Thứ Tư, tháng 7 27, 2011

Báo Trung Quốc tiếp tục xuyên tạc về vấn đề biển Đông

Đất Việt
...(Nhân Dân Nhật báo) People’s Daily cũng không quên “chêm” vào câu khẳng định lập trường vô căn cứ của Bắc Kinh rằng, biển Đông rõ ràng thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Tờ báo này còn nhấn mạnh, Bắc Kinh giữ vững quan điểm rằng, xung đột trên biển Đông cần được giải quyết qua con đường ngoại giao. “DOC được ký từ năm 2002 nhằm duy trì ổn định, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác giữa các bên trên biển Đông, đồng thời tạo điều kiện cũng như môi trường pháp lý thích hợp cho các bên giải quyết tranh chấp. Vậy mà hơn 9 năm nay, khu vực này vẫn chưa thể yên ổn”, People’s Daily than thở.
...Shen Jiru, chuyên gia tại Viện nghiên cứu kinh tế và chính trị thế giới thuộc Học viện khoa học xã hội Trung Quốc mới đây còn “lên giọng” rằng, những quốc gia láng giềng như Việt Nam và Philippines hiểu sai chân tình của Trung Quốc và ngộ nhận sự nhẫn nhịn của Bắc Kinh.
...Chuyên gia (TQ-chú thích của người tóm lược) này quả quyết, Trung Quốc và ASEAN cùng ký nguyên tắc hướng dẫn thực thi DOC tại hội nghị Bộ trưởng và nguyên tắc đó “bao gồm cả quan điểm về việc gác tranh chấp và cùng khai thác của Trung Quốc”.
...Không chỉ vậy, đúng vào ngày Trung Quốc-ASEAN đạt được đồng thuận về văn bản hướng dẫn thực thi DOC sau gần 10 năm đàm phán, Bắc Kinh lên tiếng nhắc lại lập trường là không chấp nhận cho Mỹ can thiệp vào vấn đề này. Theo China Daily, “bóng ma của mối đe dọa tiềm ẩn đối với biển Đông là hình ảnh một cường quốc lớn khác, đó là Mỹ”.
...

Không có nhận xét nào: