chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng đã nhớ lại chuyến thăm của ông McNamara. “Tôi nói với ông McNamara rằng Mỹ đã thất bại tại Việt Nam vì Mỹ không hiểu Việt Nam”, Đại tướng nói với các nhà báo quốc tế vào thời điểm đó. Cuộc chiến chống đế quốc Mỹ đã kết thúc ngày 30/4/1975, khi chính quyền Sài Gòn sụp đổ. Khoảng 58.000 người Mỹ và hàng triệu người Việt Nam đã chết trong cuộc chiến. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau đó trở thành người ủng hộ mạnh mẽ cho mối quan hệ Việt-Mỹ. Sau khi hai bên bình thường hóa quan hệ năm 1995, thương mại và đầu tư giữa 2 nước đã phát triển mạnh. Quan hệ quân sự cũng được tăng cường.Và Đại tướng chứng kiến sự phát triển của Việt Nam từ một quốc gia nghèo khó và bị tàn phá bởi chiến tranh tiến lên một đất nước hòa bình và phát triển.
An BìnhTheo AP

Không có nhận xét nào: