Thứ Năm, tháng 5 12, 2011

Hoan hô anh Tạ Đình Đề, trước ...

Cũng giống như (trường phái) thơ Bút Tre, các chuyện về Tạ Đình Đề được thêu dệt, huyền thoại hóa tùy theo sự trí tưởng tượng của người kể, mà không ai đính chính, không ai phản bác. (Ông mất năm 1998).

Ngồi vào bàn ăn, Bác nói với anh cần vụ: Cho Bác xin thêm một cái bát và một đôi đũa!
Anh cần vụ ngạc nhiên: Thưa Bác, hôm nay Bác có khách ạ?
Bác gật đầu: Có một khách!
Mang bát đũa lên anh cần vụ còn hỏi thêm: Thưa Bác, khách hôm nay là ai, sao chưa tới?
Bác cười: Khách đã đến lâu rồi, tại các chú không biết nên không mời vào đấy thôi!
Bác quay đầu về phía buồng ngủ: Mời chú Đề vào ăn cơm với tôi!
Theo hướng nhìn của Bác thì người ấy đang có mặt ở phía buồng ngủ của Bác, song không phải ở trong phòng, mà là ở trên mái nhà.
Bác nói với anh Cận vệ: Người này tài tình lắm, các chú không đối phó nổi đâu.
Nói xong, người quay đầu về phía mái bếp, nói lớn: Tôi mời chú vào phòng ăn, sao chú lại chuyền sang nóc nhà bếp thế? Giọng Bác vừa kẻ cả vừa tha thứ.
Cận vệ vừa rút súng ra khỏi bao, vừa chạy đến cầm điện thoại, nhưng Bác đã ra hiệu gác máy, cất súng.
Bác nói: Đấy, chú lại phi thân đến phòng khách rồi. Xoẹt một cái, vị khách nhảy từ trên mái xuống, ngay trước mặt Bác.
Bác cười: Chào chú Đề! Trông chú gầy, đen hơn trước!
Vị khách nghiêng đầu đáp lễ: Thưa Bác, nếu tôi muốn, thì dù Bác có huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ thì tôi vẫn có thể thoát khỏi nơi đây như thường.
Bác mời Tạ Đình Đề ngồi xuống bên bàn ăn.
Tạ Đình Đề đứng nghiêm, lễ phép nói: Thưa Bác, đứng trước mặt Bác, tôi cảm được một sức mạnh vô hình thúc đẩy tôi phải đổi hẳn từ thế thù nghịch sang niềm kính yêu. Vậy tôi quyết định chấm dứt làm cho địch và xin đặt mình dưới quyền sử dụng của Bác, kể từ hôm nay.
Tạ Đình Đề rút trong người ra 2 khẩu súng lục giảm thanh với những viên đạn đầu sơn đỏ, ống nhòm, bản đồ Dinh Chủ Tịch, rồi móc từ trong kẽ răng ra một viên thuốc độc, kính cẩn nộp cho Bác.
Bác đặt tay tay lên vai Tạ Đình Đề: Tôi hiểu, tôi tin chú.

13 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Tôi tin, tôi tin. ngày trước ông Đề làm giám đốc nhà máy xe lửa gia Lâm, có lần ông tặng TT PV Đồng đôi vợt mút bóng bàn, anh Dương mang sang QL, tụi tôi, Nhất Trung, Trường Sơn tạm dùng chơi hay phết.
Bây giờ thì mọi người lại có tin không ?

TQtrung nói...

Hay hay hay! anh HCQ có bài viết hay thế.
Ngày xưa có bài thơ con cóc thế này:
Hoan hô anh Tạ Đình Đề
Trước là mật thám sau về với ta
Hoan hô anh Lê Quảng Ba
Trước là thổ phỉ,sau ra hàng mình.
Chắc là gần giống với tiêu đề, hehe!
Ờ mà có nhiều giai thoại lắm, xem thêm về Tạ đình Đềở đây nữa này. Có ảnh nữa đấy.

TK8 nói...

Tạ Đình Đề được đào tạo Gián điệp và tốt nghiệp Trường Quân sự Hoàng Phố với Bằng Xuất sắc. Đề tham gia các hoạt động vũ trang và được Việt Minh phân công hoạt động tình báo cùng Phái bộ Mỹ trong Phe Đồng minh chống phát xít Nhật.

- 1 lần cùng Bác sang TQ, Đề fát hiện Giang Thanh là "bạn cùng lớp, người của Tưởng" liền Fím cho Cụ, Cụ với Mao, từ đó Mao Nghỉ Chơi G.Th, chỉ chơi với các cô gái trẻ thành fần Công Nông.
- Trong hội thao toàn quân, Cụ bảo Võ Tổng: "Chú Văn trổ tài bắn súng cho bộ đội xem" rồi búng 1 đồng xu lên giời. "Đoàng", viên đạn trúng giữa đồng xu. Cụ khoan khoái ngậm thuốc lá, đang loay hoay tìm bật lửa thì..."Đoàng", điếu thuốc đã cháy, chỉ thấy Đề nhếch mép, tay đút túi...túi quần Đề thủng 1 lỗ.


Sau Giải phóng Thủ đô, rời quân ngũ Ông về Tổng Cục Đường sắt Việt Nam, nghỉ hưu vào tháng 2.1991.

* 27.11.1974 Đề bị bắt lần thứ nhất. Bị giam cứu hai năm để điều tra.
* 7.6.1976 Tòa án Hà Nội xét xử Đề với tội danh tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa. Qua 6 ngày xét xử, Tòa tuyên "Tha bổng".

* Tháng 8.1985 Đề lại bị bắt lần thứ hai.
* 3.9.1987, Tòa án Hà Nội xét xử Đề với 34 tội danh. Kết quả Tòa tuyên "Tạ Đình Đề
vô tội", Ông được trả tự do ngay tại Tòa.

Nặc danh nói...

ThắngK5 : Ông Tạ Đình Đề làm giám đóc nhà máy xl Gia Lâm hồi nào . Tôi chỉ biết ông Đề có thời gian làm G.Đ xưởng làm vợt bóng bàn ĐS . HH

Phú Hòa nói...

http://www5.vietinfo.eu/tin-viet-nam/tuong-niem-cac-liet-si-truong-sa.html

Nguồn tin này được báo Tuổi Trẻ online cung cấp ngày hôm nay và đã được Vietinfo.eu sao chép lại. Tuy đã xem nhiều lần rồi nhưng hôm nay, sau khi xem lại đoạn video này thì tôi lại khóc nhưng thấy sướng là trong băng video này ghi rõ là " Tội ác của hải quân Trung Quốc vào ngày 14 tháng 3 năm 1988 " chứ không lấp lửng gì cả.

Xem xong, tôi vào tuoitre.vn thì không còn thấy bài này nữa. Tại sao vậy???

Nặc danh nói...

ủa, lời góp đi đâu hết trơn rồi ?

Thắng k5 nói...

Blogger mấy hôm rồi bị ốm, nên các dữ liệu mất, có thể sẽ được hồi phục, TQ vừa bảo thế. Mặt khác các lời góp nó biến mất theo ông chủ của bài này là Tạ Đình Đề, ổng này thoắt ẩn, thoắt hiện khó ai mà địch nổi.

Tấn Định K9 nói...

Tạ Đình Đề, ông này thì tôi biết. Trước ổng làm ở B27 Viện KTQS sau chuyển ra ngoài. Gần đây nghe nói mở Quán Vườn treo rồi kéo vợ con ra Đê ở. Tui sinh hoạt cùng Chi bộ hưu với ổng. Đảng viên tốt, ít phát biểu, nhưng tốt, hehe

Nặc danh nói...

Ông này thì tôi"văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình" dưng Cụ thì tôi biết. Cụ là "nhà ngoại cảm" tuyết vời theo đúng nghĩa đen.

12ly7

HCQuang nói...

Chuyện của ông Tạ thì li kì:
Chuyện ông đấu súng với Giang Thanh.
Chuyện CIA tổ chức cho các gián điệp bắn nhau và cuối cùng còn mỗi 2 đ/c sống sót.
Chuyện ông bắn thi với tướng Tàu.
Chuyện ông mồi thuốc cho Bác.
...

Tuong Lai nói...

Theo tôi biết ông này sau hòa bình làm gì đó về thể thao của TC Đường sắt.Khoảng cuối những năm 90 có ra tòa vì vi phạm về quản lý K.Tế (nhưng được Công nhân ủng hộ, quý trọng). Hình như ông đã mất.

TK8 nói...

Tạ Đình Đề (Lâm Giang) 8.8.1917 Hà Tây – mất 17.1.1998 Hà Nội. Quê thôn Đại Định, Tam Hưng, Thanh Oai, HN. Huân chương Độc Lập hạng Ba.

Thượng tướng Hoàng Minh Thảo: "Tính anh Đề nghĩa hiệp...".

HUYỀN THOẠI:

- 1 lần Bác đi xem Hát, khi ca sỹ vừa ra thì Đề rút súng vẩy 1 fát chết ngay. Đề lên sân khấu tụt quần nạn nhân có 1 khẩu súng nhỏ xíu trong quần Chip, cởi áo có 1 cục thạch anh giấu trong...Tí - đó là một nữ điệp viên CIA.

- Nhờ thành tích cứu Bác, Đề được Thủ Tướng PVĐ tặng 1 chiếc Mô - tô, Đề thích fóng xe thật nhanh mọi người fải tránh, ai dè 1 hôm gặp xe Zin 3 cầu biển số đỏ...Cột Điện bộ đội còn chả sợ nữa là...Đề. Sau tiếng "Rầm"chỉ thấy Mô tô gãy nát, kính vỡ, chẳng thấy Đề đâu. Đang tìm kiếm thì có tiếng Đề cười khanh khách trên cành cây...

Thắng k5 nói...

@HH: sau khi các NX được giải thoát, mới biết ông có phản hồi, thì Ô Đề giải ngũ, về làm GĐ xưởng thiết bị TDTT của TCĐS, ta nói gọn cho oai theo kiểu CM, luôn đẩy đi lên chứ có ai đi xuống bao giờ đâu ? Còn chuyện tụi tôi tạm dùng vợt mút BB là có thật ở QL đấy.