Thứ Hai, tháng 2 11, 2013

Nói đúng(?) như... ông giáo sư Mỹ :)

Sài Gòn Tiếp Thị đưa tin về một ông giáo sư đại học Mỹ, nhà báo giải Pulitzer có những phát biểu "hung hăng"
"...Việt Nam luôn là một quốc gia hung hãn. Đã có 17 cuộc chiến tranh với Trung Quốc kể từ khi giành được độc lập hơn 1.000 năm trước và đã xâm chiếm Cambodia vô số lần và gần đây nhất là vào năm 1979. Trong khi đó, những quốc gia ở phía tây của nó đa phần là hòa bình trong những thế kỷ gần đây.
...Nhưng tôi còn cho rằng vì người Việt thường ăn thịt qua nhiều thế hệ, bổ sung một nguồn chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống của họ, điều này cũng giải thích thiên hướng hung hăng của quốc gia này và tạo ra một mối tương phản rõ rệt so với các nước láng giềng."
Có những điều ông ta nói đúng, thí dụ nạn ăn cắp chó để làm thịt. Nhưng khi ông ta liên hệ việc đó với "thiên hướng hung hăng của quốc gia này", rồi từ đó với sang các cuộc chiến tranh của VN với các nước láng giềng thì thật lạ lùng, không thể hiểu được.

3 nhận xét:

TK8 nói...

Chưa tìm thấy Nguyên Bản, chỉ thấy các Trích Đoạn, kể cả tiếng Anh.

Nhưng tìm được 1 bài CẢI CHÍNH của tác giả (cũng chẳng biết có thật ? vì thông tin bây giờ khó xác minh), trình AE xem xét:

Joel Brinkley xin lỗi đã dán nhãn "hung hăng" cho VN (Joel Brinkley sorry for labeling Vietnam aggressive)

Stanford University professor and Pulitzer-winning journalist Joel Brinkley told Tuoitrenews he “incorrectly” phrased an argument in his recent controversial article that named Vietnam “an aggressive country” just because the Vietnamese eat meat. Now he wants to label Vietnam as “robust” instead.

TẠM DỊCH:
GS Joel Brinkley trao đổi với báo Tuổi Trẻ rằng ông đã "không chính xác" khi trong 1 đoạn văn gọi VN là "1 quốc gia hung hăng" chỉ vì người Việt ăn thịt. Nay ông xin sửa lại là "1 quốc gia MẠNH MẼ"

HữuThành.Nguyễn nói...

Có thể ông ta thay "hung hăng" bằng "mạnh mẽ" còn khuyến mại thêm một nụ cười đểu nữa. Theo ông ta người Việt ăn nhiều thịt nên mạnh mẽ tới độ liên tục gây hấn với các nước láng giềng mà đáng kể nhất là TQ và Cam trong suốt nhiều thế kỉ.

HCQuang nói...

Về chuyện ổng nói ăn tất tật các loại con và ăn nhiều thịt thì sẽ hung hăng:

Thời kì người Việt nam "hung hăng" nhất, là thời kháng chiến chống Mỹ, mà thời đó thì dân ta hầu như không có thịt để ăn. Cụ thể các chú bộ đội, ngóng mãi tới ngày 22/12 mới được bữa có thịt, có mỡ, chị nuôi càng chém to kho mặn thì anh em càng thấy ngon. Rứa mới có câu "cắn ngập răng".
Nếu có áp dụng thì áp dụng cho mấy chú lính Mỹ, bữa nào cũng có thịt.

Thế rồi, do người Việt nam ăn rau, đậu chính (đậu phụ), nước mắm toàn quốc, canh đại dương mãi, nên đã trở thành "động vật ăn cỏ". Nay cuộc sống khá lên, thịt cá ê hề, thành thử nhiều người mới bị gút, ve-ry-gút.

Mấy chú lính Mỹ là "động vật ăn thịt" nên mới nô-gút, nô-ve-ry-gút.