Thứ Hai, tháng 11 29, 2010

Tháp Chăm và sự không thể bị đồng hóa Việt?

Liệu văn minh Chăm có phải yếu tố "chống lưng" cho nước Việt không thể bị đồng hóa bởi Đại Hán Trung Hoa? Là câu hỏi bật ra từ xâu chuỗi một số bài đã đăng ở Bạn Trường Trỗi mà tôi vừa mới hoàn thành như một sự thư giãn với Miền Trung.
Thư giãn là chính, nghiên cứu là phụ, trúng thì trúng, không trúng thì... thôi.

17 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hóa ra có "Bạn Trỗi miền Trung" từ bao giờ mà không biết? nên kết nối vào trang Bạn Trỗi đi
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Tại vì TTXVH không để ý, chứ trong Bạn Trỗi đã có đường dẫn "...miền Trung" từ ít ngày rồi mà :-)
Tôi nghĩ bên đó, ngoài việc là "TTX miền Trung" thì còn có thể là "đại lý đặc sản" miền Trung nữa.

VNQ nói...

Đọc TIN NÀY bác Từ Ngữ có thể chuyển ít kính lão giúp lớp học xóa mù này.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có nút bấm ở dưới bài báo đấy. Anh/chị Tungu cứ liên hệ đi rồi anh em đến làm giúp kính cho người ta.

Nhat Trung nói...

Hoan hô và cảm ơn HT đã tham gia "mang hàng đến chợ BTMT"!Rất mong có sự HTX của BT cả nước và"Hải ngoại"để BTMT có thể"sánh vai"cùng các blog BT khác...
Trong mấy ngày qua Nam trung bộ từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mưa rất to làm ngập rất nhiều nơi.Riêng Q.Nhơn nhiều tuyến đường và KDC bị ngập,nhà gần núi(XD trái phép)bị đổ do nước chảy quá mạnh,rất may QN chưa thấy thông báo có thiệt hại về người.
Nhà của BT QN chưa có ai bị ngập.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đề nghị anh NT mặc áo phao, đội mũ cối vác máy ảnh đi làm phóng sự :-) đăng ở BTMT.

Nặc danh nói...

@TQ:hãy nghe ngóng tình hình và chờ đợi để quyên góp về MT cứu trợ nhé!Rau hôm nay rất đắt đấy HT à:Rau ngọn bí 20000đ/kg,cá thì càng kinh nữa:cá quả-cá tràu:80000d/kg...nói chung giá trượt khoảng gấp đôi có thứ gấp 3 ,riêng nhà trọ thì giảm giá vì không có khách!/TBK4

tranbachai nói...

Thư giãn là chính, nhưng nghiên cứu cũng sâu sắc lắm đa.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi phát tán một bản bên "Quân hành" thì nhận được một lời góp về tháp Bà Ponaga Nha Trang "Có nhiều thú vị về tháp Bà- NT. Đó, vốn là tháp của người Chăm.
Sau Đại Việt 'thống nhất' xứ này, cái 'ling ga' đã được dỡ bỏ, Thế vào đấy, là tượng Phật bà Quan Âm. Và người Đại Việt thời đấy, gọi đó là chùa.
Nay, đã sang thế kỷ 21, lại gọi là Tháp Chăm, nhưng nội thất thì là cái chùa miền đồng bằng Bắc Bộ".
Có vẻ là một vấn đề "lịch sử để lại"?
Hình ban thờ Bà Ponaga Thiên Y Thánh Mẫu trong Tháp.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tuy nhiên theo Wiki (nguồn tin không có kiểm chứng?) thì Tháp Po Nagar là thực sự tín ngưỡng của người Chăm.
Khói đen cả "chùa" làm cho Tháp giống chùa thật :-)

ĐN nói...

Anh Thành đi và nghiên cứu theo chủ đề kỹ ghê. Đúng ra là bạn Trỗi MT phải phát về đề tài này, anh NT và anh TB...

Unknown nói...

Cách đây khoảng 25 năm mình có thăm tháp BÀ "PONAGA",nhưng không để ý lắm,hình dáng thì "tháp CHĂM",còn khói Mù mịt nên không vào xem nó có phải là "CHÙA"'?Bây giờ mà xem thì có khi lại bị "mấy ông cho TÂN TRANG thành LĂNG đấy.Thành NHÀ MẠC là điển hình của sự...ngu dốt về VĂN HÓA!Thôi yên cho nó LÀNH...!nói ra càng bực mình thêm!/TBK4

Nặc danh nói...

Thủy bều@ đã vào gmail của mình chưa?
h.xuanthuy@gmail.com . Còn MM là cái để ông vô viết lời còm bên bạntroi. thử đi nếu được thì gởi đia chỉ choAMk3 để được nhận là thành viên tha hồ mà tán.
DS

Nhat Trung nói...

Hồi đầu năm gặp nhóm BT K7 ra Quy Nhơn thăm Chinh "ngố".Đang chạy xe máy đi tìm chỗ bắn chim thì gặp ngay thợ săn ảnh Đắc Hòa K7 ở gần dốc Mộng Cầm(Hàn MT)mình gọi tên mà hắn cứ đi ko thèm để ý.Sau mới biết ĐH tưởng mình là xe ôm.ĐH hỏi mấy địa danh trong đó có Tháp Chàm.Chiều chở hắn vô thăm Tháp Đôi,đúng là ở QN mà chưa bao giờ vô Tháp.Vì lần đầu vô nên xem xét rất kỹ,như HT nói trong Tháp có cái"linh ga"rất to ở giữa.Bây giờ cũng chưa hiểu vì sao họ lại thờ cái đó.Có BT nào cần n/c về VH Chăm thì đến QN nhé.

Tuong Lai nói...

Chuyện bịa rằng: Ngày xưa theo chế độ "Mẫu hệ chánh hiệu"( chứ không phải "Phụ hệ giả hiệu" như bây chừ), quyền uy thuộc về "lãnh đạo".Ý "lãnh đạo" thích gì thì thờ cái đó, thế thôi! May mà "lãnh đạo" ngày ấy nói thẳng nói thật, chứ như các "ngài" bây giừ thì Tháp trống trơn lấy gì cho NT chiêm ngưỡng -:).

HữuThành.Nguyễn nói...

Cột đá chùa Dạm mà tôi đã nhiều lần nói tới trên đây vẫn còn là đề tài tranh cãi "linga hay không linga" của các nhà khoa học và nghiên cứu. Có thể cuộc này không có hồi kết, vì tất cả chỉ là suy đoán.
Một bài "không linga" của thầy Hùng Vĩ trường ĐHKHXHNV HN.

TQtrung nói...

Tục thờ Linga và Yoni không chỉ các dân tộc thuộc địa bàn cũ của Chiêm thành và Chăm pa mới có mà các tộc người Kinh cổ cũng có tục thờ Sinh thực khí, không tin xin mời xem tại đây