Thứ Hai, tháng 5 30, 2011

Bắc Hà, mùa mận chín?

Chuyến đi Bắc Hà đã kết thúc, theo chủ quan của tôi, tốt đẹp với mọi người. Riêng chuyện hái mận Tam Hoa từ trên cây trong bản người Mông thì... "lần sau tầu chạy". Không có con mắt soi mói nào chụp được đôi ảnh tôi đeo gùi rỗng lên xuống xe, he he, là một thành công cực lớn :)
17 người cả lái xe lên đến Yên Bái nghỉ ăn trưa, đón thêm 3 CCB và hai bà vợ, tổng là 22 người, thừa đúng một hàng ghế sau để đồ đạc. Nếu đi chuyến đi dài ngày thì nên bỏ đi thêm 4 ghế phụ nữa sẽ dễ chịu hơn. Bạn Trỗi, ngoài những "thường viên", chuyến đi còn có Vinh Sơn k5, Việt Hằng và vợ chồng Bùi Thắng k8. Lại thêm cậu Phan em họ TN từ trong TpHCM ra, dân họa sĩ làm phim nhựa.

Theo cách nói của tầu bay, "đây là chuyến bay không hút thuốc". Vì vậy, khác với hàng không, tầu bò thỉnh thoảng lại dừng để hành khách hút thuốc và "hát", một cách nói đã dùng trong nhiều chuyến đi. Lần hút/hát bên sông Chảy, trên đường từ Yên Bái lên Lào Cai. Con đường quốc lộ 70 này có đặc điểm hẹp, nhiều cua, tầm nhìn ngắn. Mãi rồi mới chọn được chỗ này.
Lên đến Bắc Hà khoảng 16h30, mọi người nhận phòng nghỉ, chuẩn bị để quãng 18h đi vào bản ăn bữa do anh Chiến đặt. Các CCB ở luôn nhà anh Chiến, cũng tiện và giảm được chi tiêu kha khá cho hai tối nghỉ khách sạn. Năm CCB Trị Thiên 1972 và VSk5. Sau bữa ăn sẽ là buổi thưởng thức văn nghệ nhân Lễ hội Du lịch Về nguồn, là lễ hội liên kết du lịch của 3 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai hàng năm. Các điểm du lịch trong ba tỉnh sẽ thay phiên tổ chức các lễ hội với các hoạt động hút khách khác nhau.
Bắc Hà là điểm du lịch tổ chức lễ hội vào những ngày này với hoạt động "đinh" là đua ngựa. Tất nhiên các hoạt động khác là hỗ trợ hoặc ăn theo "đinh", bao gồm văn nghệ, hội chợ ẩm thực, khuyến nông, và tất nhiên cuối cùng là để khuyến... du.
Bữa tối được anh Chiến đặt ở nhà cậu út gia đình người Tày quen lâu năm, mà cả ba anh em đều tham gia nấu. Bữa ăn rất ngon với những món quen và lạ. Khâu nhục, thắng cố, canh óc đậu, thịt lợn đen các món,... không phải là gì lạ lắm. Riêng xôi nếp non rất được mọi người quan tâm. Đơn giản có thể hiểu là cốm khô cất đi thì là nếp non. Nấu lên thành một thứ xôi giống... cốm; hạt rời nhưng mà dẻo, không dính. Ảnh kèm đây không đẹp lắm vì đã ăn vào rồi, nhưng nó đầy đủ các món, không thiếu xôi hai mầu như ảnh chưa đụng đũa.
Bà mẹ 3 cậu trai được anh LTN mời ra uống rượu với bạn Trỗi. Hỏi vui mẹ còn con gái nào không? Chắc mẹ cũng chết khiếp với ông "cầu gái" tóc bạc trắng gần bằng cước thế kia :)
Đáng tiếc là cả nể với tình cảm của các CCB và gia đình mà sau bữa tôi và anh LTN "ngất xỉu" trong phòng KS, mặc cho ông QT sưu tầm ảnh văn công và các anh em khác tham gia hưởng lễ cùng đồng bào.
Kết thúc một ngày cũng khá mệt, đặc biệt là uống rượu :(
Ông QT đưa ảnh văn công hậu trường lên đi :)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chia vui với chuyên đi vui vẻ, ấm cúng.
Đi mô cũng thấy cơm rượu mâm cao cỗ đầy thế ni.
Cứ chờ coi hình ảnh chụp về rừng mận Tam hoa , không có mận cũng thích mờ chờ dài cổ.(Hì)