Thứ Tư, tháng 2 06, 2013

Thảm sát Mậu Thân 1968, Huế

Ít nhất có một bạn Trỗi chúng ta tin rằng có vụ Quân Giải phóng thảm sát đồng bào ở Huế trong chiến dịch Mậu Thân 1968.
Trang Bạn Trường Bé dẫn một bài chứng minh rằng đó là chiến tranh tâm lý Mỹ. Người Mỹ rất giỏi trong việc tạo ra và diễn giải cuộc chiến theo cách có lợi cho mình. Luôn là như thế?

20 nhận xét:

tranbachai nói...

Sau khi Hồng quân Liên Xô tiến vào Ba Lan, theo một sắc lệnh do 4 ủy viên bộ chính trị thông qua (Stalin, Molotov, Voroshilov, Mikoyan), 22 nghìn người Ba Lan đã bị thủ tiêu tại khu rừng Khatyn, trong đó hơn 1/3 là dân thường kể cả 20 giáo sư đại học, 300 bác sĩ, 100 nhà văn, nhà báo, 100 phi công, hàng trăm kỹ sư và luật sư... Trong những năm mình học ở LX, vẫn được nghe về Khatyn như một bằng chứng tội ác của... phát xít Đức. Thậm chí có cả một bài hát khá hay mà lúc đầu mình cứ băn khoăn sao dân Nga lại cứ tên tỉnh Hà Tĩnh nhà mình mà gọi.

Các tài liệu bằng chứng về vụ Khatyn đã được giải mật sau khi LX sụp đổ, Quốc hội Nga và các đời tổng thống Putin-Medvedev đều công nhận và có những hành động giải hòa với Ba Lan về vụ Khatyn.
(http://en.wikipedia.org/wiki/Katyn_massacre#Polish-Russian_relations)

Tuy nhiên, ĐCS LB Nga thì vẫn tiếp tục cho rằng vụ này là âm mưu để bôi xấu hình ảnh nước Nga! (http://www.patriotica.ru/history/muhin_antiros_.html)

Ấy là nói chuyện người ta thôi. Còn chuyện nước mình thì... biết gì đâu mà nói.

TK8 nói...

Vụ Khatyn rất tàn ác, nhưng Bẩn Thỉu hơn nữa là LX tìm đủ cách Che Đậy.

- 1943 Đức Quốc Xã "rất tiếc" fải rời Khatyn vì họ mất Bằng Chứng (LX đổ vấy vụ này cho họ).

- 11.2010 Duma Quốc gia Nga thông qua 1 tuyên bố lên án Stalin và các quan chức LX khác vì đã ra lệnh cho vụ thảm sát.

- Stalingrad, 91K tù binh Đức chỉ còn 5K về được quê hương sau chiến tranh.

Cháu chả bít có "thảm sát Huế" k (vì USA và VNCH cũng hay tuyên truyền), nhưng Bẩn Thỉu hơn thế thì fe ta vô khối, thậm chí họ rất giỏi Ngón Nghề này.

Cháu có thể hiểu được vì sao fe ta Độc Ác thế - nhưng cứ ĐẠO ĐỨC GIẢ đến giờ thì kinh tởm wá !

Nặc danh nói...

@BT: Tôi thì nghĩ :Việt Nam dù sao đi nữa cũng "Không độc tài và...như Người Nga nói chung và những Stalin...và đồng mưu nói riêng,nên tin tưởng rằng Ở Việt nam chưa từng có "thảm sát MẬU THÂN tại HUẾ" do quân Cộng Sản.Vì tâm lý và Đạo đức của Người VIỆT không giống bất cứ dân tộc nào trên trái đất là"Lòng vị tha"...Tôi không bênh vực nhưng "nói cho rõ"để đừng lăn tăn nữa!/TBK4

Phú Hòa nói...

Về việc một số người cộng sản (tôi viết là một số chứ không phải tất cả) có tham gia thảm sát dân thường trong diện rộng ở Huế hồi Tết Mậu thân 1968 là tôi được nghe kể từ một gia đình người Huế khi mà tôi cùng hai con gái gặp tình cờ trong một chuyến đi chơi ở Italy hồi hè 2007.Gia đình này qua Italy sống sau cuộc chiến Mậu Thân chứ không thuộc loại di tản hồi 30.4.1975. Họ không nói là "lính Bắc Việt" gây ra cuộc thảm sát này mà do chính "Việt Cộng nằm vùng" (theo ngôn từ của bà cụ người Huế) gây ra mà một trong số đó là Hoàng Phủ Ngọc Tường (mà sau này tôi mới được biết là chồng của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ). Chồng bà(là nhân viên của chính quyền SG tại thành phố Huế chứ không phải là lính hay sĩ quan của VNCH)và con trai (sinh viên cùng trường ĐH) đã bị chính tay của H.P.N.T bắn chết tại nhà chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân có từ trước. Ngoài ra bà cụ còn kể về những cuộc hành sát do "VC nằm vùng) gây ra với những gia đình xung quanh.

Tôi không nghĩ rằng đó là chủ trương mà đó là hành động của những keử không có tim, dù đứng ở phía nào trong cuộc chiến.

T.B có nói đến lòng vị tha của dân tộc Việt Nam. Điều đó đúng nhưng chỉ khi hành xử với giặc ngoại bang chứ còn với người cùng dân tộc thì tôi không đồng ý. Một trong những cái gọi là nhân nhân đạo đó mà có lần tôi đã viết là việc bắt hàng trăm ngàn người phục vụ cho chính quyền đi cải tạo dài hạn, có người hàng chục năm mà thực chất là đi tù. Hành động đó không thể gọi là nhân đạo, vị tha được.

Nói về tuyên truyền, quảng cáo (kể cả những gì sai sự thật) thì cả hai bên đều giỏi chứ chẳng riêng gì Mỹ nói riêng hay CNTB nói chung. Nếu không tuyên truyền giỏi thì chắc chắn dân tộc VN không thể thắng được Mỹ.

Phú Hòa nói...

Bổ xung: Ngay ở Czech cũng vậy thôi, sau đại chiến thế giới lần 2 kết thúc và nhất là sau năm 1948, khi ĐCS Tiệp Khắc lên nắm chính quyền thì không ít gia đình gốc Đức sống tại các vùng làng quê, chủ yếu là các vùng biên giới với Đức bị dồn đi chỗ khác, không ai có tin tức mà sau năm 1990, khi những tài liệu mật của ĐCS được đưa ra công khai thì xã hội mới biết rằng những gia đình đó đã bị thủ tiêu từ trẻ nhỏ đến người già. Họ bị giết chỉ vì một lý do duy nhất là mang quốc tịch Đức. Dựa theo thông tin trong các tài liệu đó thì cảnh sát Czech đã tìm ra được nhiều ngôi mộ tập thể. Để xác minh những tin tức này thì chỉ cần vào mạng là có đầy.

TK8 nói...

Cháu k tin "lòng vị tha của dân tộc VN", ngược lại, fe ta THÙ DAI nhất:

- Việc bắt VNCH cải tạo QUÁ LÂU.
- k HÒA HỢP DÂN TỘC sau chiến tranh - cái này nó cản trở đất nước HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI.
- vv...
- Với tù binh ngoại quốc ta có tử tế hơn, vì họ có "giá trị hơn" (đổi chác), và ta cũng bị"soi" kỹ hơn theo "công ước Genève" chứ kfải "xuất fát từ truyền thống Nhân Đao của..."

Cháu k có ý fản đối bác TBK4, đơn giản là cháu nghĩ khác thui.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tự biết bản chất của mình, tại sao phải lấy cái phe từ hồi ông Khơ rồi gọi là mình?

Nặc danh nói...

Sức ta tăng bội phần khi ta say đến trở thành rất tỉnh
Ta đã có thể nói với quân thù những lời bình tĩnh:
“Tất cả những gì xấu xa của tao là thuộc về mày
Tất cả những gì tốt đẹp của mày là thuộc về tao”
Năm xưa ta vô tình tô đẹp cuộc đời để mà tin
Nay ta càng thêm tin mà không cần tô gì nữa cả.
(Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi - Việt Phương)

Phú Hòa nói...

Có lẽ H.T nên có cách để những ai nặc danh không tham gia còm được. Đây không phải là blog mở rộng hay những trang như Ba Sàm mà phải nặc danh. Ít ra thì nên có cái tên hay nick mà mọi người đều biết đó là ai trong số bạn bè mình.

Nhân tiện đây xin gửi lời chào đến "Mongun" và "Sang năm tới Hoàng Sa" là những còm viên trên trang Basam mà tôi đoán rằng đó là hai lính Trỗi.

Nặc danh nói...

Mở đài địch như mở toang cánh cửa
Nghe nó chửi mà tin ở ngày mai
(Việt Phương)
Những người đa nguyên, dân chủ thật sự sao lại phải sợ cái tên "nặc danh" ?

tghuybeu nói...

@Phú Hòa:Tôi đồng ý có một vài người lấy thù oán cá nhân,mạo danh CỘNG SẢN để trừ khử nhau,chuyện ấy "thời nào cũng có",nhưng kiểu "Thảm sát hàng loạt" thì không có được.Còn ai xưng danh CỘNG SẢN GỘC để "bôi nhọ CSVN thì thôi nhé,đừng vào Blog này mất vui,đây chỉ là trang mạng để ACE thăm hỏi nhau,có chăng chỉ một vài người chỉ đường dẫn để xem tham khảo thôi...

HữuThành.Nguyễn nói...

@PH: ban đầu tôi định làm trang tin chỉ có anh em mình chơi với nhau thôi, không chỉ góp lời mà cả đọc nữa, hoàn toàn riêng tư. Nhưng mà có phải thằng nào cũng biết dùng máy tính, nhiều thằng không có máy phải lựa lúc con cháu không dùng thì mượn. Với bọn chúng việc quản lý một danh khoản riêng của mình là khó khăn. Nên đành để mở toang hoác. Nguyên tắc thì có rồi, nặc danh có thể bị xóa không cần lý do, không cần giải thích, hoàn toàn tùy thuộc vào tôi có muốn hay không. Nhà mình mà :)
@các ND: không ai thích nói chuyện với với người giấu mặt bởi sự thiếu tư cách của chính việc nặc danh.
Trong khi tôi viết những dòng này thì "cs gộc" lại viết tục cục cằn, thật quá mất tư cách. Thì xóa đi thôi. Google Blogger còn có công cụ kiểm duyệt muốn đăng lời góp là tùy chủ blog.

TK8 nói...

Cháu nghĩ nên giới hạn vấn đề là TÌM HIỂU SỰ THẬT thui. BẤT ĐỒNG VỚI 1 CHẾ ĐỘ, 1 CHỦ NGHĨA là việc Lớn wá, chỗ để làm việc đó là KIẾN NGHỊ, BIỂU TÌNH...

TQtrung nói...

PH nói đúng, dùng nặc danh là không có tư cách bạn Trỗi, những người không thể tạo tài khoản Google có thể nhờ con cháu làm hộ hoặc TQ làm giúp sau đó gửi mật khẩu bằng điện thoại, việc đó không hề khó, nếu ai có chút tư cách thì đã ghi tên đàng hoàng. Vì để có còm không tên nên mới có kẻ lợi dụng không ai biết mình là ai nói bậy, khích bác làm những bạn khác chán không muốn còm nữa. Không thể nhân nhượng với ND, còn nếu TQ muốn tăng wiew thì cứ để cũng không sao, riêng tôi thì làm con gián cho nó lành!

dathb136 nói...

Mọi nguời nghi ngờ chuyện Mâụ thân 68 cũng có lí do vì chúng ta đã bị tuyên truyền nhiều quá rồi trong đó có nhiều điều không đúng sự thật.Nhưng trong một cuộc chiến để giành chiến thắng thì 2 bên sẽ dùng mọi thủ đoạn kể cả bịa ra nó!Trong chiến dịch Mậu thân 68 tại Huế vụ "tắm maú"bên phiá VNCH tuyên truyền chủ yếu qua cuốn sách "Giải khăn xô cho Huế"cuả sỹ quan tâm lí chiến Nhã Ca.Có thể có 1-2 vụ trả thù cá nhân nhưng đã bị thôỉ phồng!Chúng ta tự hỏi taị sao chỉ có tại Huế?Taị sao năm 75 khi chiến dịch giải phóng miền Nam taị Huế điều kiện để"tắm máu" dễ hơn nhiều lại không xaỷ ra?Chính sự tuyên truyền tâm lí đó đã đập nguơc lại làm cho nguỵ quyền SG sụp đổ nhanh hơn.Chúng ta cũng tự hỏi tại sao những tên ác ôn đã từng tra tấn,tàn sát bao nhiêu đồng đội ,đồng chí trong đó có cả bố mẹ cuả không ít bạn Trỗi đáng lẽ phải chịu sự trả thù gấp trăm ngàn lần mà chỉ đi học tập,Rồi sau đó lại kêu chúng ta vi phạm nhân quyền?Không nên so sánh chúng ta với LX,TQ hay với bất cứ ai khác! Thử hoỉ nếu chúng ta bị "giaỉ phóng"thì sẽ thế nào?Côn đảo,Phú quốc sẽ không còn chỗ chứa!Đây chỉ là suy nghĩ của riêng tôi thôi.

TK8 nói...

1. Huế 68: có tìm thấy các hố chôn tập thể nhưng chưa khẳng định được là "thảm sát dân thường" - Nhà Trắng có 1 chiến dịch THỔI PHỒNG chứ kfải chủ trương ban đầu của VNCH.
2. "Vi fạm nhân quyền nghiêm trọng trong các trại cải tạo" là CHẮC CHẮN có (không có nghĩa là USA tốt).
3. Không có chuyện LX, TQ rồi SUY RA VN - xem lại kỹ nhá.
4. Phe mô cũng BẨN, nhưng NÓ BẨN HƠN - các chứng tích nói thế, hổng nghe Đài, Báo, TV...
5. Vượt lên THÙ HẬN là xây dựng được 1 nước TỰ CƯỜNG sau chiến tranh - cái này Mỹ, Pháp, Đức, Nhật...làm rất tốt, ta thì không. Cứ ngụp lặn trong ánh hào quang Bố khen Con rồi giờ đi làm công nó còn chê...đại khái giống vài chú Trỗi giở người.

HữuThành.Nguyễn nói...

Không "tự cường" vì cứ tưởng mình đã cường rồi, khổ thế.
Chứ hận thù không có giá trị kìm hãm bằng cái tự kìm mình trong nội lực huyễn hoặc, và sau này là cộng thêm đám quan tham xơi từ nóc xuống. Nên tham khảo cái bài này chăng?

TK8 nói...

Cha PNC chắc Học Giả nên nói đâu ra đấy chứ k "thiếu thiếu" như mình. Cháu chỉ nghĩ rời rạc từng món thui:

1. Tổ Quốc là Cha Mẹ, fải giang rộng vòng tay với những người con xa xứ, bất kể trước kia họ ở bên nào...đằng này cứ "ý thức hệ" choảng nhau mấy chục năm...bậy wá.
2. Những người tham gia bảo vệ Tổ Quốc fải được Tôn Vinh, bất kể họ ở bên nào, vì động cơ gì, vd bảo vệ Trường Sa.
3.fải tôn trọng quá khứ của người ta, đừng xúc fạm. Mối thù Ta - "Ngụy" là cái đinh so với Pháp - Đức, nhưng họ chủ động Hòa Giải vì biết nó RẤT QUAN TRỌNG, để cả 2 bi chừ đều Hùng Mạnh. "Ngụy" thì cứ cầm xiền của nước ngoài múc nhau là "Ngụy" tuốt.
4. Các công ước quốc tế fân biệt rõ TỘI PHẠM CHIẾN TRANH, HÀNG BINH,TÙ BINH...và có cách đối xử khác nhau. TỘI PHẠM thì k được hưởng quyền xử bắn, fải treo cổ hoặc như thời Pháp thuộc và Diệm là Máy Chém.

Cháu k tin tất cả "Ngụy Quân - Ngụy Quyền" đều có nợ máu. kfải TỘI PHẠM hoặc CHƯA CHỨNG MINH ĐƯỢC TỘI PHẠM thì fải tuyên bố Trắng Án, kcó quyền giam giữ. 1 lính VNCH bắn chết 1 sư đoàn VC trên chiến trường vẫn coi là VÔ TỘI nếu anh ta KHÔNG THAM GIA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN TRANH, KHÔNG TRA TẤN THỦ TIÊU....nói chung là k vi fạm các công ước quốc tế - anh ta chỉ làm theo lệnh trong điều kiện BẤT KHẢ KHÁNG.

"...đáng lẽ phải chịu sự trả thù gấp trăm ngàn lần" chắc là Luật Rừng - dĩ nhiên k được nhân dân tiến bộ thế giới chấp nhận chứ đừng nói gì đến "công ước quốc tế".

Nặc danh nói...

Vụ Khatyn, các bác để đường link, khó đọc!

Tóm tắt là NKWD thãm sát 20.000 dân quân chính Balan, chủ yếu là quân, chạy vào LX tỵ nạn hồi mới nổ ra WW2 1939. Cái holocaust này xảy ra trong 2 năm 1939 - 1940.

Nhưng LX cũng nuôi 60.000 quân Balan, để sau này thành lập quân đội CS Balan. Đọc Hồi ký của Stemenko, viết rỏ.

Riêng tôi không tin có vụ thảm sát ở Huế. Vì đầu têu chuyện này là Nhã Ca, qua truyện Dãi khăn xô cho Huế, sau khi được Nguyễn Đắc Xuân chất vấn mấy lần, từ hồi còn trong nước, tới xóm đạo Bolsa, thì đều tránh né, không thể bu lu bù loa thanh minh, thanh nga!

Vậy, đề nghị cac bloger Troi dẹp vấn đề.
Còn những ai ráng làm ỏm tỏi, từ xóm đạo chợ chiều Bolsa, thì xin mời! Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi!

4 SG

Nặc danh nói...

"nếu chúng ta bị "giaỉ phóng"thì sẽ đày ta ra Côn đảo,Phú quốc" nên ta cũng làm thế với nó. Cùn quá đi mất.