Thứ Ba, tháng 10 22, 2013

CÚNG BÁI

Nhân đọc bài viết của TQ về “Bình minh Vũng Chùa” dẫn dắt đến Đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh trên Bee.net. Có một hình ảnh khá lạ, không biết bà con thắp hương Cái gì: ở cái bia đá. Những bia đá này thường có ở những nơi “ tôn nghiêm “ được viết bằng chữ Tàu:


6 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

À, cứ thấy bát hương là cắm, thấy khe hòm là thả tiền,... nghĩ ngợi thắc mắc chi?

TQtrung nói...

Đó là cái bia có chữ "Hạ mã", nghĩa là "xuống ngựa", nó có ý nghĩa như một lời nhắc nhỏ phải tôn trọng nơi linh thiêng thôi DS ạ

Dũng Sô nói...

Những cái bia kiểu này bọ gặp khá nhiều khi còn mài đũng quần ở ĐHQY,thỉnh thoảng qua bên Cự Đà ven đường có vài cái. Chợt nghĩ các cụ xưa thật là văn minh.Lúc đó còn nhớ chữ nên đọc được,hồi này giề rồi nên phải kiểm tra xem ,thấy đúng.Cũng không tệ nhỉ,chỉ thắc mắc tại sao mọi người lại thắp hương cho cái bia" Xuống ngựa"?
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Chắc là ngày xưa ông tổ họ Kim của Bắc Hàn giẫm vào chỗ ấy, thì giờ mới phải thắp hương.
Ngoài cổng Văn Miếu cũng có một cái đấy.

Hoàng Giang nói...


Cũng vui , ngoài cổng các " cơ quan" cũng có biển đề : xuống xe - xuất trình giấy tờ . Giá mà đặt thêm bát hương nữa thì cũng vui nhẩy !

TQtrung nói...

Thì bây giờ thiên hạ làm điều trái nhiều quá, phải trông mong vào thánh thần tha thứ cho, nên gặp cái gì cũ rích là thờ, là thắp hương mong nhẹ tội, gọi là ngu tín, nghe nói sử Việt nhiều thiếu sót nhưng đang có dự án tìm nơi Cao Biền đã từng đi toilít để thờ đấy, kèm theo dự án thờ pác Khổng tử cho nó hoành cháng nữa kia :((