Thứ Bảy, tháng 5 07, 2011

ĐẠI TƯỚNG CỦA CHÚNG CON!.


Đại tướng Võ Nguyên Gíap


Hôm nay, kỷ niệm 57 năm ngày giải phóng Điện Biên. Đây đúng là chuyện chính trị, nhưng mỗi con tim bạn Trỗi đích thực đều nhớ về ngày mà cha, anh họ đã làm nên một chiến thắng vĩ đại, và vì vậy mà họ có quyền tự hào vì là con cháu của một thế hệ phụ huynh đã anh dũng chiến đấu giành độc lập cho dân tộc.
 Đáng lẽ ra đúng vào ngày này, một thằng đàn ông đích thực phải viết được một cái gì đó để tôn vinh cha ông mình mới phải. Thay vì làm" thầy" người khác, xin tôn  nhà báo Mai Thanh Hải lên làm "sư phụ" để mượn bài viết tâm đắc của anh đăng lên blog thay cho lòng thành của mình đối với ngày kỷ niệm đáng nhớ này.


 
-Hôm nay, kỷ niệm 57 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2011). Năm nay có lẽ là năm lẻ, vả lại còn phải tập trung lo "việc lớn" ở huyện Mường Nhé nên việc tổ chức lễ lạt, mít tinh cũng gói gọn, không ồn ào như những năm trước. 

Tìm mãi, tìm mãi mới thấy tin "Đại biểu Hà Nội thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam phát: "Nhân dịp kỷ niệm 57 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đoàn đại biểu lãnh đạo TP. Hà Nội do ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài việc thay mặt đoàn kính chúc Đại tướng sức khỏe, trường thọ, Bí thư Phạm Quang Nghị còn "vui mừng thông báo với Đại tướng về công trình tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Độc Lập tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã được hoàn thành". Đọc tới đây, mình khó hiểu quá: Có lẽ TP. Hà Nội đã huy động, đóng góp tu bổ Nghĩa trang nên ông Bí thư Thành ủy mới có phần "báo cáo riêng" như vậy?...
Đọc hết tin mới "à" lên!. Thì ra: Đầu năm 2011, được sự cho phép của Bộ Lao động Thương binh và xã hội và UBND tỉnh Điện Biên, Cty DIA Hà Tây - một doanh nghiệp của Hà Nội đã khởi công công trình, công đức tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Độc lập (trong đó có các hạng mục làm mới và trát đá Granito toàn bộ các ngôi mộ; thay mới 200 bia đá và toàn bộ bát hương trên các ngôi mộ). Toàn bộ công trình được hoàn thành với chất lượng cao trong vòng 2 tháng với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Trước ngày khánh thành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ cầu siêu và rước chân linh các Anh hùng Liệt sỹ tại các Nghĩa trang A1, Tong Khao, Him Lam về Nghĩa trang Độc Lập. Đây là Nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên, có diện tích 4,2ha, gồm 2.432 phần mộ, mỗi năm đón hàng nghìn lượt khách trong nước, quốc tế và thân nhân Liệt sỹ đến thắp hương tưởng niệm.

Người cha của bộ đội

Hoan hô Cty DIA Hà Tây, tuy chỉ nhắm đến đất đai để xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị... ở tít Thủ đô tấc đất tấc vàng nhưng vẫn có nghĩa cử nhớ đến các Anh hùng Liệt sĩ tận trên miền núi Điện Biên xa xôi, cách biệt nghìn trùng. 

Xem thêm

Ngày này, xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tên tuổi đã gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.


Xin thề!


Kính chúc Đại tướng khỏe! Kính chúc Đại tướng khỏe!..
-------------------------------------------------------


Chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân QĐNDVN)



Duyệt đội Danh dự trong những ngày thành lập nước 1945


Tại Hà Nội ngày 23- 3-1946

Ngày 23/3/1946, tại Hà Nội, khi được cử thay mặt Chính phủ đến dự một buổi lễ chào cờ (có mặt cả Ủy viên Liên hiệp Pháp Jean Sainteny), Bác Võ Nguyên Giáp của chúng ta khi ấy dường như thấu rõ sự giảo quyệt của đối phương trong việc đang dùng nhằng thừa nhận chính quyền non trẻ của mình, nên đã dùng nắm đấm ấy để chào lá cờ đối phương. Y như rằng, chỉ 6 tháng sau đó, người Pháp đã lộ bộ mặt thật và cả nước Việt Nam DCCH đã bước vào cuộc "Toàn quốc kháng chiến" từ 10-1946.

Tại chiến dịch Việt Bắc 1947



Báo cáo Kế hoạch tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ


Trước giờ nổ súng chiến dịch Điện Biên Phủ (họp với các sĩ quan Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN)


Trực tiếp chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong chiến hào


Trước toàn quân trong lễ mừng chiến thắng tại Điện Biên Phủ



Trong Lễ duyệt binh tại  Hà Nội, 1965


Xem biểu diễn văn nghệ cùng Bác Hồ, bác Phạm Văn Đồng


Thăm bộ đội phòng không trực chiến tại Hà Nội 1968


Đón Hoàng thân Norodom sang viếng Bác, 1969

Trên đường phố Hà Nội, 1970


Tướng Hoàng Văn Thái báo cáo tình hình chiến trường miền Nam

Phút nghỉ chân bên đường Hồ Chí Minh, trên đường vào chiến trường miền Nam

Tại trận địa pháo binh - tên lửa chống tăng Bắc Cửa Việt với chỉ huy Sư đoàn 320B, tháng 1/1973

Cùng các tướng lĩnh cao cấp xem bộ đội diễn tập

Tại Triển lãm đường Hồ Chí Minh, tháng 5-1983

Thăm lại chiến trường xưa

Về Mường Phăng


Thăm cầu Mường Thanh


Rừng người chờ Đại tướng


Vẫn uy nghiêm trong quân phục mới


ĐẠI TƯỚNG CỦA CHÚNG CON
 (Bài viết có sử dụng một số hình ảnh trong các trang Quân sử Việt Nam, Đỗ Đình Tuấn Blog và một số mạng xã hội, tư liệu TTXVN và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn)
Mai Thanh Hải Blog

24 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cụ Văn thuận tay trái hả Tt . HH

Mai Thanh Hải nói...

Bác Nặc danh à! Trong những hình em post lên Blog của mình, dưới phần nhận xét em cũng đã nói rõ là có 2 tấm hình bị rửa nhầm - ngược phim (chắc do công nghệ thời điểm đó) nên bị lộn ạ!

Em rất vui khi bài của mình được đăng trang trọng trên Blog của các anh chị, cô chú Trường Nguyễn Văn Trỗi.

Em xin chân thành cảm ơn!

TK8 nói...

Bác VĂN thuận tay fải, đã thảo luận trên blog Bantroi từ lâu.

Phú Hòa nói...

@H.H : mày " nẫng " tay trên suy nghĩ của tao nhé. Vừa nói chuyện với nhau qua skype xong, vào blog đã thấy còm của mày rồi.
@M.T.H : anh cứ gửi một mâm xôi với chú gà trống béo ngậy cho TK8 thì sẽ nhận được ngay bức ảnh Bác Văn thuận tay phải ngay.

TQtrung nói...

Ảnh ngày xưa, rửa phim bị nhầm là bình thường, ngay bây giờ, nếu muốn, tôi cho vào Ps là trở lại bình thường thôi. Nhưng ta nên tôn trọng lịch sử, trong đó có cả chuyện "tay trái".. Cái này không phải lỗi của MTH, và càng không phải của Tt.
ở bức hình đầu đã có người nhận ra phụ huynh, không biết là ai, vì trên blog của MTH họ comment không để tên.
Ở đây cũng có bức hình bác Văn ở chiến trường cùng ông Sùng Lãm, được Sùng Hải treo trang trọng tại nhiệm sở.

TQtrung nói...

Và tôi rất ấn tượng về tấm ảnh bác Văn giơ nắm đấm chào cờ Pháp, bên tay phải bác có một chú đứng im, không giơ tay chào, chú này chắc bảo vệ hoặc thành viên đoàn, không cần nghi thức noại giao nên không cần chào!!!
Bác Văn giơ nắm đấm vào thời điểm chính trị -ngoại giao đó thật đáng suy ngẫm. Người Lãnh đạo hơn người thường ở chỗ đó chăng?

HữuThành.Nguyễn nói...

Ảnh chiến trường cửa Việt ở chỗ Sùng Hải là tôi nói cậu nên treo. Vì trước đấy SH đã treo ảnh dịp "a.Văn" chúc mừng nhân sinh nhật "a.SL" sống khỏe sống lâu hơn "tôi". Bây giờ ở đấy có hai cái, cái cũ cái mới, cái đen trắng cái mầu, cái chiến tranh cái hòa bình.

TK8 nói...

@P.Hk4: "một mâm xôi với chú gà trống béo ngậy cho TK8" sao giống ĐỒ CÚNG wá. thui bác cho cháu xin vài e chân dài.

XOAY HÌNH đơn giản lắm, kfải kĩ thuật gì cao siêu, càng kcần dùng PS vốn là 1 SW để làm những việc fức tạp hơn.

Trên BT có nhìu ngừi thạo LÀM ẢNH nên cháu k dám MÚA RÌU.

Thắng k5 nói...

Các ông con thật vinh dự và tự hào có các ông bố là niềm tin tưởng của dân tộc, xin chúc mừng nhân ngày chiến thắng 07/05/2011.

Nặc danh nói...

PH : Đúng là phát hiện của mày nhưng khi tao bảo mày comment thì mày lại ko dám ( chắc sợ Tt đánh )nên tao đành mạo muội comment giùm . Đúng là làm ơn mắc oán . MTH : Tôi ko phải là "bác nặc danh "" như bạn nói . Khi tôi ký HH thì ae Trỗi trên blog này đều biết là ai .Bạn ko biết , chắc ko phải Trỗi . Thân HH

TQtrung nói...

HH@ Tt chưa đánh mà chúng mày đã phang nhau rồi, hehe!
ờ mà MTH không phải Trỗi nên không biết thương hiệu HH, xem ra cái "nặc danh" đáng ghét thật nhỉ!:))

AK7 nói...

Thui 2 pác đừng uýnh lộn,mấy em dưới nó cười cho.E có một cách thế này,2 pác xem đc ko.2 pác thi với nhau mà cuộc thi chia làm 3 phần.Phần 1 là sở trường của mổi pác thí dụ như pác HH hát Karao OK thì mời pác PH hát thi xong rồi đến lượt pác PH giỏi cua tập 2 thì thách pác HH có đc như mình ko (cái này có thể có thời hạn),phần cuối là mượn can rượu Kim... gì đó(xin lỗi pác HT vì tên rượu ko lổi tiếng nên khó nhớ)uống thi.Vậy đó 2 pác xem có đc ko?

HữuThành.Nguyễn nói...

Chà chà, Ak7 dám trêu rượu Kim Long nổi tiếng quê miềng?
HN có người còn đang muốn làm đại lý đây này, hỏi KV cho khách quan nhé :-)

Thắng k5 nói...

Bạn MTH đã viết rất rõ: " Em rất vui khi bài của mình được đăng trang trọng trên Blog của các anh chị, cô chú Trường Nguyễn Văn Trỗi"
Vậy mà cả hai ông lớn đầu Qt và HH còn nhắc mãi cái câu MTH chắc ko phải Trỗi. Nếu là dân Trỗi, chắc anh MTH dám uýnh cho cả hai tên này một trận cho đỡ ...dốt.
Mà tên là MTH nghe như con bác Mai Văn Dâu nhỉ ?

AK7 nói...

He he,xin lỗi pác HT rồi mờ.Thèng em chưa đc uống nên nỏ biết mùi vị nó ra răng?Pác có thương gửi vào Sè gòn khoảng 30l cho thèng em thẩm định?

HữuThành.Nguyễn nói...

@Ak7: hãy đợi đấy. Trông hết vào chuyến chuyển xe của KV :-)

HCQuang nói...

Trên thế giới này có rất nhiều đại tướng chưa từng hạ được đại tướng của đối phương, còn bác Văn thì riêng thời Chín Năm cũng đã hạ được cả "mớ" đại tướng rồi.

Thắng k5 nói...

Ở VN ta, tôi chỉ biết có Đại tướng Văn, ĐT Thanh, ĐT Mân, còn lại ai nhỉ ...?

AK7 nói...

Đ/c Nguyễn Quyết đó pác Thắngk5.

Thắng k5 nói...

Ồ đúng rồi. Đó là những ĐT ra ĐT, không vì tiền bạc, không tham nhũng. Nhớ lại hôm đưa tiễn bác Nguyễn Trọng Yên, bố của Vinh còik5
Quân Trỗi ta rất đông, duy trong đoàn từ HD lên có 2 người, đó là Tướng Nguyễn Quyết và anh lái xe.

VNQ nói...

Các bác vẫn còn bỏ sót, những năm trong thập kỷ 80 sau này còn 2 Đại tướng Hoàng Văn Thái và Lê Trọng Tấn là những ĐT mẫu mực.

Thắng k5 nói...

Sửa sai cái. Đúng thế. Hai ông này đều có những tâm tư tình cảm khó nói thời buổi nhiều biến đổi ko tố cho CMVN.

VTP K7 nói...

Thắng K5,

Còn Đại tướng Văn Tiến Dũng nữa.

VTp K7

Thắng k5 nói...

Đúng là hưu lâu rồi nên quên, ĐT của Mùa xuân đại thắng, cũng là phụ thân của VT Huấn, VTM mà ko nhắc đến, xin lỗi mọi người nhe.