Thứ Hai, tháng 2 06, 2012

Kẽm Trống thắng cảnh quốc gia không có hậu

Theo Wikipedia tiếng Việt thì "Kẽm Trống là một di tích thắng cảnh quốc gia được công nhận năm 1962". Nhưng có bao giờ bạn được ai đó nói đi chơi Kẽm Trống. Dám chắc chẳng có ai.
Quãng mươi năm trước đây anh em nhà chúng tôi bắt đầu có ô tô riêng. Dù là những chiếc xe còm thì chúng vẫn là điều kiện để đi chơi đôi trăm cây số trong ngày. Đi nhiều lần trên đường 1A xuôi Nam, chúng tôi quen mắt với tấm biển bê tông xoàng xĩnh bên phải đường gần cầu Gián Khuất. Trên đó ghi "Di tích Kẽm Trống" với mũi tên chỉ xuống một con đường vừa lọt xe đi, không hứa hẹn lắm.
Rồi cũng đến lúc tò mò nổi lên, khi mà có vẻ như không còn gì để đến, chúng tôi quyết định đi thăm Kẽm Trống còn mãi trong thơ Hồ Xuân Hương.
Lối xuống dốc ngược lại hướng thuận đường, chúng tôi 2 xe quay đầu chui vào. Mới được mấy chục mét đã thấy khả nghi, hoàn toàn không có vẻ lưu thông. Đi thêm một chút, rõ ràng là con đường cụt không lối ra, chật chội vài ngôi nhà xoàng xĩnh với ao chuôm bên cạnh. Cây cối che tầm nhìn, chả thấy Kẽm Trống đâu.
Tìm cách quay đầu để ra, thì xuất hiện Chí Phèo một lão già ngất ngưởng thiếu rượu đòi mỗi xe 20 nghìn "phí lưu thông". Không dây với "hủi", quyết nhanh để ra với thế giới văn minh cách có mấy chục mét.
Từ đấy không bao giờ có ý định tham quan Kẽm Trống nữa. Bởi thực ra chưa đi thì từ trên cầu Gián Khuất chúng tôi cũng đã biết "hai bên là núi giữa là sông" rất thuận tiện cho việc phá đá chở đi.
Kẽm Trống của HXH đã bị "bệnh xã hội" ăn ruỗng, nhìn trên ảnh vệ tinh cái trắng lóa ấy chính là công trường khai thác, xay đá.

Tấm ảnh kèm theo trên wiki đã chọn góc chưa bị xâm hại. Nhưng trong ảnh đó vẫn có những chiếc xà lan chở đá, là từ Kẽm "Trống hoác" đi ra. Kinh :-)

14 nhận xét:

Quế Hằng nói...

Hãy cứu lấy kẽm trống. Cách đây mấy trăm năm đã là danh lam thắng cảnh mà bây giờ để một danh lam thắng cảnh đi vào dĩ vãng sao. Tôi có đi một số nơi ko có gì đáng giá mà người ta còn xây dựng nên đẹp đẽ làm sao. Tỉnh Hà nam còn nghèo . Mà các nhà làm du lịch của Hà nam ko khai thác Kẽm Trống thật tiếc

HữuThành.Nguyễn nói...

Có lẽ không cứu được đâu. Hàng chục năm nay người ta đã khai thác đá nhờ vào lợi thế kinh tế vận tải "hai bên là núi giữa là sông".
Khi nào san phẳng những ngọn núi như thế thì có thể xây dựng trên đó những công trình không cần có móng nhờ phần chìm của quả núi đá còn sót lại :-)

Thắng k5 nói...

Mấy vị như ở trên cung trăng ấy nhỉ ? Cứu lấy hình ảnh của chị HXH để bọn LĐ đất HNam nó ăn cám à ? càng không có du lịch, môi trường bất ổn thì tay chân (là các tập đoàn XD và khai thác đá nhé) càng làm ra nhiều tiền, đó là Sân sau của hệ thống LĐ cấp sở tại đấy.

Quế Hằng nói...

KẼM TRỐNG thời nay

Quế Hằng họa(loạn vần thơ HXH)
Về đây sông đáy vỗ bênh bong
Qua KẼM đúng là thấy TRỐNG không
Trên núi lồm cồm dân đẽo đá
Dưới dòng lục tục bọn chài sông
Cánh buồm thuở trước bay lồng lộng
Chân vịt* thời nay cuộn thập thùng
Ngắm mãi, xem hoài còn muốn phục
Non xưa, nước cũ cảnh tiên bồng

Chân vịt của xuồng máy

HG nói...

QUẾ HẰNG có bài họa thơ quả là TUYỆT TÁC ! HAY ! Dưng cơ mà không phải " loạn vần " mà là " lộn ..." ( đảo ngược ) !

BayTangdoichot nói...

Họa cùng nữ sỹ Quế Hằng

Lạc lối loanh quanh. Lộn mấy vòng
Ngẩng đầu lên: chán, Kẽm Trống không?
Xe trâu đứng chéo khua lắc cắc
Lộn lèo thuyền đá vỗ long bong
Đẽo đá trên non phu vài mống
Quan tham dăm chó đứng giữa đèo
Vây dương cụ cá thi nhau quẫy
Nặng cái ghe thâm chở đá đầy
Kẽm Trống ngày xưa là thắng cảnh
Vì đâu nên nỗi nát thế này?
Quân tử có ai đau xót đến
Quần thoa mấy kẻ nhớ thương hoài
Tiếc nuối thì chôn vào dĩ vãng
Bá ngọ quân tham, lũ cáo cầy.

Quế Hằng nói...

KO thấy chủ nhà nói gì. Khách cứ giao lưu với nhau vậy. Quế Hằng xin Cảm ơn ban. BayTangdoichut, HG, và các bạn đã đồng cảm với QH

TQtrung nói...

Xin chào Quế Hằng "trắng trẻo", Chưa hân hạnh được biết QH là ai, có thể anh TQ đi vắng nên tôi tạm thay mặt "chủ nhà" hoan nghênh QH đã góp lời ở trang BT.
Có thể, ở đây chị ít có cơ hội giao lưu hơn ở đây QH sẽ gặp những người yêu thơ nghiệp dư đang ở tuổi U70, có thể rất hợp với chị.

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, trải chiếu sân làng mời các cụ ngồi chơi, xin cứ tự nhiên.

Quế Hằng nói...

Quế Hằng ko trách ai đâu Ở đây QH chỉ muốn bàn về Kẽ Trống thôi cảm ơn bạn tràn TQ Trung đã giao lưu với QH. Còn QH cũng có trang blog. Xin mời các bạn quá bộ đến nhà QH chơi
http://vn.360plus.yahoo.com/quehang69/
QH xin cảm ơn

VNQ nói...

NỮ SĨ QUẾ HẰNG?

TQtrung nói...

Và QueHang blogspot

QueHang Yahoo

HữuThành.Nguyễn nói...

Và QueHang blogspot
QueHang Yahoo

:-) may chưa thất lễ :-)

Quế Hằng nói...

Ko có gì đâu các bạn. QH rất vui tính mà