Thứ Ba, tháng 2 19, 2013

Lời tạm biệt lúc lên đường

Đây là bài hát của nhạc sỹ Vũ Trọng Hối viết hồi chiến tranh Biên giới phía Bắc. Lời bài hát:
1/Ngày ra đi,hướng biên cương. Gió bấc tràn về, lòng anh lạnh buốt. Nòng súng thép dán câu thơ ý thơ tuyệt hay là thơ Lý Thường Kiệt. Lòng người Việt Nam nào đâu thích gì đạn bom, ngọn nguồn đau thương trải qua đã nhiều rồi. Việt Nam ơi, Việt Nam ơi trái tim Việt Nam tình yêu cuộc sống. Giặc dùng đạn bom thì ta giáng trả đạn bom. Quyết chiến thắng cho hôm nay, cho con cho cháu và cho khắp mọi miền. Đời tuyệt đẹp , gió bát ngát xanh xanh câu hát đời trong sáng tuyệt trần.
2/Ngày ra đi hướng biên cương. Có em tiễn đưa mà mắt lệ ướt. Về đi em, nếu yêu nhau hãy yêu rộng hơn cả non nước cuộc đời. Cầm bàn tay em nào anh nói gì nhiều đâu. Cuộc đời đang xuân mà thôi nhé tạm biệt. Dòng nước mắt dù thiêng liêng cũng không làm cho giặc kia lùi bước. Giặc dùng đạn bom thì ta giáng trả đạn bom. Quyết chiến thắng cho hôm nay cho con cho cháu và cho khắp mọi miền. Mùa quả ngọt trái sẽ chín, anh đi em nhé vì chân lý ngời ngời.
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh nhớ lại: " Bài hát LỜI TẠM BIỆT LÚC LÊN ĐƯỜNG của nhạc sĩ Vũ Trọng Hối, bài hát mà khi mình khoác ba lô lên đường bảo vệ biên giới, trên loa thì vang vang ca khúc, trên đường là mạ mình, người yêu mình, bạn bè mình tiễn chân, nụ cười có, nước mắt có, nhưng tay mình và anh em lên đường thì nắm rất chắc quai ba lô và súng. Đại đội của mình 57 anh em, hy sinh hết, chỉ còn mình thôi!"
Không biết đây có phải là bài hát mà TB nhắc đến ?

6 nhận xét:

thuybeuK4 nói...

Cảm ơn Tương Lai,nghe bài hát này,lại nhớ không khí ngày ấy:Sẵn sàng đi lên phía Bắc để ngăn chặn quân Trung Quốc bành trướng lấn chiếm phía Bắc,cả nước hướng về tiền tuyến.Không khí hào hùng ,cả nước đồng lòng,hợp sức :"Tất cả vì Tổ Quốc thân yêu!"Ai quên những đau thương,mất mát ngày ấy là kẻ tội đồ...

Nặc danh nói...

9h30 giờ Berlin-19-2-2013
Cảm ơn BT4 đã cho nghe lại một bài hát thời chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược biên giới.
Một sự tình cờ, tấm ảnh minh họa cho bài hát có hình một chiến sỹ trẻ trong hàng quân, vai vác B40 chống gậy hành quân ra trận. Rất có thể sẽ là không chính xác nhưng nét và giáng của anh lính , rất giống chú EM ruột tôi ngày chú ấy ra trận và nằm lại tại Mường Khương mãi mãi không về nên tạo một xúc động lớn. Nghe bài hát, nhìn người trong ảnh, hai hàng nước mắt tôi trào ra tự lúc nào.
Bên BT5 tôi đã đọc và viết Comment của mình về thái độ vô ơn, né tránh nói đến ngày 17-2 của những người cầm cân nẩy mực truyền thông, xin các bạn đọc và chia sẻ. Riêng trên BT4, tội xin càm ơn BBT vì chính tiếng nói ở đây của các anh đã nhắc đến EM tôi, đã cùng chúng tôi ghi nhận sự cống hiến thân mình của chú ấy có ý nghĩa đối với Tổ quốc chứ không đáng bị lãng quên. (TĐ-Ngân)

thuybeuK4 nói...

@anh TĐN: Chúng tôi và bao thế hệ của EM và bạn ANH sẽ ghi nhớ mãi những "NGƯỜI RA TRẬN" ngày ấy,quên làm sao được?"ĐÂY LÀ NHỮNG ANH HÙNG"!một thời chống quân Bành Trướng .Ai quên điều đó...thì "vứt" !

Tuong Lai nói...

@ anh Ngân, cái clip này do quansuvn.net làm. Anh thử liên hệ với họ. May ra có thể xác minh được nguồn gốc bức ảnh, may hơn nữa thì đó chính là bức ảnh có em anh trong đó. Chúc anh may mắn.

thuybeuK4 nói...

@TL: Đúng bài hát này đấy,ngày NS VTH bị bệnh nằm BV103(chị VTH cũng làm ở QYV 103 đấy),khi ấy NS đang nằm khoa nội 1(bệnh về tiêu hóa và máu),thì quân xâm lược phía Bắc tràn qua...NS đã sáng tác bài này,mà người trình bày "đầu tiên" không phải là ca sĩ,mà là y tá nữ ,người Thanh Hóa,làm ở Khoa Tâm Thần do BS Lê Hải Chi(sau nà là TS PGS),phụ trách.Tôi nhớ hôm đấy hát ở ngoài trời,chỗ sân bóng chuyền của viện 103,nghe xúc động lắm...Cảm ơn TL nhé!...

TK8 nói...

Các bác yên chí, sách Tàu nói "khi nào Sủa thì k Cắn", nó dọa láo thui. Ta cần Mu - Kích cho Tàu óanh nhau với Đài, Nhật, Phi, Hàn...bọ ngồi coi, lo mần ăn làm giàu y như lúc VN chiến tranh tụi nó kiếm được khá khá.

Mẹ kíp, nói về "Hải Chiến" thì Nhật tác chiến vào bậc nhất thế giới, mặc dù Hải Quân của họ yếu hơn - đừng dùa dai nhé bác Mao !