Thứ Ba, tháng 7 29, 2008

CHUYỆN BÊN LỀ

Dương Minh

Bài và ảnh đưa tin đã phản ảnh đầy đủ chương trình viếng mộ anh Trỗi nhân dịp 27/7. Viết thêm đôi dòng về những chuyện bên lề.
Đã thông báo rộng rãi trên các blog Trường Trỗi nên tôi lo lắng nhiều chuyện. Nếu “phọt phẹt” lần sau sẽ khó tổ chức, hơn nữa còn “thiên hạ” đang nhìn vô nữa chứ! Việc đầu tiên là cố gắng thành phần tham gia và phương tiện đi lại sao cho “hoành tráng” một chút. Với K3: Khánh Tường đảm bảo 5 người, tự lo xe – yên tâm rồi. K5: khỏi nói, có Phan Nam đảm bảo – cũng yên tâm thôi. K6 và K7 thông báo mỗi khoá 3 người, nhờ BLL lo phương tiện – OK, sẽ có xe, thế là ổn rồi. Riêng K8 không thấy HBĐ nói gì cụ thể. Biết tính thằng em từ lâu, cứ lờ đi, nhưng cũng hơi hồi hộp. Tập kết vô nghĩa trang, Đạt bột kia rồi, nguyên xe gần 1 tiểu đội K8 đổ bộ xuống, lại còn có Chí Liêm từ HN vô nữa chứ - nhất rồi! Còn K4 ư? Quân ta mà, có gì phải lo lắng nữa! đúng thế, không những đi đông lại còn có hai đại diện của thế hệ trẻ. Cần ô tô ư, loại mấy chỗ? Xoẹt, Quốc Anh, Trí Hưng, Thế Nam – mỗi người một chiếc, thế là đủ sở hụi!
KQ từ HN vẫn theo dõi và nhắc nhở “chú ý mời các thầy cô”. Chỉ có mối liên hệ với thấy Vọng, cô Thục và thầy Trọng. Gọi thầy Vọng – “tò te tí”, hết cửa. Gọi cô Thục – con gái trả lời “Bố mẹ em vừa đi Quảng Ngãi”. Gọi thầy Trọng – “Thầy sẽ tham gia với các em”, nhẹ cả người, đủ thành phần rồi! Hôm sau “DM ơi, thầy bận đám cưới đứa cháu không đi được”. Chết cha, hỏng rồi, thiếu thầy cô thì cũng kém vui. “Thầy ơi, mấy giờ thầy phải có mặt ở đám cưới?”. “Khoảng 10 rưỡi”. “Thầy cứ đi, em sẽ lo xe đưa thầy về đúng giờ”. “Theo kinh nghiệm, đông người hay lề dề lắm, thầy sợ nhỡ việc, gia đình phê bình chết”. “Lần này khác, em đảm bảo. Thầy cố gắng đi, vừa vui được với Trường, vừa trọn vẹn với họ hàng!”. Cuối cùng như mọi người đã biết, thây Trọng đã tham gia và đại diện phát biểu. Đúng 9 rưỡi, Phan Nam đưa thầy về.
Mới 7h20, Vũ Anh “Anh ơi em đến JoDee rồi mà sao không thấy ai?”. Nó tích cực quá, đến sớm nhất! “Yên tâm, 2 phút nữa anh có mặt, hẹn mọi người trước 8 giờ mà”. Lát sau mọi người lục tục kéo đến, điểm mặt: HQK, Duy Đảo, Tất Thắng, Minh Nghĩa, bố con Trí Hưng, Thế Nam, Xuân Minh, thầy Trọng … thấy ổn rồi tôi phi lên Trạm thu phí. Gọi cho chị Quyên, chị cho biết đã ở Nghĩa trang. Đến Trạm thu phí, chưa kịp châm điếu thuốc đã thấy DS đến. “Ông nhớ đường không, vào trước đi, linh tôi mang hoa vô rồi, ông giúp nó chuẩn bị nhé!”. DS vừa đi khỏi, quay lại thấy một xe ba bánh chạy ào ào, người điều khiển xe đeo kính đen trông rất ngầu. Vừa ngoắc tay vừa la lớn “Chỉnh Huấn, Chỉnh Huấn …”. Xe dừng lại. “Nhớ đường không, OK, vô trước đi, chị Quyên và DS đang ở trong đó”. Nó lại ào đi. Nhìn phía sau thấy cái lưng thằng bạn thẳng đuỗn, hai cánh tay gồng lên điều khiển xe, thương bao nhiêu lại cảm phục tinh thần của nó bấy nhiêu. Lát sau đến đông đủ kể lại chuyện Chỉnh Huấn, mọi người nói “Phải bầu Chỉnh Huấn là anh hùng phong trào!”.
Chuông reo, nhìn điện thoại thấy số lạ “Alu, ai đó?”, “Nhất Trung.đây. Này, qua cầu đừng rẽ trái, phat đấy!”. “Đi viếng anh Trỗi mà, sợ đếch gi. Lúc nào cũng lấy nghề ra hù anh em. Ở trong này phải không? Có tham gia không?”. “Đang trên xe, nhưng mà về QN. Tiếc quá không dự được. Phải bảo chúng nó ghi thêm trên bảng cấm rẽ trái là “Trừ khi đi viếng mộ anh Trỗi”, hề hề”. Hắn cười rất vui và vô tư như mọi khi. Có ngờ đâu Nhất Trung theo dõi blog kỹ thế. Hôm đó cả đoàn gần một chục xe cứ rẽ trái ào ào ngay chân cầu để vào đường Nguyễn Duy Trinh.
Khánh Tường xuất hiện trong bộ quân phục với quân hàm Đại tá rất trang nghiêm: “Tôi tưởng hôm nay quân nhân phải mặc quân phục chứ?”. Ai đó nói “Sinh hoạt hội hè mà, thoải mái thôi”. Không sao đâu KT ơi, bạn hãy cứ phát huy và duy trì. Nhờ có bạn mà đội hình của chúng ta đẹp thêm đấy!
Tập hợp, phổ biến nội dung. Phân công “Mang hoa đi trước, ưu tiên thế hệ trẻ, mời các bạn Khoá 8”. Đức Hải, Chi Liêm xung phong ngay. “Giỏ trái cây …”, chưa kịp nói hết câu đã nghe “Ưu tiên cho cháu – Khoá 9.”. Quay sang thấy cháu Quang (con rể Trí Hưng) bê gọn trên tay. Còn đại diện thế hệ trẻ nữa là con gái Quốc Anh, cháu đã tham gia công việc đốt nhang chuyển cho mọi người. Thực sự những công việc đó có vẻ như không có gì lớn lao cả nhưng tôi thấy cái cách mà mọi người tham gia thật xúc động và nhiều ý nghĩa!
Vô BanTroi thấy Suối ghi đủ lời bài hát “Lời anh vọng mãi ngàn năm”. Mừng quá, vội ghi lại mỗi dòng vài từ đầu câu. Đông Nhân có ý kiến “Tôi hát nhiều lần rồi, lần này ưu tiên cho Văn Công Phước”. “Nhưng tôi không nhớ lời”. “Có ngay, có ngay …”, tôi đưa tờ giấy cho Phước. Trên nền solo của Phước, tất cả hát cùng rất rõ ràng, rất hay và truyền cảm. Cám ơn Suối, em không tham gia được nhưng đã có đóng góp rất đặc biệt.
Xong cuộc, còn hơn chục người về hàn huyên ở JoDee, lúc đó mới phát hiện ra “Sao hôm nay không hát Trường ca nhỉ? Ban tổ chức thiếu sót rồi!”. “Ờ, quên khuấy mất, sao không ai nhắc, sao không ai hát khởi động”. “Cứ tưởng phải triệt để tuân theo chương trình”. Ối giời ơi, sinh hoạt hội hè mà cứ làm như chương trình nghị sự của Quốc hội ấy! Rõ là “máy móc” dởm! Chuyện này “nhỏ như con thỏ” nhưng cũng là thiếu sót phải ghi nhận!
Hôm nay xem chùm ảnh của AMK3. Gọi là Khoá này khoá kia mà tùm lum! Mấy ông Phan Nam, Tất Thắng … chỗ nào cũng thấy ké vô. Nhớ lại cháu Quang tâm sự “Lúc chụp ảnh bác cứ nhắc cháu tách ra, thực tâm cháu muốn được chụp ảnh với tất cả mọi người, với tất cả các Khoá”. Lời tâm tình pha chút trách cứ nghe dễ thương làm sao!
Cuối cùng, cứ áy náy hoài với AMK3 – đã âm thầm đóng góp một phóng sự ảnh tuyệt vời nhưng luôn chịu thiệt thòi vì không có AMK3 trong đó. Những ai đã chụp, xem lại ảnh nào có AMK3 thì tiếp tục post ảnh lên đi!
Đắc Hoà gửi ảnh

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Còn có thêm một bài thơ của Trỗi em ở bển gởi về viếng anh Trỗi nữa.
ĐN.

Nặc danh nói...

Lu bu quá ĐN ơi, vừa làm việc vừa tranh thủ viết, sợ để lâu mất tính thời sự và quên mất. Vì thế chắc không thể đủ chuyện, mọi người thêm vô, thêm vô ... JM

Phú Hòa nói...

Đọc mà thấy cảm động và vui lây vì cái tình của lính Trỗi.

Nặc danh nói...

Bác TQ ơi ! em muốn bổ sung ảnh viếng mộ anh Trỗi thì làm thế nào ?
DacHoaK7

tranbachai nói...

Biết xe Chỉnh Huấn rùi mà hôm nay coi hình mới thấy đúng là thứ dữ. Cảm ơn pác phó nháy. BaChai

Nặc danh nói...

Nếu có thể, các anh cùng khóa góp sức "mông má" sơn phết "con xe" này lại cho anh C.H thì chắc sẽ thêm 1 cái VUI!( Ý kiến nhỏ của đàn em )- DacHoaK7

TranKienQuoc nói...

Xe Huấn có bị cấm lưu hành?