Thứ Hai, tháng 5 09, 2011

"Hồ ma" Bình Dương nhìn từ trên không

Đọc bài trên báo Đất Việt về những người chết tại mấy cái "hồ ma" tôi chợt nhớ tới những điểm dấu đường bay tự rút ra sau những chuyến bay từ HN vào Tp HCM.

Cũng không có gì nhiều.
Thứ nhất là sau nửa giờ bay thì sẽ qua Đà Nẵng. Từ biển vào đất liền cắt ngang qua vùng trời Đà Nẵng. Tùy vị trí và hướng bay mà ta sẽ nhìn thấy một phần của thành phố, chả bao giờ thấy cả thành phố ở một bên.
Còn khoảng nửa giờ thì bắt đầu thấy hạ độ cao, gần như bao giờ cũng đi qua một vùng rung động mạnh. Cóp nhặt từ của dự báo thời tiết trên TV, hay là thông báo của tổ lái, ta gọi bừa nó là "đi qua vùng hội tụ gió trên cao" :-)
Đến khi nhìn bên phải máy bay thấy mấy cái hố đá rất to, nếu tôi không nhầm thì cho tới những năm đầu 90' vẫn còn là hố đá thì biết "sẽ hạ cánh xuống sân bay TSN trong giây lát" như thông báo của tổ lái. 
Hiểu rằng miền Nam thiếu núi đá, nên khai thác là phải đào xuống tận móng. Ở miền Bắc sẵn núi đá, cào tới mặt đất là xong, đi gặm núi khác.
Bây giờ những hố đá ấy đã ngừng khai thác từ lâu và thành "hồ ma". Rất tiếc thời xưa ấy không sẵn máy ảnh như bây giờ để ghi lại mấy cái hố ấy.
Rồi bây giờ nhờ ảnh vệ tinh có thể xem qua Google Earth, Google Maps mà thấy khi máy bay lấy hướng thẳng đường băng TSN thì mấy cái hồ ấy luôn ở phía cánh phải máy bay.
Máy bay, mà những chuyến tôi đã đi, luôn hạ cánh theo hướng 250 độ đường băng bên phải. Đó là đường băng có ký hiệu 25R với vệt mài lốp khi hạ cánh đen cả một đầu. Đầu đằng kia 07(L&R) hầu như không có vết mài như thế. Gió chủ yếu thổi thuận cho việc hạ cánh từ đầu 25.
Bài được đăng lên trang, lần đầu tiên, qua phương thức gửi mail. Vì hiện nay hệ thống không phục vụ công cụ đăng bài mới hay sửa bài cũ như ta vẫn làm. Nếu bài này mà xuất hiện không được như ý thì là do chưa biết làm cho đúng. Thí nghiệm mà.
Hệ thống đăng/chỉnh bài đã hoạt động bình thường vào lúc này, 10h22 10/5.


14 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, thí nghiệm đăng bài bằng gửi mail. Lên ngay lập tức nhưng ảnh thì chèn vào không được. Chưa biết phải làm thế nào.
À, mà đọc lại mới thấy có hai cái nửa giờ là khác nhau. Nửa giờ đầu tiên tức là một nửa thời gian của chuyến bay, tức là khoảng gần 60 phút bay. Nửa giờ thứ hai nói đến lúc sắp hạ cánh là khoảng 30 phút.

Tấn Định K9 nói...

Chiều nay TĐ loay đăng bài mới mà không được, nay đọc entry này mới biết là post bài bằng cách gửi mail. Hay thật, nhưng thực ra là phải "ra đòn" như thế nào? Xem hướng dẫn ở đâu hở TQ?

Nặc danh nói...

@ A HT: Ôi, vậy mà em lại tưởng danh khoản của mình có vấn đề. Sáng qua em đăng bài xong, quay lại định sửa một chút, không thể nào sửa được. Gần tối em dùng danh khoản khác thì lại sửa được. Hóa ra blogspot bị "cúm". Có thể đăng bài bằng cách post qua mail thì hay quá. Cảm ơn anh về bài đăng này. :) (HTk9)
@ A TĐ: Bên yahoo plus cũng bị như thế ạ?

HữuThành.Nguyễn nói...

"Đồng bào chú ý", nếu một người có danh khoản Google mà có quyền đăng bài ở nhiều trang thì mỗi trang phải có một địa chỉ mail đăng bài riêng. Nếu nhầm địa chỉ mail khi đăng thì sẽ như tục ngữ nói "cắm nhầm ông này vào bà kia".
Bởi vậy cái đoạn ký tự bí mật phải đặt sao cho dễ phân biệt một cách chắc chắn giữa các trang tin khác nhau.

Tấn Định K9 nói...

@TQ: -Có thế chứ! Chiên da có khác, thắc mắc cái giải đáp nhanh gọn. Vặt!

@HTK9 7:48: -Không, bên Yahoo!Plus chưa bị lây cúm. TĐ bị trục trặc khi post bài ở trang Kiến Giang cũng ở hệ blogspot mà.
TĐK9

HCQuang nói...

Hồ Ma ở Bình dương có thật đấy, tất nhiên không phải có ma theo đúng nghĩa con ma. Hồ đó có những "đặc trung cơ bản" sau:
-Ven hồ nông nhưng ra vài mét thì đột ngột sâu hút. Chú mô không biết bơi mà hụt chân ở đó là tiêu luôn.
-Hồ cực sâu với vách ngầm dựng đứng. Chú mô bị chìm xuống chỗ sâu đó (chỉ cần chìm xuống 3m thôi), ngó quanh là khiếp vía liền. Hoảng loạn là 1 nguyên nhân gây chết.
-Nước hồ rất tĩnh nên chúng bị chia thành nhiều tầng nước, mỗi tầng có nhiệt độ rất khác nhau. Anh đang ở tầng nước man mát mà tụt xuống tầng nước lạnh buốt là khiếp đảm liền. Hoảng loạn là 1 nguyên nhân gây chết.
-Vách hồ có nhiều hang hốc phức tạp. Bị trượt "vô trỏng" có thể không kịp chui ra, cũng chết.

Ma là như rứa. Có 1 chú sinh viên, nguyên là dân chài (hay là vận động viên bơi lặn chi đó) chiều nào cũng tới Hồ đó bơi. Rứa mà một hôm, y xuống Hồ và 3 ngày sau mới thèm nổi lên. Nỏ hiểu ra răng.

Thắng k5 nói...

Không dưng chẳng ai nói dựng đứng chuyện làm gì. Đúng là hồ ma có ma thật rồi.

TK8 nói...

Hồ có Ma thì cố giữ con Ma đó như giữ Rùa hồ Gươm may ra còn thu hút du khách - Để a Chí "đội đặc nhiệm người nhái" nhảy xuống là hắn ăn thịt con Ma lun đó.

HCQuang nói...

Chào Thắng k5, TK8.
OK, phải khảng định là có ma, và như rứa là phải giữ gìn. Hồ mà mất con ma thì còn chi.
Rồi thì Trỗi mình sẽ:
-Làm một dãy tiệm cafe ven hồ hóng khách tới rình ma.
-Cho thuê ống viễn vọng (để rình xem ma).
-Bán tài liệu, tranh ảnh nói về ma. Bán đồ kỉ niệm.
-Tiệm ăn nhanh (rình mò qua trưa ắt phải ăn rồi).
-Cho thuê lều (để ngủ chờ ma).
-Cuối cùng là quảng cáo dịch vụ đám ma trọn gói, giảm giá 50% cho sinh viên.

Thắng k5 nói...

Ôi, thật là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời.

Nặc danh nói...

@ A HCQ: Cho em góp thêm ý tưởng. Trong các tiệm Cafe lắp thêm một dãy PC chạy trên hệ điều hành Linus-Ubuntu để khách tranh thủ lướt Blogs Troi trong khi chờ ma xuất hiện và đồng thời thường xuyên mở các lớp hướng dẫn lặn cho những vị khách hiếu động muốn xuống tận đáy hồ để bắt ma. :)) (K9)

HữuThành.Nguyễn nói...

Trong các tiệm Cafe lắp thêm một dãy PC chạy trên hệ điều hành Linus-Ubuntu để khách tranh thủ lướt Blogs Troi
Ý tưởng này đề xuất với Caphe Anh Đỗ mà Anh không duyệt. Chắc vì phục vụ nhanh, caphe có ngay chứ không phải chờ đến vô thời hạn như chờ ma :-)

Nặc danh nói...

Chết rùi. E lại viết sai từ. Ubuntu-Linux chứ. May mà cái người "supersoi" kia chưa dòm vào. E sửa rồi đấy nhá. :)
@ A HT: Ơ, hình như Anh Đỗ đã duyệt và đưa vào chiến lược phát triển từ năm 2015-2025 rồi mà. :)) (K9)

Thắng k5 nói...

Anh Đỗ là tư nhân nên dự án tư phải xếp sau KH NN, mà kinh phí của NN cho chiến lược phát triển từ năm 2015-2025 còn chưa thấy đâu, vậy các Bọ cứ yên tâm mà đợi.