Thứ Hai, tháng 1 25, 2010

Tuyên phạt 23 bị cáo vụ Đề án 112...

... tổng cộng 318 tháng tù giam và 390 tháng tù treo do làm thiệt hại cho công quỹ nhà nước 4,6 tỷ đồng.

Tôi không có bình luận gì về việc này. Chỉ lo rằng mục đích "giáo dục, răn đe để phòng ngừa chung" mà Hội đồng Xét xử nhấn mạnh sẽ trở nên vô nghĩa trước những nghịch lý đang đùa giỡn cùng với sự nghiêm minh của các cơ quan quyền lực.

Chắc mọi người đều biết ba năm trước đây Nhà nước (Hoàng Quốc Lập k1 đại diện) đã ký kết một Hợp đồng bản quyền phần mềm MS Office với hãng MS. Ký kết này được coi như "xả sú-páp" nạn vi phạm luật về bản quyền phần mềm tại VN mà chính phủ đã cam kết thực hiện. Nội dung kinh tế được giấu kín, chỉ nghe nói rằng Hợp đồng đó hợp thức việc sử dụng phần mềm của MS trong các cơ quan và tổ chức NN trong thời hạn 3 năm. Cũng nghe đồn rằng giá trị hợp đồng ít nhất cỡ 300 tỷ đồng.

Sử dụng bản quyền thương mại là một cam kết không lối thoát ngoài việc hoặc là trả tiền, hoặc là ăn cắp. Để không phải trả phí bản quyền chỉ có mỗi cách là chuyển sang dùng phần mềm mã nguồn mở (PMNM). PMNM có bản quyền nhưng được tự do nhiều mặt, trong đó có tự do phân phối cho nhau.

Hơn một năm trước đây Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông đã có chỉ thị về đẩy mạnh ứng dụng PMNM trong các cơ quan tổ chức Nhà nước với lộ trình kết thúc vào cuối 2009 thì về cơ bản PMNM đã được sử dụng thay cho phần mềm thương mại.

Hỡi ôi, chỉ thị này cho đến nay dù không tổng kết nhưng ai cũng biết rằng nó chưa hề được thực hiện ở đâu dù chỉ chút ít phần trăm. Người ta lý giải rằng không có tiền để triển khai.

Dù bất cứ lý do gì, việc khối Nhà nước đứng trước "cơ hội" lần nữa bỏ hàng trăm tỷ mua tiếp phần mềm thương mại là có thực và không thể biện bạch. Ấy vậy rồi có ai xét xử chuyện này? Chuyện không phải do "thảo dân" tự dựng ra để than. Mà là chuyện chính phủ "anh minh" nhưng quên làm, nêu một tấm gương xấu cho "thảo dân". Vậy lấy gì để giáo dục đây?

Các bạn Trỗi có cách nào đấu tranh cho việc này? Là cứu lấy tiền dân thật chứ không phải đùa đâu!
(ảnh: VietnamNet)

16 nhận xét:

N.TV nói...

Các bạn Trỗi là thảo dân có đấu tranh được không?

TQtrung nói...

Cứ góp tiếng nói, dù là dân đen không làm được gì nhưng trăm ngàn dân đen cùng nói thì chúng mới sợ, mỉa mai không khi ông Rứa còn nói để học tập Bác Hồ cán bộ đã đi máy bay thay cho đi méc xơ đéc!!!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ha ha, thảo dân thì nên làm gương cho cán bộ học tập.
Hành động CM là ngày mai anh Tt mời tôi đến chuyển sang PMNM. Rồi ngày kia lên trụ sở Phường cứ thấy máy nào dùng phần mềm phải bỏ tiền mua thì mắng "ăn hại tiền dân". Mà nó bảo phần mềm không mất tiền mua thì lại mắng là "nhà quan ăn cắp". Kiểu gì cũng chơi :-)
Phần tôi thì tháng sau có bài chửi với nội dung này trên báo in phân phối toàn quốc (nổ văng miểng trúng thì trúng không trúng thì... thôi).

N.TV nói...

Tôi thấy những việc HT dự định làm rất gần gũi với thảo dân . Theo quan sát của thảo dân tôi thì các cơ quan công quyền của nước giàu hơn nước ta không biết bao nhiêu lần mà kể, họ cũng dùng PMNM .

Nặc danh nói...

Ủa, có chiện đó sao? Cơ quan tui xài mã nguồn mở hai, ba năm nay rồi. Vậy ra cơ quan tui gương mẫu? Và mình xài thứ đó nên mình cũng...gương mẫu luôn?!
Cám ơn TQ! Giờ tui sẽ tích cực soi gương hơn để ngắm "người tốt, việc tốt" trong đó.
TM

VNQ nói...

@Bác TM:
Đấy là CQ bác "eo hẹp" ngân sách NN nên đành vậy thôi. Chứ CQ em "chúng nó" năm nào cũng dùng tiền thuế của dân mua búa sua các laoị phần mềm thương mại làm này nọ đủ thứ, mà nào mình có được dùng gì đâu. Theo gương TQ, PC của em ở cơ quan cũng sài PMNM. Thỉnh thoảng vài đứa cứ sang nhờ em diệt virus, em "tinh tướng" mày cứ dùng Linux như tao thì khỏi phải cậy nhờ ai hết.
Nói thiệt, chứ ở CQ em (trừ những nơi nghiên cứu và làm kỹ thuật) khi nói đến PMNM, thì chúng cứ như "ếch ngồi đáy giếng" hay là chúng giả vờ để kiếm "miếng".

HữuThành.Nguyễn nói...

Công quyền các nước phát triển chuyển sang PMNM trước hết không vì tiết kiệm mà vì an toàn sử dụng, không bị trói chết vào một nhà cung cấp, bị chịu các đ/kiện độc quyền (như con nghiện hê-rô-in bám theo thằng bán).
Yếu tố tiết kiệm tiền là quan tâm hàng đầu của "nhà nghèo".

dathb136 nói...

Cái lày thì chỉ có các bác IT như hai bác TQ lói được thôi!Chứ thảo dân như tụi em thì biết gì mà lói?Chúng nó mà quật ngược lại,chỉ biết ú ớ cả lũ.Mới thoát nạn mù chữ đâu dám nói đao to,búa lớn.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: biết chuyện cơ Tổng của anh vậy chắc có lẽ hôm nào tôi gửi người đến viết "người tốt, việc tốt". Tới đó nhớ chỉnh đốn quân dung tươi tỉnh nhé.

Nặc danh nói...

Tôi đồng ý với A HT :" Trước hết không vì tiết kiệm mà vì an toàn sử dụng."
Tôi cũng gặp khó khi truyền bá cái đĩa PMNM mà A HT tặng cho ở nơi tôi làm việc; Có cảm giác mệt như " bơi ngược dòng nước".
tv

TQtrung nói...

Tôi đang dùng XP,chờ khi nào nó bị vi rút ăn rồi phiền đến TQ cũng chưa muộn, đấy cũng là một cách tiết kiệm, bài này chắc cũng là một cách P.A cho PMMNM đúng không, nếu không sao không thấy ai đả động gì đến cái HĐBQPM tốn đến 300 tỷ đồng mà không chắc có dùng được không, trong khi cái đề án 112 có mấy tỷ đã có khối thằng đi tù.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực chất cái hợp đồng bản quyền phần mềm kia mua cho phải phép chứ dùng thì đã dùng từ đời tám hoánh nào rồi. Kiểu như hai ông bố gặp nhau. Ông X. nói "ô, hóa ra mình có quan hệ lâu lắm rồi nhỉ. Mà này thằng con anh nó là nó táy máy lắm đấy..."
Ông Y. (ra vẻ) ngượng nghịu "vâng, tôi cũng biết cháu nó thế, dạy bảo mãi chưa được. Thôi thì có chút gọi là bác cầm tạm...".

@VinhNQ: có cái anti-virus ClamAV nguồn mở trên Win và Linux. Chạy trên Linux cho các media Win bị virus hay đấy (USB, mail, file,...)

@QT: năm 2007 để "dọa dẫm" vụ mua bản quyền, ông TTK Hội Tin học VN có ước lượng nếu VN thực hiện nghiêm chỉnh luật bản quyền theo giá bán lẻ công bố thì phải tới... 1 tỷ USD cơ. (Windows cỡ 150USD, Office cỡ 350USD = 500USD/máy. 2 triệu máy toàn quốc bao gồm cả công và tư).

@TV: 6 tháng Ubuntu ra một bản mới. Bây giờ đang chờ tháng 4 này ra bản 10.04. Bản 8.04 đưa cho anh bị lạc hậu 2 năm rồi. Nếu anh quan tâm sẽ biết tuy thế bản 8.04 và 10.04 thay thế là các bản LTS (Long Time Support) thường được các tổ chức triển khai vì có thời gian hỗ trợ dài, 3 năm. Các bản khác chỉ có thời gian hỗ trợ (update) 18 tháng thôi.

Nặc danh nói...

Các bác nói thế hóa ra để đến "thế giới phẳng" ta lại gặp phải "xã hội cong" à???
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Trèo được lên mặt bàn thì nó phẳng. Bằng không thì cứ ngồi ở dưới gầm ấy!

HữuThành.Nguyễn nói...

Buồn cười là ba báo mạng: VietnamNet (ban đầu chỉ xem báo này), Nhân Dân và Đời sống và Pháp luật (Hội Luật gia VN) không đưa ra cùng một con số cho các loại án.
Cuối cùng phải dựa vào 3 báo, chọn lấy 1 phương án kêu án có lý nhất, chuyển 24 tháng treo sang giam.
Con số cuối cùng là 342 tháng tù giam và 366 tháng tù treo và cải tạo không giam.

OngNgai nói...

xem vụ án này và vụ Sông Hậu cảm giác như ở hai quốc gia khác nhau ấy các bác nhỉ.