Thứ Năm, tháng 2 02, 2012

Bức ảnh lý thú và cải chính về câu thơ lục bát

Nhân dịp Hmk6 nói chuyện đi hưởng Tết Tây ở Côn Đảo, tôi mở GoogleMaps xem lại một số điểm dấu mà tôi đã đánh lên, coi cái nào còn cái nào mất.
Điểm dấu miếu thờ Hoàng tử Cải đã bị người ta xóa mất, thậm chí con đường vào bãi Đầm Trầu cũng có vẻ vẽ sai?
Rồi gần đây câu ca dao "Gió đưa cây cải về trời..." vốn được xem là gắn với hoàng tử Cải và Côn Đảo được tôi nghe với ngữ cảnh khác làm mình ngờ ngợ.
Thì lấy được từ trên mạng hai thứ cứ tưởng là cũ mà lại mới.

Năm đó, khi tôi gắn điểm dấu Sở Rẫy thì ảnh vệ tinh của GoogleMaps chưa có cái máy bay đi ngang đó. Độ phân giải của ảnh bây giờ đã được nâng lên nên xác định các công trình trên núi dễ hơn nhiều, chúng là những mái nhà nổi bật trên nền rừng. Đặc biệt có cả một máy bay quá cảnh ngang qua Côn Đảo đúng lúc vệ tinh chụp ảnh, có cả bóng của nó in trên nền rừng.
Chuyện thứ hai, tìm được một bài nhận định tại trang Yume.vn rằng câu ca dao nói đến ở đây "Gió đưa cây cải về trời - Rau răm ở lại chịu đời đắng cay" chả liên quan gì tới hoàng tử Cải và bà Phi Yến. Thậm chí sự tồn tại của bà Phi Yến và hoàng tử Cải cũng có thể là không nốt.
Kể cũng hay, hèn nào người ta vẫn cứ nghiên cứu, phản biện không ngừng.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trong hình này đẹp nhất là cái máy bay!
Thật ra nếu ko đi Côn đảo thì cũng chẳng biết câu thơ "Gió đưa..." là có liên quan tới Nguyễn Ánh.
Mà thật ra còn nhiều cái cũng ko biết!

HMK6