Thứ Bảy, tháng 7 23, 2011

Nguyễn Cao Kỳ

Người hùng VNCH , Phi công từng lái máy bay bỏ bom cầu Hàm rồng. Người là biểu tượng của sự hòa giải hòa hợp dân tộc: Cựu phó Tổng thống VNCH Nguyễn Cao Kỳ qua đời

23-07-2011 | 09:55 (Nguoiduatin.vn) - Rạng sáng nay (23/7), cựu Phó tổng thống chính quyền Sài Gòn - Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời tại một bệnh viện ở Malaysia, ở tuổi 81.

Theo Thông tấn Mỹ AP đưa tin, cựu Phó Tổng thống, Thủ tướng, Tư lệnh không quân của chế độ Việt Nam Cộng Hoà – Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời vào sáng sớm hôm nay 23/7 tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Trước đó, ông có biểu hiện khó thở.
Ông Nguyễn Cao Kỳ sinh ngày 8 tháng 9 năm 1930 tại thị xã Sơn Tây, là sĩ quan quân đội. Ông từng là Thủ tướng (1965-1967) và Phó Tổng thống (1967-1971) của Việt Nam Cộng hòa; từng là đồng minh rồi đối thủ của cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu; từng được coi là người có tư tưởng chống Cộng cực đoan trong thời kỳ trước 1975.
Năm 1975, trước thắng lợi của quân đội nhân dân Việt Nam trước Việt Nam Cộng hoà, ông đã thu xếp cho gia đình di tản và định cư tại Mỹ. Còn ông đã đào thoát bằng máy bay trực thăng do chính ông lái ra hàng không mẫu hạm Midway ngày 29 tháng 4 năm 1975 (trong chuyến bay này có cả tướng Ngô Quang Trưởng).
Kể từ năm 2004, được Nhà nước Việt Nam coi là biểu tượng của sự hòa hợp hòa giải dân tộc. Nguyễn Cao Kỳ là người nhận được nhiều mô tả và bình luận rất trái chiều từ nhiều phía.
Ông Nguyễn Cao Kỳ có 3 người vợ với 6 người con. Người vợ đầu là người Pháp, có với ông 5 người con. Khoảng năm 1962, ông đã làm thủ tục ly dị bà vợ này. Người vợ thứ 2 là bà Đặng Tuyết Mai, trước khi lấy ông Kỳ năm 1964 là tiếp viên hàng không của hàng không Air Vietnam. Ông Kỳ cùng bà Tuyết Mai sinh được duy nhất một người con gái là Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Khi sang Hoa Kỳ, ông Kỳ và bà Tuyết Mai đã ly dị nhau. Người vợ thứ 3, hiện sống cùng ông có tên là Lê Kim.

2 nhận xét:

4 SG nói...

Nhạc sĩ Phạm đình Chương phổ nhạc bài thơ "Đôi mắt người sơn Tây" của Quang Dũng và Thái Thanh hát tặng NCK, khi tướng Kỳ làm Chủ tịch Ủy ban Hành pháp Trung ương (thủ tướng).
Nhờ Vinh đưa lên blog Uttroi để AE ta thưởng thức và tiển đưa tướng Kỳ về miền tỉnh Đoài mây trắng.

4 SG

Nặc danh nói...

Trả lời phỏng vấn BBC của ông NCK về hoà giải dân tộc

Đôi mắt người Sơn Tây