Chủ Nhật, tháng 9 28, 2008

Thế giới ngầm Mafia theo hiểu biết của tôi

Một lần gặp Phạm Ngọc Thiết k8, bạn hỏi sao dạo này ít thấy có bài trên blog. Tôi chỉ cười vì dạo này có nhiều chuyện buồn. Sáng chủ nhật có đám hiếu mẹ anh Khắc Khảm k3, gặp anh Chí Điền mới ở Leningrad về, qua trò chuyện mà chợt nghĩ phải viết chút ít về thế giới ngầm Mafia ở Mat cách đây 2 thập kỷ…

Đúng Noel 1990, tôi bay sang Mat. Sau 12 tiếng trên không, anh Chiến và Nghị “phệ” đón ở sân bay Serementjevo. Ra khỏi ga thấy khắp nơi tuyết trắng. Mặt trời đã lên cao nhưng không làm tan cái lạnh của mùa đông Nga. Ngay chiều đó chúng tôi vào Dom 5 nơi Tiến Long, Trí “béo” và nhiều anh em quen biết tá túc. Anh em trí thức ta giàu tri thức nhưng nghèo tiền bạc đã “tìm đường (nào nghiên cứu sinh, thực tập sinh, cộng tác viên nghiên cứu…) hòng cứu nhà”(!).

Ở Liên xô ngày ấy vàng trang sức quá rẻ nên “dân Cộng” nảy ngay ý tưởng buôn vàng về nhà. Hệ thống thu mua nữ trang được hình thành, các đầu mối lùng hàng khắp các cửa hàng, khắp các thành phố chuyển về Mat. Việc chuyển vàng trang sức nhiều (từng cặp diplomate) qua cửa khẩu rất mạo hiểm nên xuất hiện ngay ý tưởng “phân kim vàng 14K thành vàng 18K”. Hữu Nghị em tôi cũng là 1 trong những “phân kim viên” tại Dom 5, kí túc xá của Viện Hàn lâm. “Công nghệ” phân kim ở phố Hàng Bạc được nhanh chóng chuyển giao sang Mat cùng với bễ, lò, khò và đồ nghề. Xưởng phân kim mở ngay trong Dom 5, sau này vì quá nguy hiểm đã được chuyển ra các căn hộ bên ngoài hay nhà vườn thuê của dân Nga. Không quá lạm bàn về công nghệ này mà chỉ xin kể những gì liên quan đến các “divu” do “dân đầu đen” thực hiện.

Thông thường dân Nga, Bạch Nga, Ukraine… có mầu tóc bạch kim, hay nâu chứ không đen như ta. Nhưng ngay hôm tới Dom 5 thì lại thấy nhiều dân Tây “đầu đen” sinh hoạt cùng dân Cộng. Họ là dân vùng Trung Á, Kavkazơ, Aizerbaizan, Abkhazia, Oxetja... Dân “đầu đen” ở đây sống khá gần gũi với dân Cộng, việc gì cũng làm, lúc thì đi giao hàng, khi thì cùng ngồi ăn cơm trưa, (dám ăn cả lòng lợn tiết canh) rồi lái xe thuê cho anh em ta. Bọn này thông thạo Mat nên hang cùng ngõ hẻm nào cũng biết. Ngay cả việc mua đô, mua vé tầu xe cũng thông qua chúng.

Để phân kim cần có acid sulfuric. Khi Tiến Long đặt vấn đề là có ngay chú “đầu đen” OK rồi lọ mọ đánh xe Lada đi đâu, chở về cả bình sứ to tướng dung tích đến 50 l ít. Rồi cũng chính hắn chi “tiền qua cửa” cho chủ nhà rồi ôm “bom” mang lên tận xưởng. (Nói dại, quả bom này lỡ mà vỡ ra thì không hiểu thảm hoạ sẽ ra sao. Acid sẽ cứ thế mà xuyên thủng bê-tông rồi ăn mòn các lõi thép mà phá sập cả cao ốc!). Bàn giao bom xong thấy hắn vào phòng Long nhận “tiền divu”. Nhiều thằng sống nhờ Cộng, thậm chí làm giàu, mua được ôtô, căn hộ ở Mat, đón anh em bà con lên sinh sống, làm ăn.

Bọn “đầu đen” này cái gì cũng biết, chả khác gì ma xó. Khi anh em Cộng có nhu cầu làm bằng lái xe thì lập tức họ là cầu nối với cảnh sát để “sản xuất” những tấm bằng có thể đi tòan châu Âu. Khi sang Ba lan tôi cũng phải gửi ảnh cùng những thông tin cá nhân sang Mat để anh em ta nhờ tụi “đầu đen” làm bằng lái. (Mà chả hiểu có phải là bằng thật hay không nhưng bọn CSGT Ba lan có lần dừng xe kiểm tra rồi cho đi).

Năm 1992 khi quay về Mat thì thấy cánh “đầu đen” lớn mạnh không ngừng. Nhiều bọn làm thuê cho Cộng nay tách ra làm riêng. Chúng khống chế các hệ thống cung cấp rau quả tươi từ Trung Á lên cho Mat. Rồi đầu nậu các chợ rau, chợ quần áo, hệ thống mua bán ngoại tệ chui… dần bị cánh “đầu đen” thâu tóm. Các restaurant nổi tiếng Mat được bảo kê bởi dân “đầu đen”. Phải nói có 1 thời dân “đầu đen” đã lũng đoạn Mat và tạo thành thế giới Mafia mà dân chúng gọi là “phít”.

Cho đến thời Putin ông ta cương quyết ra tay, dân “đầu đen” phải giạt khỏi Mat. Nghe Chí Điền kể dạo này dân đầu đen da vàng ít bị kiểm tra còn dân Tây “đầu đen” đi tới đâu cũng bị hỏi giấy tờ. Chính quyền luôn cảnh giác vì sợ bị khủng bố.

Hiện nay nhiều băng đảng “phít” của dân Nga trước kia nay được hợp thức hóa bằng việc chuyển thành các công ty bảo vệ. Chắc là bọn này hoạt động hiệu quả vì từng trong chăn nên biết rệp nằm ở đâu. Bà con phải nhờ chúng nhưng chắc cũng phải cảnh giác? Chả hiểu với chính quyền thì thế nào?!

4 nhận xét:

Phú Hòa nói...

KQ à, một một cách rất đơn giản là như thế này. Dân làm ăn Việt Nam ở Châu Âu, trước hết là ở khối Đông Âu cũ dù lúc đầu có " phít " như thế nào chăng nữa thì đến giai đoạn cuối vẫn chỉ là những thằng đầu sai cho mạng lưới Mafia thực thụ mà thôi mà Mafia Tầu là một trong những mạng lưới đó. Nó để anh sống thì anh sống mà nó muốn anh chết thì chạy đằng trời cũng vẫn toi. Ở Séc này đã có những gia đình lấy hàng của chủ Tầu về bán buôn, mà lấy theo số lượng container chứ không phải theo bao, theo kiện. Nhận hàng bán xong mới phải trả tiền. Thiếu gì đứa định quịt mà không được. Cụ thể là ở thành phố tôi có một gia đình nhận 5 container áo da. Bán xong rồi " bùng ", không ai biết đi đâu. Sau 4 tháng bọn cảnh sát hình sự nhờ tôi xác nhận ảnh của mấy người Châu Á bị cứa cổ rồi quẳng vào bãi rác ở bên Hà Lan. Nhìn ảnh mà tôi lạnh người vì đó chính là vợ chồng đó và đứa con trai của họ.
Mấy người vẫn thường vỗ ngữ tự xưng là Soái ở chợ Vòm chẳng qua là dân Mafia bên đó còn điều khiển được họ. Nếu trái ý thì chắc toi từ lâu rồi.
Mỹ, Italy còn không thể quản được Mafia thì Nga và các nước khác, nhất là những nước Đông Âu cũ, quen ăn hối lộ, đút lót như là quốc nghiệp làm sao mà quản được ??? Đó chỉ là chuyện cổ tích dở, kể lấy vui mà thôi.

Nặc danh nói...

Bài này xem như khởi động chuyện hải ngoại. Đề nghị các anh bên nớ cho bài viết. Các anh ở "bển", người thực việc thực.
HCQuang

Phú Hòa nói...

Báo cáo anh Chí là tôi đã khởi động rồi ạ, chỉ chờ anh viết lời bình thôi.

N.TV nói...

Phú Hòa nhầm to ! Hoàn toàn có thể tiêu diệt được Mafia , tuy nhiên phương pháp thì không có nhiều. Một trong những phương pháp đó là dùng bọn khủng bố!