Chủ Nhật, tháng 2 12, 2012

Đi chùa, cho thanh thản!


Chụp Mây trên gác chuông chùa
Nhiều năm gần đây, dân ta trở lại phong tục lễ chùa đầu xuân. Tôi nhớ những năm miền Bắc đang phấn khởi trong không khí xây dựng chủ nghĩa xã hội thì cái phong tục xưa cũ đẹp đẽ đó bị biến hẳn. Chùa chiền biến thành sân phơi hợp tác, hoặc trăm thứ bà dằn khác, thời đó Thần Phật thông cảm cho con dân vất vả  vừa đánh nhau vừa làm ruộng  quên bẵng việc thờ tự, hương khói, nói gì đến việc thăm thú chùa chiền. Thánh thần hồi đó đói, hương khói vàng mã ít, việc ngao du hạ giới để thưởng phạt cũng ít đi vì kinh phí kém, việc thăng quan tiến chức, hay lộc lá phó mặc cho dân tự xử, nên ta mới nhớ lại thời đó ít tranh cướp, ít kèn cựa, ít tội phạm và trăn thứ tệ nạn hơn bây giờ.
Tượng Cụ này ở chùa Quán sứ, tự nhiên mọc tóc
 Trong Nam việc đi lễ chùa chiền có phổ biến hơn, dân miền Bắc mấy chục năm gần đây được phá bỏ hàng rào mê tín dị đoan nên mọi điều thuộc về tâm linh phát triển kịch liệt, càng đi chùa càng giàu, càng đi chùa càng thăng quan tiến chức, càng đi chùa càng tai nạn giao thông, càng tội phạm, càng trộm cướp, càng giết người, vì tưởng thánh thần phù hộ cho thằng hàng xóm chứ không phù hộ cho gia đình mình, hehe! không chắc lắm, đoán thế chứ ai biết con người bây giờ nghĩ gì.
  Nói vậy chứ có một nhánh khác, đó là những người đi lễ chùa để tìm kiếm sự thanh thản, được giao lưu với thánh thần là những thế lực siêu nhiên, được hy vọng vào sự hòa nhập của bản thân vào vũ trụ, tìm kiếm một sự giải thoát khỏi những lo nghĩ đời thường. Đó mới là hướng chính, và phần lớn trong chúng ta cũng vậy.
 Tôi cũng đi lễ chùa đầu xuân, với một suy nghĩ đơn giản, tìm cách gần gũi hơn với Thế giới Tâm linh, nơi hy vọng có thể trình bày những ước nguyện, những cầu mong đơn giản, đó là hạnh phúc, và sức khỏe cho mình và gia đình cũng như bạn bè thân thiết.
 Chúng ta đã biết Hà nội có rất nhiều chùa, đây là danh sách chùa Hà nội, bạn nào quan tâm có thể đọc để biết thêm thông tin.
Gác chuông chùa Tảo sách
 Xung quanh chuyện đi chùa cũng có nhiều điều mà người dân đồn đại nhau khá lạ, tôi không thể biết hết được nhưng có nghe vài điều về "chức năng" của từng chùa, ví dụ như muốn cầu thăng quan tiến chức thì nên đến chùa Tảo sách, ngôi chùa này năm kia bị cháy, nay đang xây dựng lại, vẫn đông khách vãn cảnh chùa lắm, tôi biết vì được chú em đưa đi, định cầu lên chức tổ phó dân phố.
 Nếu muốn cầu duyên thì người ta bảo lên Chùa Hà, xem ngày tốt xấu, bùa chú đến chùa Liên phái. Cầu tiền, vay tiền lên Bà chúa kho. Cầu tự đến chùa Ngọc hoàng v.v. Lại bảo đi chùa phải biết phân biệt Đền, Chùa, thờ thần hay Phật. Vào đền thờ thánh cầu tiền dễ hơn vào chùa cầu Phật, Phật cầu tu thì được, chứ cầu tiền tài thì Phật nghèo lấy đâu tiền mà cho? Hôm đi chùa Bồ đề, tôi nghe mấy bà mặc áo nâu Phật tử xuýt xoa thật to. "cầu cho nhà con năm nay nhất bản vạn lợi, tiền thu như nước, cầu cho công an bắt sạt nghiệp thằng đối tác" hehe! hết nói. Phật mà làm được chuyện đó thì chẳng tội gì phải ngồi tòa sen, mua salon lông ngỗng ngồi cho nó lành. 
 Đầu xuân tản mạn vài điều về chùa chiền, cho vui, có gì sai sót xin Thần Phật lượng thứ. 

Các cháu cầu duyên chùa Hà

 (một số là ảnh sưu tầm trên internet)

4 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Cấu trúc tiền Phật hậu Thánh (trước là chùa sau là đền) ở mình có nhiều, nhưng không phải là tất cả?

HữuThành.Nguyễn nói...

Cầu...

Nặc danh nói...

Nói năng lung tung rồi cuối cùng lại : ...có gì sai sót xin Thần Phật lượng thứ.

TQtrung nói...

Ngẫu hứng qua Chùa

Chó sủa nửa đêm, lộn cả chùa
Nhăng nhít theo đòi bọn a dua
Chú tiểu chỏng ngược đùi thịt chó
Mắng bọn nói càn : Đấy! Con Cua.

Hehehe!