Thứ Năm, tháng 2 23, 2012

Di sản văn hóa trong lòng bàn tay

Trịnh Xuân Thuận, nhà thiên văn học được giải Unesco viết sách khoa học cho bình dân, có quyển "Thế giới trong lòng bàn tay" hay nhưng khó đọc. Mới biết "đạo" văn là quá dễ luôn. Sách tuy có khó đọc nhưng cái tựa đề của nó, chả cần học hành gì, đạo phát được ngay "di sản văn hóa...".

VietNamNet hôm nay có bài về Tây Thiên chưa hội (rằm tháng 2 Âm) đã đông như trẩy.
Cái đặc biệt ở Tây Thiên năm nay là có tuyến cáp treo dài 2,5km lên thẳng đền Mẫu. Đi chân như mọi năm chắc phải loanh quanh ba cây số dài, dăm trăm mét cao.
Lại nhớ lần đầu đến đây quãng những năm đầu 9-mí, hai lần cách nhau có nửa tháng(?) vì quá ấn tượng với thiên nhiên hoang sơ trong lành hấp dẫn. Mươi năm gần đây tôi đã nhiều lần đưa bạn đến đây chơi. Giờ mà đi đây thì đã có thêm một lựa chọn thong thả nữa, cáp treo.
Tần mẩn ngồi nhớ lại những vụ đi như thế trong mươi năm qua, không đếm được, chắc không dưới vài chục chuyến. Bạn thì chắc mươi lăm, TĐ, VT, CM, TL, VTM, TM, Tl, VNQ, KV,... Có năm đi đền Mẫu Tản Viên tới năm, sáu lần chưa kể những năm khác. Còn chùa Dạm, đền Đô, chùa Dâu, Yên Tử, Hạ Long, Vân Đồn, Côn Sơn-Kiếp Bạc, Thanh Mai, đền Và, chùa Hương, Bái Đính, Hoa Lư, thành nhà Hồ, Lam Kinh,... sáng đi tối về. Cũng là gặp bạn, hàn huyên chuyện gẫu, tại sao không trên xe để còn thưởng ngoạn vãn cảnh. Bởi thế mới nói "...trong lòng bàn tay".
Mà cũng lạ, hầu hết những chuyến đi ấy là đến với đền, chùa, di tích. Chắc tới tuổi thích đi chùa?
Có điều không lạ, ấy là muốn có di tích trong lòng bàn tay thì dưới mông phải có một chiếc ô tô :-)

1 nhận xét:

thuybeuK4 nói...

@TQ: ..."A mô di đà phật,có "TẬT" phải lên chùa...",chẳng biết có đúng không?Nhiều XẾP di chùa nhưng chắc là để "tịnh tâm"sau việc làm "Thất đức".Thắp hương lễ chùa mà không thành tâm ,thì "Giời,Phật"đánh cho.Thế mới hiểu câu:"Giời đánh,Thánh vật!" Như TQ nói ...Chùa là "tiền Phật,hậu Thánh".