Thứ Năm, tháng 7 14, 2011

“Cảnh sát Nhật gốc Việt” và “câu chuyện cảm động về cậu bé 9 tuổi”…ảo

Dân Trí

Về "tấm gương nhỏ tuổi trong câu chuyện của Hà Minh Thành", theo kết luận của một số nhà báo Nhật trong đó có phóng viên R. Sanda của báo Yomuri là: Câu chuyện về em bé 9 tuổi Haruo Soma ở tỉnh Fukushima có thể coi là bịa đặt vì không xác minh được xuất xứ.
Sanda cho hay: anh đã cất công tìm hiểu danh sách các bé bị mất cả cha lẫn mẹ, nhưng không có em nào tên là Soma và từng được cảnh sát gốc Việt tặng bánh mì. Trong khi đó, câu chuyện về một cậu bé 9 tuổi khác là Toshihito Aisawa đi tìm cha mẹ ở tỉnh Miyagi lại được cả nước Nhật biết đến.
Qua theo dõi và tập hợp những thông tin có liên quan, Đại sứ quán VN tại Nhật cho biết thêm: Hà Minh Thành đăng ký địa chỉ email với tên Hosokawa, nơi đăng ký: 36 – Male – NA, NA 24.000 U.S. Y cũng có blog riêng với bút danh Hà Minh Thành, có lúc là Minh T., thường xuyên viết bài xuyên tạc, chống đất nước VN trên các trang mạng của người Việt hải ngoại.
Rất có thể Hà Minh Thành hay Minh T. chỉ là cái tên giả. Có thể là của một cá nhân hoặc một nhóm người trong số người Việt ở Nhật vẫn nuôi sự thù hận với đất nước. Hoặc cũng có thể có sự liên kết giữa những người “cùng chí hướng” này ở địa bàn Nhật, một số nước phương Tây và với cả trong nước.
Dẫu sao, qua vụ việc này, cũng có thể khẳng định: Lợi dụng một vấn đề nhân đạo để làm một việc với ý đồ không nhằm mục đích nhân đạo là một hiện tượng cần cảnh giác. Nhân vật “ảo” cùng câu chuyện “ảo” này quả thật cũng đáng để chúng ta lưu tâm, đề cao cảnh giác hơn trước những thông tin ru ngủ tưởng đâu như vô hại kiểu này đến từ bên ngoài…

16 nhận xét:

TQtrung nói...

Hà Minh Thành, với những câu chuyện bố láo như về trận Lão sơn, cậu bé Nhật"có giáo dục hơn dân Việt" v.v là do Phạm viết Đào hăng hái đăng tải trên trang của y. Việc này đã được cư dân mạng lật tẩy từ lâu, nay Dân trí mới đưa ra thật muộn màng, nó nói lên sự trì trệ của mấy trang "chính thống" bị chèn ép của anh Tô huy "Thế". Bây giờ mới nói thì mục đích tuyên truyền của HMT và PVĐ đã đạt được rồi, truyền thông nhà nước chỉ được cái bắt nạt vớ vẩn, chẳng làm được trò trống gì. Chỉ chuyên đưa tin cướp, hiếp, giết, với theo đuôi bố Tầu là giỏi.

Phú Hòa nói...

@Q.Trung : Không phải H.T không biết là tin này đã có từ lâu nhưng H.T đưa bài này ra với mục đích khác cơ mà. Q.T đọc kỹ lại thì sẽ hiểu.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có ẩn ý gì đâu?
Trong bài này có kết quả tìm kiếm của những người có trách nhiệm, là kết quả đáng tin cậy. Chứ cư dân mạng thì giống Tôn Ngộ Không lắm, chính HMT cũng là một đấy thôi :-)

HHP nói...

Trang blog Trường Bé cũng hấp tấp đăng bức thư này,sau thấy bị hố nhưng chưa nói lại.Vậy xin quý blogger thông cảm cho.

HữuThành.Nguyễn nói...

Câu chuyện có tính hướng thiện, người ta vẫn bịa ra để giáo dục trẻ con, không sao cả.
Vấn đề phải nói ở đây là sự thất vọng của nhiều người khi sau chuyện ấy soi lại dân VN chỉ thấy "cướp giết hiếp". Như thế gọi là mất lòng tin biến chứng thành... mù :-)

N.H.QUẾ nói...

Ủa , vụ đứa bé 9 tuổi này hố thật à . Nhưng có lẽ dùng để giáo dục trẻ con cũng tốt mà ( khi Đoàn trường vận động quyên góp giúp các bạn N.B , cô giáo đã đọc bài này lên và học trò nó góp ào ào ).Chỉ khi đọc bài tiền rải đầy mà không ai lượm thì các cô giáo bình luận : xử sự thế thì vô cảm quá ,cũng không hay .

Nặc danh nói...

Trong khi đất nước VN đang có nhiều chuyện như chính quyền cho CA đàn áp biểu tình yêu nước, Việt-Mỹ diễn tập hải quân, lạm phát tăng cao, nhân sỹ yêu nước đòi BNG minh bạch thỏa thuận bán nước ... thì các báo lề phải lại đem chuyện nhân thân Hà Minh Thành ra truy xét, trong đó viện dẫn cả nhà báo ù ơ nào đó và nhất là sứ quán VN ở Nhật để bôi xấu những Việt kiều yêu nước và những thông tin của họ (ko ca ngợi Đảng mà ca ngợi bản lĩnh dân tộc Nhật trong khó khăn), đánh lạc hướng dư luận. Xin vào đây để xem HMT và sứ quán VN tại Nhật tham nhũng khi làm thủ tục ngoại giao:
http://danbaovn.blogspot.com/2011/07/sao-qua-ranh.html#more
tk7

HữuThành.Nguyễn nói...

Mọi sự đều có thể, thế giới là như thế.
Vấn đề là nhìn nhận những sự ấy như thế nào, độc lập hay phụ thuộc, là ở mỗi người.

Q.MF nói...

@HT: Khi bài viết này được một thằng trong khoa muội đưa vào hộp thư của khoa, đã có người đưa ra các bài lật tẩy nó rồi!
Tự báo Dân Trí đưa lên, rồi lại báo này bi giờ lại lật tẩy, không ra làm sao nhưng cũng chẳng làm sao. Cứ coi đó là một tác phẩm hư cấu của một người viết văn đi, thì lại trở thành một câu chuyện cũng hay ho. Trong câu chuyện này, ngoài việc bịa đặt ra, muội không thấy có sự nguy hiểm nào? Hay tại cái đầu ngu của muội không nhìn thấy?
Mà cái ông HMT này, chiện thế này mà ông í bịa giỏi thế này thì bít đâu mấy cái chiện ông í được mời đi phiên dịch trong blog ấy cũng bịa lun? Ai bít ông í phản quốc thiệt hay lại "sáng tác" vì một lí do nèo đóo?

TQtrung nói...

Tk7@
Không thể nói như vậy, mặc dù tôi không đồng tình với cách xử sự của lãnh đạo với các vụ việc vừa qua, vấn đề ở đây khác hẳn, vừa qua đã có vài động thái theo hướng hòa hợp,ví dụ như có thể ghi nhận các liệt sỹ VNCH chiến đấu với Tầu bảo vệ Hoàng sa v.v. Nên nói bôi xấu Việt kiều yêu nước là không đúng, đừng có nói quá lên.
Vấn đề ở đây rõ ràng là một bộ phận người Việt ở nước ngoài vẫn cay cú vì thất bại, họ thay vì tìm cách để hòa hợp thì lại tìm cách chống phá, mà việc Hà minh Thành là một ví dụ, rõ ràng đây là cách mà họ cho rằng cứ là người thuộc thế giới tư bản đều là những con người nhân hậu, hơn hẳn người trong nước chỉ biết ăn ngủ đ. ỉa hút hít, mà chắc là có Tk7 trong đó.
Luận điệu quân đội VN đánh ngu, bị Tầu diệt đến bốn ngàn lính trong một trận đánh ở Lão sơn cũng do chính cái tên Hà minh Thành này, qua cái loa Phạm viết Đào làm ầm ĩ trên mạng, cũng là nhằm mục đích đó, ai có thể nhầm lẫn chứ một lính Trỗi mà không nhận ra thì buồn thật.
Việc sứ quán VN ở các nước, tranh thủ làm ăn, lấy tiền cò Visa. mua sừng tê giác, buôn lậu oto v.v có mà đầy ra, quan lại trong nước tham ô hối lộ, buôn quan bán tước, cướp đất hại dân vẫn được đăng lên báo chí các loại lề bình thường, đâu phải chỉ moi móc chuyện cái thằng cha căng chú kiết ở tận đâu mà dám đại diện cho cả cộng đồng người Việt Hải ngoại. Vấn đề là chúng ta không thể chấp nhận một sự dối trá, dù là bất cứ ai.

TQtrung nói...

Và cái gọi là :"nhân sỹ yêu nước đòi BNG minh bạch thỏa thuận bán nước "
Có thỏa thuận" bán nước" không? và Tk8 có căn cứ nào khi nói có tồn tại thỏa thuận này, hay là cậu có mặt trong đoàn thứ trưởng ngoại giao H. X. Sơn vừa sang TQ nên dám nói mạnh như vậy, nếu biết chắc là có thật thì dẫn nguồn để anh em chúng tôi tìm chỗ để chạy cho sớm.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: có nhiều cách để giáo dục con người hướng thiện. Một trong những cách ấy là hư cấu ra những câu chuyện đấu tranh của thiện chống ác, tốt chống xấu, vị tha và ích kỷ,... như chú người gỗ Pinochio, dế mèn,...
Cái hư cấu của "cư dân mạng HMT" trong trường hợp này vô hại xét về nội dung. Nhưng nó không nghiêm túc ở chỗ bịa đặt xét theo quan điểm thông tấn. Mà như vậy có thể đặt câu hỏi "lừa dối thông tấn để làm gì?" Cũng như bộ máy truyền thông TQ đang nói với người dân của họ là VN gây chuyện với tầu cá, tầu ngư chính, tầu hải giám của họ trong vùng biển của họ;...

Q.MF nói...

@tk7: Tội nghiệp ba cái người "ước gì tôi sinh ra không phải là người Việt nam", he he, sao họ không bỏ tiền ra lột da, phẫu thuật thẩm mỹ giống Michel Jackson đại ca nhỉ? MF thiết nghĩ họ cũng nên quên cái ngôn ngữ Việt này đi, dùng làm gì cho thêm "nhục", lại tốn công trau chuốt tỉ mỉ nữa chứ!hic

Nặc danh nói...

@Anh QTrung : Anh chạy đi đâu nhớ ới em một tiếng nhé . K6LS

Thắng k5 nói...

Qt có định chạy vào ...Quán vịt quay kiểu Bắc Kinh. Già rồi chạy đâu cho thoát!
..."có nhiều cách để giáo dục con người hướng thiện" đúng rồi, ví như ông bộ trưởng VH ngày xưa đã chẳng là cha đẻ của AH Lê Văn Tám là gì, giáo dục các cháu bé con (có cả tụi mình) tin yêu và bắt chước 100% nhé, bái phục các lão sư cộng sản.

TQtrung nói...

Hehe! tớ chạy vào quán Vịt quay Bắc kinh thật, vừa được chén vịt quay vừa bất ngờ nhá, lại hát được " Ta hai dang xin kháo tua sấu" nữa thì nó chẳng tóm tớ đâu!!! hảo phấng dẩu! hảo thúng sư! Hảo thằng Tầu mặt Trư, hehehe!
Này, đề nghị anh Thắng không nói xấu tiền bối nha! nếu không có CNCS thì chắc gì cụ ấy dám bịa chuyện, mà dựng chuyện thì dựng năm chục phần trăm thôi, chứ không dựng đứng lên thế. Mà có khi do cố vấn Tàu xui cũng nên!!!