Chủ Nhật, tháng 1 24, 2010

Nhờ... ăn hộ

Ngày trước ăn uống khó khăn, tăng gia cải thiện, nhặt nhạnh của dân, về bếp với nhau thì đầy-vơi-đầy. Bây giờ thong thả, trả nợ quá khứ, nhờ anh em ở SG ai rảnh đi ăn hộ bát bún ốc Bắc ở chỗ này.

21 nhận xét:

VNQ nói...

Ngay ở Hà nội, bây giờ cũng xuất hiện nhiều hàng bún ốc đề biển hiệu đều ghi là "bún ốc cổ" như ở Đội Cấn chẳng hạn. Thỉnh thoảng "nhớ" bún ốc "cổ" tôi hay ra "thăm" gánh bún ốc của một chị người Hà Nam bán dưới gầm khán đài sân hàng Đẫy vào buổi sáng, ra sau 10h giờ sáng là đành "chờ" đến sáng ngày hôm sau.

Unknown nói...

Ở Quy Nhơn nhớ bún ốc Hà Nội quá ,muốn ăn mà chẳng biết chỗ nào để ăn .Nhờ các bạn Hà Nội ăn giùm vợ chồng Thuỷ Bều nhé,nhớ ra hàng bún ốc ở phố Nhà Chung ấy nhé

Quế Lâm nói...

Để QUẾ đến ăn xem xem nhà báo có nói ... thêm không .

HữuThành.Nguyễn nói...

Hóa ra món bún ốc này cũng nhiều người nhớ. Tôi thỉnh thoảng ăn ở "Bún ốc cổ" Đội Cấn. Để hôm nào ra gầm sân hàng Đẫy xem thế nào. Chứ Đội Cấn nước ngon nhưng con ốc hơi cứng, hơi đầy bụng.
Một món gần bún ốc, để ăn cơm là ốc chuối đậu cũng dễ ăn.

EGK9 nói...

Ở chợ Bưởi, đầu lối rẽ vào làng Nghĩa đô, ngày xưa có một hàng bún ốc rất thân quen với dân Viện Khoa học Việt nam, Viện KTQS. Bà cụ bán bún bây giờ đã thành người thiên cổ, con cháu mở hàng bún ốc sâu trong ngõ nhưng khách hàng vẫn đông nườm nượp. Những lần về Hà nội tôi, Bình "mèo", Thanh Hoa (K8), Hợp (K9) vẫn kéo nhau ra đó thưởng thức. Nhưng hình như với Hà nội thì các món ngon đều có vẻ ngon hơn ở thời quá khứ

HữuThành.Nguyễn nói...

Không phải là với Hà Nội mà là với mọi-người-già ngày xưa bao giờ cũng ngon hơn hôm nay. Trừ các cụ đã trải qua nạn đói 45.

Quế Lâm nói...

chời ơi , xèm quá . Mai , Quế sẽ đi ăn , 12/14 Kỳ Đồng , nhớ rùi . Cám ơn a. Thành

ĐN.K7 nói...

Tác giả nói ăn hộ, vì ở SG. Gánh bún ốc này có rất lâu rồi, hồi đó là con hẻm đường Kỳ Đồng, cực kỳ bình dân, quán lề đường thực thụ, mà lề đường khoảng 1m.

Quế Lâm nói...

Ê , tên QUẾ nào đó ? Mai đi ăn nhớ hú lũ QUẾ nha . Chứ không là ăn một mình đau tức đóo !!!!

VNQ nói...

"Zdề" rồi, ai cũng vẫn "ham" ăn.
Tôi vẫn còn nhớ, có 1 đêm tỉnh dậy "online"...đói, tự nhiên thèm bún ốc quá trời, thức luôn cho đến sáng và giục con gái dậy sớm, rủ nó ra ăn bún ốc Hàng Đẫy. Hôm đó ăn bún ốc mà thấy ngon chưa từng thấy!

Nặc danh nói...

Vinh NQ@: Ốc ở hẻm KĐ không hợp với răng > U 60 . Cầy tơ hợp hơn ,Biết chỗ nào ngon chỉ cho Anh với.
TT.K1

TQtrung nói...

Bún ốc bà Sáu ở Mai Hắc Đế. Điểm đặc biệt của hàng này là nước dùng rất thơm, vị thanh đặc biệt. Không bán ốc nhỏ, nhưng ốc mít vừa vặn, ăn giòn, thơm. Nhưng hàng này chỉ bán vào buổi sáng qua trưa. Đến chiều tối là chủ khác.Hà Nội có hẳn một dãy phố Hòe Nhai, rất nhiều hàng bún ốc. Nhưng các hàng "cô béo: thịt bò giò tai" dành cho những người thích nhiều đạm một chút. Vì ngoài ốc, còn có hầm bà làng cả đậu phụ cắt nhỏ rán, thịt bò trần, giò lụa, giò tai. Gọi là bún ốc, nhưng ăn một bát ở đây chất hơn ăn phở. Nước cũng không có vị thanh đặc trưng của dấm bỗng. Nhưng thỉnh thoảng đổi món cũng thấy lạ miệng.
bún ốc nguội ngay đầu Ô Quan Chưởng. Đi qua mà không tinh mắt thì cũng không thấy hàng này, vì quán nhỏ, ngồi lọt thỏm một góc của một quán nước, lại còn bị chắn bởi cột điện. Hàng nhỏ xíu, ngồi ra vỉa hè cũng chỉ được đến 6 khách là chật. Ăn chơi cũng hết veo một suất, thòm thèm lại phải ăn suất nữa. Vì một suất có được 5-7 con ốc nhồi trong một bát ăn cơm nhỏ, với lưng lưng nước chấm và cũng độ 5-7 con bún. Không rau sống ăn kèm, và không gì khác. Nhưng ốc ở đây thì giòn thơm, sạch tuyệt đối và nước chấm thì khó tả, vừa có vị thanh nhẹ của dấm bỗng, hơi chua, ngọt. Người ăn yếu cũng nhẹ nhàng và được hai suất.

Nặc danh nói...

Theo thiển ý của"bần tăng" thì món bún ốc cổ thứ thiệt phải là bún ốc nguội chứ ko là bún ốc nóng .
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi trời, lại có ông HH nhẩy ra làm "tăng" thì ai làm đạo tặc cho đây?
Rất tò mò về góc nhỏ quán nhỏ bát nhỏ theo giới thiệu của QT.

Hòa Bình nói...

Bún ốc nguội là món khoái khẩu của HB đây. Nhớ mãi lần đầu tiên ăn trên đường Văn Miếu. Hôm ấy đang đi ăn sáng (hồi đó cơ quan HB nằm trên đường Nguyễn Thái Học), chưa biết ăn gì thì gặp một chị gánh đôi quang gánh trông rất "dân gian": một hũ sành đẹp có cái gáo tre rất xinh, những cái bát sành cỡ bát ăn chè; một rổ ốc trông ngon mắt và một mẹt đầy những con bún nhỏ hơn cỡ đồng xèng một chút. "Chị ơi,bún ốc của chị sao lạ vậy? - Cô chưa ăn bao giờ à? Bún ốc nguội đấy! Ăn thử đi! - Vâng cho em một suất." Ăn được miếng đầu tiên, tôi sửng sốt vì sao nó ngon thế mà lâu nay có thấy ai nói đến loại bún này đâu. Chị bán bún như đọc được vẻ ngạc nhiên của tôi, giả thích: "Bún này là bún ngày xưa người ta vẫn ăn, bây giờ mới làm lại đấy. Quê tôi bây giờ nhiều người ra Hà Nội bán món này - Quê chị ở đâu? = Hưng Yên cô ạ."
Đấy, ăn một lần nhỡ mãi bát bún gánh hàng rong. Sau hôm ấy tôi không gặp lại chị bán hàng ấy nữa, cũng không ăn được bát bún ốc nào ngon như thế nữa.
Ngoài gánh hàng rong ở Ô Quan chưởng, có thể ăn bún ốc nguội ở phố gì dối diện nhà anh Tương Lai đi qua vườn hoa ấy, một quán nữa trên vỉa hè góc đường Bùi Thị Xuân - Trần Nhân Tông.

HữuThành.Nguyễn nói...

Quán Bún Ốc Cổ trên đường Đội Cấn cũng có nguội, nhưng chưa thử.

TQtrung nói...

Khắc đi khắc đến mà, các loại ốc đều ngon cả lớ, ăn đầu hôm đừng ăn giữa trưa mà đau bụng đi ị té re à!

HữuThành.Nguyễn nói...

Hàng bún ốc người ta bán cả trưa cả tối. Người ta bị như anh QT bị quả "hến" hết à?

Quế Lâm nói...

Bún ốc ở 14/12 Kỳ Đồng ( chứ không phải 12/14 ),ngon , nhưng từ người bưng bê , đến bà chủ thu tiền ... sao hổng thấy ai biết cười !

Quế Lâm nói...

Họ có cười chứ , nói cười rổn rảng là đằng khác , nhưng mà là với nhau chứ không với khách .Hix

Nặc danh nói...

Quế: Có tính tiền cười vào "giá thành" đâu mà bắt con người ta cười!?
TM