Thứ Tư, tháng 7 27, 2011

Hạ nhiệt Biển Đông và trò chơi hai mặt

Tuần VietnamNet
...Ngoại trưởng Trung Quốc lại có những phát biểu khiến dư luận đặt câu hỏi về trò chơi hai mặt và chia rẽ của nước này.
Một mặt, ông Dương Khiết Trì trấn an láng giềng và quốc tế bằng một thỏa thuận để thực thi DOC, trong khi, mặt khác Trung Quốc vẫn không từ bỏ những tuyên bố và các hành động bị dư luận lên án của mình.
Trong khi nhấn mạnh giá trị của văn bản hướng dẫn thực thi DOC cũng như cam kết và sự chân thành của Trung Quốc trong vấn đề này tại diễn đàn đa phương, thì cũng tại Bali, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì lặp lại quan điểm cách duy nhất để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông là đàm phán song phương.
Trong cuộc gặp với Việt Nam, ông này còn lên tiếng khuyên Việt Nam “tránh làm nóng vấn đề” mà cố tình quên đi sự thật chính Trung Quốc chính là nước gây hấn làm nóng tình hình biển Đông thời gian qua.
Ngay tại Bali, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói thẳng, những lời trấn an của Trung Quốc không có nhiều ý nghĩa khi mà Bắc Kinh không hề thay đổi lập trường cố hữu, không thừa nhận chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào tại biển Đông.
“Làm sao mà bạn có thể thảo luận được điều gì trong khuôn khổ song phương, khi bạn ngồi vào bàn đàm phán với Trung Quốc thì họ nói rằng tất cả là của họ”, ông Albert del Rosario nói...
...Dường như, những gì Trung Quốc làm tại ARF chỉ là để trấn an khu vực và thế giới, rằng "khu vực vẫn ổn định", ASEAN và Trung Quốc có đủ "lòng tin, năng lực và giải pháp" cho tranh chấp Biển Đông. Và lớn hơn, Trung Quốc không cần sự can dự của một bên thứ ba, nhất là Mỹ.

1 nhận xét:

4 SG nói...

Yêu cầu nhà nước VN và chính người dân VN đừng mơ màng với những lời ru ngũ của China.
Lo kiếm tiền (của Mỹ?) để sắm Yakont, Brahmos, với S300 cho nhiều vào!
Chỉ có đủ đồ chơi thì mới tiếp tục khoan và khai thác dầu được!

4 SG