Thứ Tư, tháng 1 20, 2010

CHUYỆN NGỤ NGÔN


Hôm qua buồn tình ra ngồi quán bệt, nói chuyện với mấy ông chân đất mắt toét, tự dưng chúng bày đặt kể chuyện ngụ ngôn, có cái biết từ hồi mặc quần thủng đít, nhưng có cái chắc chúng nó mới sáng tác, về ngồi viết lại kể cho bạn bè nghe, có ai chửi thì chửi bọn nó. Tôi vô can. Với lại xem cho vui, đừng liên tưởng mà vận vào mình kẻo ốm.

CON CÁO VÀ CHÙM NHO
Ngày xưa, có một con Cáo hay lảng vảng gần trang trại của những người nông dân. Một hôm, nó phát hiện ra một vườn nho với đầy những chùm quả tím thẫm, chín mọng ở trên cao.
Cáo liếm mép thèm thuồng nhìn những chùm nho và cẩn thận ngó quanh xem có bác nông dân nào không. Rồi nó lấy đà nhảy lên… Nhưng Cáo đã vồ trượt.
Cáo lùi lại mấy bước, và lấy hết sức bình sinh nhảy lên một lần nữa. Nhưng chùm nho ở quá cao, nó không tài nào với tới được.
Cáo lại không muốn bỏ cuộc, nó tiếp tục nhảy đi nhảy lại quanh chùm nho cho tới khi chân mỏi nhừ.
Cuối cùng, không còn cách nào khác, nó đành chịu thua chùm nho.
Cáo quay đầu bỏ đi và tự nhủ: “Thực ra mình đâu có thích ăn nho. Với lại, chắc chắn là chùm nho đó chưa chín. Chua thế thì làm sao ăn được!”.
Bài học: Khi không đạt được điều gì mà mình mong muốn, người ta thường làm bộ coi như nó không đáng để cố gắng.

GẤU TRÚC VÀ CÒ QUĂM
Nhà Gấu trúc và Cò quăm chỉ cách nhau cái dậu mồng tơi. Nhà gấu to đùng, nhà cò bé tẹo, hai thằng bày đặt trồng tre, gấu trồng để chén cò trồng để làm tổ, mỗi khi có gió mạnh, tre ngả nghiêng, cò con rơi lụp bụp. Nhà có không ở lại thích đậu ngọn tre, khổ cái thân đời.
Cá Sấu không thích cò trồng tre vì sợ bọn bồ nông, diệc, chích choè v..v.. bắt chước, chỗ nào cũng trồng thì cá Sấu không có chỗ bò. Nó tính quất cho cò một trận, cò nhỏ, lại có võ chạy lăng quoăng, thỉnh thoảng mổ phát thành ra Sấu khoẻ mà không làm gì được cò, bọn cò con mất con này cò đẻ trứng khác, cò vẫn đậu kín ngọn tre.
Gấu trúc vốn vừa thích vừa sợ, vừa ghét cá Sấu, mồm cứ la oang oác không sợ Sấu nhưng âm mưu tranh giành với Sấu, gấu bảo Cò. Đánh đi đánh đi, tao giúp tao giúp, “ Trai cò đánh nhau, ngư ông hưởng lợi” Gấu theo đạo ”Nhe”, thâm lắm!
Cò quăm có mấy miếng đất ở bãi sông, ông cha để lại, toàn cát chả làm được gì ,chim ỉa lên mấy hạt dưa, từ đó dưa mọc tùm lum, vừa ăn vừa bán được ối tiền. Gấu trúc đẻ nhiều con, đói, nhân lúc cá sấu đánh cò nhảy vào cướp vài mảnh. Cò tức lắm nhưng nhớ ơn nó hò hét trợ giúp, mải mê mổ Sấu nên ngậm đắng mà đánh bài lờ. Gấu cậy to xác hét rõ to: Đất ấy của tao, đất ấy của tao.
Cá sấu đánh nhau với cò quăm mãi không thắng bèn phủi đít bỏ chạy, cò khoái quá trồng tre khắp nơi, còn mấy miếng ruộng cát đem trồng dưa, bán được bộn tiền, Gấu bảo cò, tao mày là anh em tốt, láng giềng tốt, mồm thì nói vậy nhưng Gấu la làng : ruộng cát của tao, ruộng cát của tao, vẽ cái bản đồ thu hết ruộng đất của cò rồi hét: của tao tất, của tao tất. Nói mồm chắc chưa ăn thua, gấu nằm im thở khẽ mấy chục năm cầy cuốc để ra nhiều tiền lắm, bèn lấy tiền đó mài dao rèn gậy xem cò mà cãi thì xỉa cho cái hết cãi.
Của đáng tội, hồi cò quăm đánh sấu, gấu cho cò khối tép, đóng móng sắt cho cò đá sấu, có mấy quả trứng sợ sấu nuốt mất đành mang sang gửi gấu trúc. Bọn trứng này khi nở thành cò, có thằng biết tỏng âm mưu của gấu nhưng cũng có thằng nói đến gấu là bủn rủn chân tay vì thương, ai động đến gấu là xù lông, trông cũng kinh! Gấu cướp đất, giết cò anh em của nó nhưng nó phủi tay, không biết, mày dại cho mày chết!
Chẳng biết Gấu trúc và Cò quăm có đổi bạn thành thù hay không nhưng bọn cá sấu, bồ nông, chích choè thấy hai thằng hục hặc thì khoái lắm, nó nghe Gấu mồm nói hảo hảo nhưng tay thỉnh thoảng xọc một dao vào cò thì cười thầm trong bụng, thân nhau lắm cắn nhau đau, hả hê lắm!
Người ta bảo bán anh em xa mua láng giềng gần, Gấu cạn nghĩ nên làm ngược lại, cướp được tý đất của cò chẳng biết có sung sướng không nhưng hiểm hoạ thì thật là gần. Cá sấu mà giở trò đánh gấu chắc cò bỏ chạy, kệ cha mày, anh em đe…o gì mà lại thế!
Bài học: Đừng tin thằng mồm nói một đàng tay làm một nẻo.

6 nhận xét:

tranbachai nói...

Hay lắm, Tt tiếp đi.
1- Cáo là giống ăn thịt, không ăn nho. Nó biết tự bảo mình vậy là sẽ khá.
2- Gấu trúc vốn làm ngọai giao Tàu, cùng với Pingpong mở nhiều chiêu hiểm hóc trên trường quốc tế. Từ 1984 Gấu trúc bị cách chức thứ trưởng ngoại giao, bị đưa đi xuất khẩu lao động, mỗi năm thu về bạc triệu Mỹ kim cho tổ quốc vĩ đại.


http://vi.wikipedia.org/wiki/G%E1%BA%A5u_tr%C3%BAc_l%E1%BB%9Bn

HữuThành.Nguyễn nói...

Ý Bachai muốn nói ông thứ trưởng tài chính lương tháng trăm triệu đồng của mình mà đưa đi xuất khẩu lao động thì cũng mỗi năm thu về không kém thế?

LêThanh nói...

@HữuThành.Nguyễn: "ông thứ trưởng tài chính lương tháng trăm triệu đồng của mình mà đưa đi xuất khẩu lao động" Ở ĐÂU để thu ngoại tệ về thế?

Nặc danh nói...

@Tt: Sao VN mình không "tương kế tựu kế"thuê gấu trúc TQ về nuôi... rút mật bán cho các quán nhậu nhỉ? Điều này không vi phạm hợp đồng lại làm cho "biểu tượng TQ" yếu đi!!!
TM

TQtrung nói...

Anh Gấu trúc này chỉ được cái to xác, to mồm, cái gì của nó cũng dính độc, đừng chơi, nhất là mật. Thuê nó về như lời TM nói vài bữa nó xơi hết rùa vàng, ba ba, rễ quế, rễ hồi, móng trâu móng bò vv. Giống ăn tạp mà( trước kia nó ăn lá trúc lá tre thôi đấy).
Ông thứ trưởng LT hỏi ấy cần gì xuất khẩu, cứ ở trong nước là đủ ăn rồi, 98 triệu một tháng thôi, chưa được chẵn 100, VN bây giờ giầu lắm, lương thế vẫn còn nhỏ!!! chỉ có điều đáng nói là hình như ông này quản lý quỹ nhà nước.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thấy bảo ở nước ngoài mà quản lý quỹ cỡ đấy thì phải trả mấy chục nghìn đô/tháng nó mới làm. Vì thế "trăm triệu bọ", năm nghìn chứ mấy, là tiết kiệm cho NN mỗi năm ít cũng cỡ tiền tỷ rồi. Thôi thì trong lúc chưa tìm ra chỗ nào đi, coi như ta xuất khẩu lao động năng lực cao tại chỗ vậy.