Thứ Ba, tháng 9 16, 2008

TIN SINH HOẠT TSQ VN TẠI TP.HCM

Dương Minh

Đôi nét về tổ chức sinh hoạt của TSQ VN – Tp.HCM
Ngay sau CM T8, khi bắt đầu cuộc kháng chiến lần thứ nhất, nhiều đơn vị thiếu sinh quân đã được thành lập khắp 3 miền. Trước tình hình đó, ngày 10/11/1948, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã ký nghị định số 425/TCH về việc tổ chức và tuyển lựa các lớp, các trường Thiếu sinh quân.

Hiện nay thế hệ thiếu sinh quân đầu tiên đã ở lứa tuổi U80, đều trên tuổi bảy mươi gần tám mươi. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn dồi dào, đời sống kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào con, cháu … nhưng thế hệ thiếu sinh quân này vẫn hăng say tổ chức và duy trì các sinh hoạt cựu Thiếu sinh quân Việt Nam. Các anh, các chị đã chủ trì thành lập một ban liên lạc mang tên “Ban liên lạc truyền thống Thiếu sinh quân Việt Nam – Tp.HCM” thuộc Hội cựu chiến binh Việt Nam – Tp.HCM, đồng thời là lực lượng nòng cốt quy tụ sự tham gia sinh hoạt của các cựu thiếu sinh quân từ các đơn vị:

Miền Đông Nam bộ (K7 cũ)
Miền Tây Nam bộ (K9 cũ)
Liên khu 5
Liên khu 4
Liên khu 3
Khu 10
Trung ương
Khu Sài Gòn – Gia Định, Quân khu 7 và Tp.HCM
Và Trường TSQ Nguyễn Văn Trỗi

Ban liên lạc đã lấy ngày 10/11 hàng năm làm ngày Truyền thống của Thiếu sinh quân Việt Nam.

Mặc dù Trường TSQ Nguyễn Văn Trỗi mới tham gia và lực lượng trực tiếp tham gia vào sinh hoạt này chưa nhiều - chủ yếu thông qua đại diện, nhưng các anh, các chị thế hệ trước rất có thiện cảm và quý mến thiếu sinh quân từ Trường Trỗi. Nguyên nhân, có lẽ ngoài cái chung là TSQ VN, còn có nhiều nét tương đồng về tính cách mà các anh, các chị là những đại diện từ cuộc kháng chiến lần thứ nhất còn chúng ta là những đại diện từ cuộc kháng chiến lần thứ hai. Mỗi lần họp Ban liên lạc, trước khi giải tán không thể thiều việc “lai rai” rất ấm cúng để hàn huyên thêm bằng kinh phí tự túc hoặc ai đó tự nguyện chiêu đãi. Những câu chuyện về đóng góp của thày trò Trường Trỗi trong chiến tranh, những thành công giai đoạn hiện nay và phong trào hoạt động đang diễn ra của Trường Trỗi (đã ra hai tập sách, có blog riêng, thường xuyên có những đóng góp cho việc nghĩa tình …) đã làm các anh các chị rất thích thú và tự hào.

Hoạt động nhân dịp 60 năm truyền thống

Mặc dù ấp ủ nhiều mong muốn, nhưng do đặc điểm tình hình thực tế hiện nay, trong phiên họp ngày 13/9/2008, Ban liên lạc TSQ VN – Tp.HCM chỉ dám quyết định 2 nội dung hoạt động nhân dịp 60 năm truyền thống là:

Tổ chức Đoàn đại biểu ra Hà Nội thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tổ chức Họp mặt truyền thống 60 năm Thiếu sinh quân Việt Nam.

Về tổ chức họp mặt đã quyết định cụ thể như sau:

a- Thời gian: 8h30 sáng Chủ nhật 26/10/2008
b- Địa điểm: Hội trường Trường quản lý nông nghiệp
45 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, Tp.HCM
c- Nội dung:

Phần 1: Diễn đàn sinh hoạt truyền thống TSQ VN (dự kiến 30 - 40 phút), Ban tổ chức quyết định chỉ gồm 3 phát biếu:
Đại diện BLL TSQ VN
Đại diện BLL Trường TSQ NVT
Đại biểu của BTL QK7 hoặc BTL Tp.HCM

Phần 2: Liên hoan văn nghệ quần chúng (dự kiến 40 phút) với sự tham gia của các đơn vị TSQ.
TSQ NVT đã đăng ký tham gia hát tốp ca 2 bài (Trường ca NVT và một bài hát truyền thống của LLVT)

Phần 3: Liên hoan “lai rai” giao lưu các thế hệ TSQ

d- Thành phần tham dự: Các cựu Thiếu sinh quân
e- Thủ tục tham gia: Đăng ký trực tiếp với BLL các đơn vị. BLL các đơn vị tổng hợp số lượng báo cáo với BLL TSQ VN.
f- Nguồn kinh phí: Do các đơn vị đóng góp và Ban tổ chức quyên góp từ các mạnh thường quân.
(Ngay trong buổi họp, BLL TSQ Đông Nam bộ đã đóng góp 10 triệu và một đơn vị đã hỗ trợ 10 triệu).

Ý kiến cuối cùng
Mọi sinh hoạt của TSQ VN đều trên cơ sở tự nguyện, tự giác, tự đóng góp (ngay cả dịp kỷ niệm 60 năm truyền thống cũng không có tổ chức nào quan tâm).
Với vị trí là Trường thiếu sinh quân được sinh ra trong cuộc kháng chiến lần thứ hai, Trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi nên quan tâm và tham gia vào sinh hoạt của Thiếu sinh quân Việt Nam tại Tp.HCM tương xứng với lực lượng và vị thế của Trường.
Rất mong anh chị em và Ban liên lạc các khóa tham gia ý kiến về việc tham gia sinh hoạt TSQ Việt Nam của Trường Trỗi chúng ta.

15 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhiều người biết tôi vẫn đùa "chúng ta sinh ra trong khói lửa ... bếp". Đằng sau cái sự đùa ấy là một nhận thức hơi bị "khiêm tốn" rằng chúng ta hình như không phải là TSQ. Và hình như danh hiệu TSQ của trường Trỗi là một cách gọi dân dã chứ không có nguồn văn tự chính thống, tức là không có "chính danh".
Trên thực tế, theo nhận thức của tôi, trường Ng.Văn Trỗi chúng ta là một "nhất cử lưỡng tiện", vừa cho các cháu đi "chạy giặc", vừa giữ bộ khung trường VHQĐ một cách hợp lý. Giặc lui lập tức các cháu về nhà để trường lại là Văn hoá Quân đội.
Bởi thế hơn chục năm trước đâu đó đã xuất bản một bức tâm thư, đại ý rằng "các cháu TSQ NVT không được sử dụng, nay có cháu đã ... về hưu"!
Vui thì cứ vui, chứ danh quyết không dám màng.

TranKienQuoc nói...

Về phần văn nghệ, anh em ta cho mở CD của NSUT DMĐ có Trường ca TSQNVT mà hát. Lý do: đỡ phải tập!

Nặc danh nói...

Về dòng chữ "Ý kiến cuối cùng":
Lẽ ra là "ý kiến đề xuất/nghị" thì mới hô bà con ta đóng góp, chứ phàm là "ý kiến cuối cùng" thì chỉ có thực hiện.
Vui thôi.
HCQuang

Nặc danh nói...

"Ý kiến cuối cùng" là của "Tin sinh hoạt ..." không phải là kết luận của chuyện "nhớn": chúng ta nên tham gia sinh hoạt TSQ VN - Tp.HCM như thế nào?
Với tình hình thực tế hiện nay chỉ có một trong hai phương án: đồng lòng nhiệt tình tham gia hoặc không tham gia. vì vậy phải xin ý kiến mọi người. JM

buithang nói...

HThanhNg ý kiến chỉ được cái chí phải!!
Bản thân tôi, đi đâu, khi được hỏi: "Anh học tr Trỗi à, biết anh này, anh kia không ..?", thì cũng chỉ dám nói mình học Trường VHóa QĐội NVT, chứ không bao giờ nói là TSQ.
Cũng có thể, ngày xưa ae mình chỉ ở cấp chiến thuật nên chưa hiểu biết hết.
Còn việc tham gia hội, giao lưu, vui vẻ, theo tôi cũng được và cũng nên, nhưng phải "hợp lý, chuẩn, khiêm tốn đúng mực" - cái này các Bộ Ban LL của ta luôn sẵn sàng!!.

Nặc danh nói...

Theo tui nên tham gia vì mỗi thế hế đều có điều tự hào và nổi khỗ tâm riêng. Có tham gia thì các thế hệ trước mới hiểu thế hệ chúng ta.

Kính đề nghị các BLL các K tại SG nên sớm hội ý bàn bạc.

Riêng tôi đề xuất các ACE Trổi gốc Nam Bộ nên tích cực tham gia.

Có jì chưa chỉnh, các pác bỏ qua!

4SG K7

Út Trỗi nói...

Phần tiêu chí của UT cũng chỉ dám nhận đúng tên là: Trường VHQĐ Nguyễn Văn Trỗi. Còn các bác TSQ quan tâm mời tham gia cho vui và mở rộng "tầm nhìn", thì ta cứ tham gia đúng mức, xác định đúng vị trí của mình.

Nặc danh nói...

HT nói chính xác,về danh thì không chính,nhưng phận thì đủ cả .Phần lớn khi tốt ngiệp, ACE ta đều có sự quản lí của quân đội,đều vào lính,hoặc chịu sự phân công học tập của BQP.Khóa 4 điển hình về VĐ này,một số anh chạy tắt bị nắn ngay.Lớp học QY chúng tôi có 1 trường hợp,gia đình tự xin cho bạn đi học nước ngoài theo tiêu chuẩn HSMN, bộQP can thiệp ngay, cho nên bây giờ bạn vẫn là BS.
Vấn đề tham gia SH Cựu TSQ VN cũng hay,song tôi thấy không được tự nhiên lắm, nó không hào hứng như SH cánh Bantroi. Cho nên ta có thể tham gia mức độ như vinhng và Buithang nói.
Có lẽ theo như DM nói các cụ cựu TSQ cũng đã cao tuổi rồi nên đang tầm người kế tục "sự nghiệp"Chăng?
Nếu vậy là chuyện nhớn rồi.
DS

Nặc danh nói...

Ủa, tại sao lại phải tranh luận chuyện này nhỉ ? Trường mình là trường của Quân đội dành cho học sinh thiếu (thanh) niên thì nói theo Hán - Việt là Thiếu sinh quân chớ còn gì nữa ! (...tiến lên đoàn Thiếu sinh ta...). Còn tên "VHQĐ NVT" chẳng qua là yếu tố "chính trị" cũng như ĐCSVN đã từng là ĐLĐVN vậy. Nhưng tất niên nói là "trường TSQ NVT" là ko đúng tên khai sinh. Danh có chính thì ngôn mới thuận : "trường VHQĐ NVT".

HMK6

Nặc danh nói...

Anh Chí bé: không biết có đoc lại bài viết của mình và lời góp không,tiện đây nhắc lại: nhờ anh giả nhời giùm:nước Nga có Nữ Hoàng không? nếu có bao nhiêu người; ai là người bán Alaska cho Mĩ? Củm ơn dất nhều.
DS

Nặc danh nói...

@DS : Anh làm như thằng em này đang ôm cuốn Bách khoa toàn thư vậy ! Đề tài này chắc cũng phải mất ít nhất 1 tháng mới có thể (chĩ là có thể) biết được.
Đang bàn vụ TSQ, anh lại đưa Nữ hoàng vào. Bả học K mấy vậy ? Chắc chắn là ở C11 rồi.

HMK6

Nặc danh nói...

Để chính danh khi tham gia họat động TSQ ở SG, tui đề nghị xem lại tên chính thức ghi trong quyết định thành lập Trường do chính TCCT ký. Ít ra tôi cũng biết là Đồng tữ quân Chi đội 6 (Trung đòan 306 Gia định) cũng chỉ do cấp trung đòan quyết định mà thui. Mà thời đó thì trung đòan nào cũng có. Tất nhiên cấp Tđ thời đó khác với bây giờ.

Từ tên chính thức đó chúng ta tham gia sinh họat, còn các pác TSQ thứ thiệt mà ko chấp nhận thì ta rút lui, đâu có mất gì. Sân chơi còn bao la mờ.

Lời bàn nghiêm túc.

4SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra, việc có tham gia TSQ VN hay không cũng giống như có tham gia giao ban Trỗi, có "chơi blog" hay không vậy. Hội hè là như thế; ngay cả hội Trỗi chúng ta hiện nay cũng vậy thôi, làm gì có "đại diện hợp pháp tập thể" để mà đưa ra lời chấp nhận một ai, hay để tham dự vào một tổ chức pháp nhân nào.
Bởi vậy, một cách nghiêm túc là mỗi người hãy tham gia, không chỉ TSQ VN mà vào bất kì đâu, theo sự quan tâm và thích thú của mình. Có thể là nhóm Trỗi trong TSQ VN chẳng hạn.

Nặc danh nói...

@HuuThanh: Thật đúng tinh thần thời đại mở cửa.

4 SG

Nặc danh nói...

DS, HMK6: Nữ hoàng Nga không ở C11 đâu, có lẽ là học sinh trường Nguyễn Bá Ngọc (trường cấp 1 sơ tán, đội "hậu bị" của trường Trỗi). Hỏi anh em K8 xem có ai biết không?
HCQuang