Thứ Năm, tháng 7 14, 2011

Cần chỉ rõ sự mập mờ trong quan điểm của Trung Quốc về biển Đông

Nguyễn Quang A/Bee.net
Trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Phượng Hoàng của Trung Quốc, nhà nghiên cứu Vũ Cao Phan đã nêu nguyên văn câu nói của ông Đặng Tiểu Bình: "Chủ quyền thuộc ta, gác tranh chấp, cùng khai thác"(1).
Phía Trung Quốc thường nói “gác tranh chấp, cùng khai thác” với thế giới. Nghe có vẻ rất thiện chí. Họ không nhắc đến nửa trước “sở hữu của ta”.
...Ngày 12/7, Trung Quốc... cho rằng “tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết qua đàm phán trực tiếp giữa các nước có liên quan trực tiếp"... theo "luật pháp quốc tế đã được thừa nhận".
Câu hỏi dễ đặt ra là: Nếu họ nói có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền của mình thì tại sao phải ngại đưa ra toà quốc tế, tại sao phải khăng khăng chỉ đàm phán song phương?
...Tàu Trung Quốc phá hoại hoạt động thăm dò của Petrovietnam sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thế nhưng, Trung Quốc đã nói với nhân dân họ và thế giới rằng người gây hấn là Việt Nam.
...Trung Quốc... đòi các nước liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng phương cách ngoại giao "khôn khéo" và nói rằng Trung Quốc đang đi theo hướng này.
...theo họ “khôn khéo” đối với Việt Nam và Phillipines là “gác tranh chấp, cùng khai thác” trong vùng mà họ khẳng định là “của họ” nhưng lại sợ không dám đưa ra toà quốc tế.
Còn họ đi theo hướng “khôn khéo” là vẽ ra đường lưỡi bò, là biến vùng của người khác vốn không có tranh chấp thành vùng tranh chấp và khẳng định là của họ để hào phóng chào mời “gác tranh chấp, cùng khai thác”.

Không có nhận xét nào: