Thứ Sáu, tháng 7 10, 2009

Thương trường là... chiến trường

Nói chuyện thương trường là chiến trường, mọi người chả thèm nghe, chuyện xưa như trái đất. Quả là thế. Có điều chuyện này liên quan tới bạn Trỗi, chịu khó nghe nhé. Ít ra đây sẽ là một câu chuyện mà mọi người có thể nói "chính mắt tao trông thấy" trong các cuộc nhậu, hoặc dẫn chứng làm quà,...
Trông cái vỏ hộp dưới đây mọi người quen chứ? Hay chỉ có các bậc ông bà nội ngoại chăm cháu mới biết?
Đây là "thực phẩm chức năng" sản phẩm của Quốc Dũng. Ban đầu sản phẩm này được làm từ nguyên liệu men vi sinh do Hồ Trương cung cấp. Gần một năm trời, từ lúc hai bạn Trỗi gặp nhau bàn về "đầu ra của ông là đầu vào của tôi", rồi tìm nhà phân phối, thử nghiệm "tá dược", xin giấy phép sản xuất, cho đến thiết kế mẫu mã bao bì. Một điều may mắn là Quốc Dũng đã hoàn thành sản phẩm kịp để Hồ Trương biết chắc sản phẩm men của mình sẽ vào thị trường.

Một năm, sau khi Bio-Acimin khẳng định được giá trị trên thị trường thì xuất hiện Bio-Hosemin, đựng trong hộp có mẫu dưới đây. (Xem số đăng ký trên hai hộp sản phẩm).
Chúng ta không nói Bio-Hosemin là hàng giả, vì nó đã được cấp phép hợp lệ. Nhưng có thể nói đây là trường hợp vi phạm bản quyền kiểu dáng công nghiệp. Trong thị trường khi mà mỗi sản phẩm đồng loại hơn kém nhau chút đỉnh, thị phẩn không những phụ thuộc vào các yếu tố cân đong làm nên chất lượng mà còn phụ thuộc vào thị hiếu, thói quen, thậm chí "cơ địa" của người dùng thì việc sản phẩm sau "dựa hơi" sản phẩm đã có tiếng trước đấy về tên gọi (Bio-...min), về tông mầu, về bố cục, điểm nhấn,... sẽ bị dân gian gọi là "nhái". "Nhái" không tệ như "giả". "Nhái" có thể không thuộc lĩnh vực hình sự nhưng chắc chắn không được phép, xét trên quan điểm trung thực thị trường (ăn cắp kiểu dáng công nghiệp) và cạnh tranh lành mạnh (thủ đoạn giành thị phần bằng kiểu dáng chứ không bằng chất lượng sản phẩm).

Hình ảnh của bao, gói bên trong cũng vậy, khác nhưng mà giống. Nếu ai không để ý thì hoàn toàn có thể nhầm lẫn.

Kết luận cuối cùng: Bạn Trỗi, khi cần đến men tiêu hóa, hãy dùng Bio-Acimin!
Nói thêm: Đằng sau Quốc Dũng, Hồ Trương còn có Phan Nam, Kỳ Bắc là những bạn Trỗi khác tham gia gián tiếp vào sản phẩm của QD. Bởi máy móc công nghệ chỗ QD có nhiều cái là sản phẩm của họ.

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

EU : - Được phép chép và bán tranh, nếu tranh chép có khổ lớn hơn hoặc nhỏ hơn tranh gốc 1,5 cm.
- Bài viết không bị vi phạm bản quyền nếu có ba chữ kế tiếp nhau không giống bài viết kia.
- Phe XHCN cũ và phương tây có bảng tuần hoàn với các nguyên tố giống nhau nhưng lại đặt tên các nhà KH thể hiện rõ hai trường phái đông tây .
- Máy bay chở khách siêu thanh TU 144 của Nga và Concord của EU cùng sinh một năm và hình dạnh không khác nhau mấy.
-Xe lửa cao tốc chạy trên ray từ tính của Đức và China giống nhau.Biết mười mươi China cóp của mình nhưng Đức cũng phải đành tự an ủi :" Tầu China chạy chậm hơn".
...
Cũng như chủ quyền, bản quyền luôn là đề tài tranh cãi và có rất nhiều máu đã đổ.
Người Hoa thường nói : " Hữu xạ tự nhiên hương." Thực tế họ không bao giờ ngồi đợi hai chữ "Tự nhiên" ấy:
-Một nửa số Cafe dùng ở EU là của VN , nhưng được đem trộn vào Cafe đã có thương hiệu của Nam Mỹ.
Không thấy gạo thơm VN ở EU , tất cả đều SX tại Thailan mặc dù hàng năm VN xuất trên 4 Mi tấn gạo. Nước mắm Phú Quốc cũng là của Thailan. Chè xanh của China...
TV

Nặc danh nói...

Chính vì thế mà tôi rất ngại khi viết bài phải dùng đến 24 chữ cái giống của người khác.
TM

Nặc danh nói...

Bravo TM :tớ giống hệt cậu nên chỉ comment là cùng
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Chỉ cần có 3 chữ kế tiếp không giống bài viết bị "đạo" là phủ định. Thế thì có luận văn nào giống cái nào đâu? Các bác khắt khe với các tiến sĩ thời đổi mới quá rồi.

dathb136 nói...

Loi keu goi:Hay dung san pham cua hoc sinh truong Troi Bio-acimin.Vi neu khong noi ra thi khong ai biet?Vay cac bac co so sanh san pham cua minh uu viet hon nguoi ta o diem nao khong?De moi nguoi ung ho.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi ngoại đạo, thấy hai loại đều có 3 "con men", có giống có khác, không đánh giá được.
Xét, theo quan điểm nhược tiểu, về nguồn men thì Hosemin có vẻ hơn vì "hàng nhập khẩu". Nhưng xét về khả năng men sống và phát triển trong ruột người uống thì có khi Acimin hơn, theo quan điểm của Từ Ngữ: ở đâu ăn đồ ở đấy sẽ "thiên nhiên" hơn.
Thực tế: một số người khó tính như anh Thao láo uống Acimin cho là được. Không loại trừ trường hợp nếu uống Hosemin các anh ấy lại cho là "trên cả tuyệt vời".

N.TV nói...

Tổng thống Kenedy có nói đại ý : thanh niên nên tự hỏi mình đã làm gì cho đất nước chứ không nên hỏi đất nước đã làm gì cho mình (bằng tiếng Anh). Thực ra thì trước đấy khoảng 20 năm, một người Việt nam đã nói câu này rồi (bằng tiếng Việt). Có lẽ vì không có ba chữ kế tiếp giống nhau( một bên tiếng Anh, một bên tiếng Việt)nên cả thế giới bây giờ đều coi câu nói này là của ông Kenedy và không coi ông này là "đạo"?.

Nặc danh nói...

Người ta chỉ hơn mình mỗi chỗ, là họ biết cách sắp xếp 24 chữ cái, còn mình thì ... chưa.
HCQuang