Chủ Nhật, tháng 5 08, 2011

Đúc chuông khánh cho đình đền Liễu Giai

Chủ Nhật không có việc thì em lại đến cơ quan ngồi. Cái nếp già nó thế. Hồi xưa quen được một ông anh, nghe lão cằn nhằn "cho nghỉ thêm thứ bẩy thế là anh mất một bữa bia chiều". Đến giờ, thêm ít tuổi, em mới thấy với người cao tuổi thì cơ quan thật quan trọng. Chả thế mà em nghe có nhiều bác không muốn về hưu, trong khi làm việc cứ hay lạc đề. À, mà đúng ra chủ đề của bài này là "đúc chuông".
Cơ quan em kế bên đình đền Liễu Giai. Cái đền này trước đây em đã giới thiệu, thờ Ngọc Nương Công Chúa gì đó. Nhờ thế mà rất hay được nghe các làn điệu dân ca. Văn nghệ thì người ta kêu chầu văn, còn mươi ngày trước em lại nghe người ta bảo hát lên đồng. Hèn nào trong tuần thỉnh thoảng lại nghe, văn nghệ gì mà lắm thế, lên đồng thì có.
Hôm nay mắt nhìn màn hình, tai nghe mãi, chợt thấy giai điệu lạ. Không phải chầu văn mà là xẩm. Xẩm "huê tình" hẳn hoi nhá, không phải xẩm "tầu điện", theo phân loại của đĩa CD "Xẩm Hà Nội" mà em mua năm kia năm kìa. "...Đêm nay mới thật là đêm. Ai đem giăng sáng giãi lên vườn chè...".

Bài này thì em với HH đã từng "dợt giọng" tính rủ nhau đi "xẩm". Chúng em chưa đi chỉ vì sợ. Thời buổi bây giờ lắm cái để sợ lắm. À mà lại lạc đề rùi.
Bụng bảo dạ "nhạc sống hay nhạc chín đây" em bèn xuống thang xuất kích nương theo tiếng nhạc mò sang.

Hóa ra bên ấy hôm nay tổ chức lễ đúc chuông khánh bằng đồng cho đình đền và phật điện.
Vừa vào đến cửa nghe "đồng bào chú ý, đồng bào chú ý" em giật mình, không biết mình có gì mà họ chú ý? Dừng nghe ngóng. "Mời đồng bào ra chứng kiến thả vàng vào chuông", ra là thế. Đồ vàng của mọi người cung tiến sẽ được đúc lẫn với đồng thành chuông thành khánh. Chăm chú nhìn vào hai cái lò đang phun lửa phì phì, chưa thấy gì thì nghe leng keng và mọi người vỗ tay. Nhìn ra bên cạnh mới thấy cái khuôn chuông với giàn dáo xung quanh, có một ông mặc sạch giơ cái bát lên cho mọi người xem.
Em lại lạc đề lần nữa. Cứ nghĩ đúc là phải chỗ lò lửa, hóa ra cái ông kia lúc em không để ý đã leo lên đổ  tuột đồ vàng vào trong cái khuôn chưa có gì trong ấy cả. Thế nên dù rất cảnh giác, "mát phôn" trong tay sẵn sàng chụp mà em không kịp ghi thời khắc quan trọng. Có mấy cái ảnh kém quan trọng hơn các bác xem tạm.
Đổ đồng vào cái lỗ khuôn mà khi nãy cái ông gì đổ vàng vào nghe kêu leng keng. Em hơi quê, không thấy khói lửa gì hỏi ông bên cạnh "họ đổ nước gì" thì bị nhìn bằng con mắt hình giọt lệ mà rằng "đồng đỏ đấy ông ạ".
Vẫn còn mấy khuôn nữa đang chờ. Mấy cái lò này là để cho các khuôn ấy.
Nghe thêm một bài dân ca quan họ do người địa phương hát đúng lúc HH gọi điện, khen hay. Em chợt nghĩ đã được xem, được nghe thì cũng phải cung tiến cảm ơn Thánh chứ. Thế là em tiến ra chỗ khác, chỗ họ nhận tiền, em lấy đâu ra vàng.
Nhận được tờ ghi nhận công đức. Cái tờ này người ta in sẵn, dùng lâu dài vào nhiều dịp, lần trước em có một tờ rồi.
He he, hay nhất là nhận tờ công đức xong thì có một bà ngồi bên đưa em "lộc thánh này". Về nhà giở ra thì lộc có một cái oản và một bao diêm.
Giờ thì nói thật với các bác, cái oản lộc thánh là nói lúc nãy thôi. Chứ bây giờ thì hết rồi. Gõ xong bài này em cũng xơi hết cái oản làm bữa trưa với nửa lít nước. Tí nữa về nhà làm chai bia lạnh nữa là sống được đến bữa chiều.

11 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Vào blog, chưa kịp đọc hết nội dung lời mời cưới con trai út của vợ chồng Công Minh thì tự nhiên nghe đập cái uỵch vào tai điệu xẩm chát chát, xình xình. Giật mình đã tưởng H.T cài nhạc mừng đám cưới theo kiểu "tân cổ giao duyên" gọi là xẩm thời @ nhưng lướt mắt xuống bài dưới thì mới hiểu là xẩm cho bài đúc chuông khánh. Hú hồn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hiệu ứng phụ của cách tân "bạn Trỗi mới".

Nặc danh nói...

Tưởng có mỗi em thích cài autoplay làm nhạc nền cho blog. :) (cũng HT)

Phú Hòa nói...

@HTK.9 : Bài xẩm nuôi chồng này của anh H.T không phải là nhạc nền cho blog mà là cho cái Phiếu ghi nhận công đức đấy.

TQtrung nói...

Phum phum phum phum xình...sáng trăng sáng cả cái vườn ờ chè, một gian nhà nhỏ đi về có nhau!!! hehehe! người ta thế mà mình bỏ ra cơ quan ngồi buồn... tiu nghỉu, lại còn đặt auto play. Cả nhà tôi cười vỡ ruột:))

Nặc danh nói...

Đây là bài "Trăng sáng vườn chè" của nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác theo điệu Xẩm soan . HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Sẽ tháo gỡ tự động chơi bài xẩm chứ Thứ Hai nghe nó xúi cả tuần :-)
Mấy năm trước tôi để đĩa này trên xe, ông VT nghe ngủ lăn lóc.

Nặc danh nói...

TQ@, nghe toàn bài gì có phải xẩm gì đâu,tôi hai lần đều nghe bài đường tôi đi ài theo đất nước...
DS

TK8 nói...

KÍNH THƯA CÁC LOẠI XẨM nè, vô mà húp,  "di sản văn hóa fi vật thể" nhé !

HữuThành.Nguyễn nói...

@DS: ừ, tệ thật. Lúc đổi lại tôi đưa nhầm bài. Đang sửa lại mà máy chủ thế nào mãi chưa được.

Hòa Bình nói...

@TQ: Anh Thành giữ bao diêm dùng nhé, đừng vứt đi đấy! Quý lắm đấy!