Thứ Tư, tháng 11 03, 2010

Phi công VN đã hạ 3 chiếc B52



“Chuyện về B52” của Nguyễn Thành Chơn - một người trong cuộc của “Điện Biên Phủ trên không 1972”. Bài ký cho ta biết thêm một chi tiết: người phi công đầu tiên bắn hạ B52 không phải là Vũ Xuân Thiều (dùng Mig-21 đâm thẳng vào B52) hay Phạm Tuân, mà là một phi công khác và chiếc máy bay B52 mà anh bắn rơi cũng không phải trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. (Trích)

Cuối năm 1999, thiếu tá không quân Mỹ, nhà văn F. Watter trong lần gặp tôi để tìm hiểu về những trận không chiến cho cuốn sách của ông viết về những trận đánh có ông tham gia (như một loại sách hồi ký), khi đó Watterhahn là phi công Phantom F-4, đã 180 lần bay vào vùng trời Bắc Việt Nam với sứ mạng hộ tống các phi cơ mang bom đánh vào Hà Nội.

Trong câu chuyện giữa tôi và F.Watterhahn, ông ta nói: Người Mỹ tuyên bố đã hạ 103 chiếc Mig-17 và Mig-21 trong khoảng thời gian từ 17 tháng 6 năm 1965 đến 12 tháng 1 năm 1973.
Tôi nói ngay: Còn không quân chúng tôi bắn rơi 320 chiếc máy bay Mỹ, trong đó có hai chiếc B52.
Ông ta nói, rất nghiêm chỉnh: Ba chiếc B52 chứ không phải hai.
Tôi khẳng định: Chỉ có hai chiếc B52 do hai phi công Mig-21 bắn rơi ngày 27 và ngày 28 -12-1972.
F.Watterhahn cười: Còn một chiếc B52 bị không quân Bắc Việt Nam bắn bị thương rất nặng, nó lết về đến Thái Lan mới tiêu... Nó hoàn toàn không sử dụng được nữa mặc dù còn nguyên vẹn.
Tôi hỏi: Vì sao vậy?
Watterhahn nói: Nó bị thủng thùng dầu bên trái, cháy nhưng dập được; hết dầu, một động cơ bị phá, nó phải hạ cánh bắt buộc xuống sân bay Nakhom-Phanom.
Tôi mừng quá, hỏi: Năm nào?
Ông ta nói: Cuối năm 1971, tháng 11. Chuyện B52 bị Mig bắn hỏng, đơn vị tôi ai cũng biết. Rồi nói thêm: Chiếc B52 sau đó được tháo ra, chở về Utapao rồi ... bỏ đó!

Chuyện đêm 20/11/1971 chẳng ai trong sở chỉ huy Không quân quên nổi. Đêm đó, B52 xuất hiện từ Thái Lan, phi công Đinh Tôn được lệnh cất cánh từ sân bay Đồng Hới - một sân bay đất, bằng đèn dầu hỏa. Một cuộc cất cánh có một không hai. Đinh Tôn lên đến độ cao sáu ngàn mét thì bị lộ, không đánh được, phải bay về hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Mười lăm phút sau, Vũ Đình Rạng từ sân bay Anh Sơn (Nghệ An) cất cánh rất bí mật, tiếp cận được B52, anh bắn một quả tên lửa trúng chiếc B52 (trên tuyến đường Trường Sơn). Sau đó ba giờ, tức là lúc hai giờ mười bảy phút ngày 21/11/1971, người Mỹ tổ chức giải thoát tù binh ở Sơn Tây.

Người phi công đầu tiên bắn hạ B52 là Vũ Đình Rạng, quê ở Nam Thắng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Lúc bắn chiếc B52, anh vừa tròn 26 tuổi.

(Hình: người đội mũ pilot là a.Rạng, người đội kêpi là a.Thiều)

20 nhận xét:

bui thang nói...

A. Thiều là em thày Thăng trường mình, nhà ở phố Đặng Dung.

HCQuang nói...

Chiến sĩ ôm bom ba càng:
Hôm đó chiếc Mig-21 của a.Thiều đã xuyên qua được vòng bảo vệ của F-4, tiếp cận chiếc B52 và phóng 2 trái tên lửa nhưng trật, a.Thiều lao luôn máy bay vào B52. Anh đã hi sinh cùng với chiếc B52.
Giá như chiếc Mig của anh thuộc "đời" sau (Mig-21 "đời" 96) có 4 trái tên lửa thì ảnh khỏi phải xài bom ba càng.

Chuyện a.Phạm Tuân:
A.Tuân nói, trong chiến dịch ĐBP 12 ngày, ảnh tiếp cận được B52 và phóng 2 trái tên lửa, rồi chém vè. Hôm sau thấy thông báo là Không quân ta đã hạ được B52. Rứa thôi, chứ ảnh đâu có nói là ảnh hạ được cái chi mô.

VNQ nói...

Chi tiết anh Tuân với vụ B52, phải nhờ bác Tôn gia cung cấp thông tin.

Thắng k5 nói...

Bạn Hà Chí Quang đã có một thông tin rất xưa nhưng lại cực mới. Tôi hoàn toàn đồng ý, với kênh thông tin ngoại bạn đưa trùng khớp với bản tin nội bộ của QC PKKQ những năm 70 - 71.
Khi đó anh Vũ Đình Rạng đã âm thầm cùng phi đội săn B52 nhiều ngày, một đêm trên vùng trời Quảng Bình anh đã xơi tái một B52, phim trên Mig21 có ghi nhận nhưng anh lại khuyết điểm lớn là khộng hạ được nó tại trận, để nó chuồn về Thái Lan mới rơi nên anh không được tính công, thật tiếc cho anh.
Chuyện ĐBP 12 ngày đêm,khi đó tôi không ở HN, nhưng do đang ở F363, đoàn tên lửa Hạ Long nên cũng có chút thông tin nội bộ. Anh Vũ Xuân Thiều(người có liên quan đến anh em Trỗi ta, cả nhà là GS, TS cả) khi bắn hết hai tên lửa, anh đã cùng máy bay làm thành quả tên lửa thứ 3 lao thẳng vào địch,diệt tại chỗ một B52 trên bầu trời Sơn La. Trận sau anh Tuân mới bay lên diệt tiếp chiếc B52 nữa (chiếc thứ 3)Nhưng nghe đài, báo nói anh tuân là người đầu tiên diệt B52 mà anh em bọn tôi thấy buồn vì: như vậy mà không phải vậy. Mãi vài năm gần đây CP mới truy tặng danh hiệu anh hùng cho LS Thiều, ơn trời quá, vậy là anh không bị kỷ luật khi tự ý lao mình vào địch, mà đã được công nhận thành tích, phần nào an ủi linh hồn anh và gia đình.
Bạn Quang đã một phút xuất thần được ý tưởng trên lên Blog trỗi, giúp anh chị em trường ta cùng suy ngẫm, thưởng thức, quả là tuyệt vời. Mong bạn hãy thường xuyên hơn nữa để trang thông tin Trỗi luôn sinh động.
Thắng k5, lính Trỗi ở F363 ngày ấy.

Thắng k5 nói...

tuyệt vời, lính Trỗi giỏi thật

dathb136 nói...

Hồi năm 73 đang học văn hóa tại trường VHQĐ Lạng sơn cùng mấy anh không quân.Khi nghe đài thông báo đ/c T.(dấu tên)được phong anh hùng.Các anh không quân cũng nói thế!Phạm Tuân không phải là người bắn rơi B52 đầu tiên.

HCQuang nói...

Chào Thắng K5.
Hôm qua tui gặp đám sĩ quan KQ f370 (TSN), có một đ/c nói: cách đây dăm năm, a.Rạng đã được phong anh hùng rồi (vì thành tích bắn rơi B52).

Hồi sau chiến tranh, không hiểu có phải a.Rạng bị "đì" không mà có thời gian khá dài ảnh được chuyển sang làm ông bầu đội bóng chuyền Quân chủng PK-KQ (một cô đại úy KQ, nguyên VĐV đội bóng chuyền PK-KQ xác nhận). Pilot tiêm kích mà chơi bóng chuyền chắc ngon lắm, F-4, B-52 ổng hạ cái một, xá chi trái bóng.

Thắng k5 nói...

Chào HC Quang
cách đây dăm năm, a.Rạng đã được phong anh hùng rồi (vì thành tích bắn rơi B52). Đúng vậy, và anh cũng đã: Hạ cánh anh toàn với quân hàm thượng tá. Vậy là sau chuyện xe tăng T54 húc đổ cánh cổng dinh Độc lập năm 75, chắc cũng lại tái hiện chuyện này thôi, bạn nhanh chóng chộp thông tin mới nhé, cho ace Trỗi nhờ.

Tuong Lai nói...

Cau ket cua anh Chi: "Người phi công bắn chiếc B52 đầu tiên của Không quân NDVN là Vũ Đình Rạng" la hoan toan chinh xac. Tuy nhien cau o phan dau "người phi công đầu tiên bắn rơi B52 không phải là Vũ Xuân Thiều (dùng Mig-21 đâm thẳng vào B52) hay Phạm Tuân, mà là một phi công khác" lai khong chinh xac vi chiec may bay nay khong "roi" ma: "no phải hạ cánh bắt buộc xuống sân bay Nakhom-Phanom".( Thua chu "Roi")!

TQtrung nói...

Anh Chí Q tiết kiệm blog nên không đăng hết, chuyện còn dài, mời xem thêm theo link này nhé.

http://www.quansuvn.net/index.php/topic,5477.80.html

TQtrung nói...

Xin lỗi, link không dẫn đến được bài, bạn quan tâm có thể vào trang:
Quansuvn.net sau đó vào topic "Thảo luận lịch sử bảo vệ Tổ quốc", tiếp đến vào phần "Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước" trong phần này click vào "Chiến tranh đường không trên vùng trời Miền Bắc" trang 8,9.

Unknown nói...

Các Bác cứ nói...chính xác thế thì em...chịu!"Ngày xưa"tuyên truyền là..."đấu tranh chính trị",nên phải lấy chỉ tiêu:anh nào cũng bắn rơi máy bay!Dân quân có,phụ lão có ,cao xạ có,tên lửa có...thì KQ cũng có!Vay trước trả sau!Còn nhỡ hy sinh rồi thì...dấu đi.sau hãy công bố cũng không muộn mà.Toàn dân đánh giặc mà.Ngày ấy có ai tranh nhau trước sau đâu!Ngày nay tranh ghế thì...nhiều nhỉ?Rõ khổ!?TBK4

Nặc danh nói...

Tức là anh Rạng "bắn chết B52" chứ không phải "bắn rơi B52". Chính xác hơn là "bắn gần chết B52 và ngay sau nó chết hẳn".

Nặc danh nói...

Người phi công bắn trúng chiếc B52 đầu tiên của Không quân NDVN là Vũ Đình Rạng

Nặc danh nói...

Nói lại cho ...Rõ:
Với hồi ức về đánh máy bay mỹ, người phi công đầu tiên bắn trúng, làm hỏng B52 là Anh hùng thượng Tá Vũ Đình Rạng, quê Thái Bình. Người thứ hai hạ tại trận B52 là anh hùng đại úy liệt sỹ Vũ Xuân Thiều, quê Hà Nội. Người thứ ba bắn rơi B52 cũng tại trận là anh hùng, trung tướng Phạm Tuân, quê Thái Bình. Thế mới biết dân Thái Bình gấu thật, cắm cờ ĐBP này, xe tăng vào dinh Độc Lập này, húc cả B52 này,... đều có người Thái Bình, quá ư là dũng cảm, hoan hô.

Nặc danh nói...

http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/230/231/231/98603/Default.aspx

Nặc danh nói...

Câu chuyện với tựa đề "Lần đầu tiên.." của bạn HCQuang đưa ra thật sự làm diễn đàn sôi nổi. Chắc giờ này đã đầy đủ thông tin, kết luận về cái lần đầu tiên của bạn Quang là chính xác. Tôi xin cấp thêm tin về chuyện "Lần đầu"
Năm 1967, E257 bắn rơi một RF-4C trinh sát điện tử. E238 bắn rơi một B52 tại Vĩnh Linh, Quảng Bình. Mà E257, E238,E240 đều thuộc F363 đoàn tên lửa Hạ Long. Điều muốn nói ở đây là: Bác Hồ liền tặng HC Quân công hạng 2 cho E238 và khen quân dân khu 4 đã bắn rơi B52 lần đầu tiên. (E257 thì không có suất vì chỉ hạ có mỗi anh máy bay thường). Năm 71 tôi ở E238 thuộc F363, vậy là mình dân HN nhưng lại có hộ khẩu ở khu 4 rồi phải không các bạn!(nhờ có Bác Hồ đấy). Vậy là người đầu tiên bắn rôi B52 không phải anh Rạng, chẳng phải anh Thiều, càng không phải anh Tuân, mà là anh... E238 đoàn tên lửa Hạ Long của quân chủng PQKQ.
Cám ơn các bạn đã lắng nghe.
Thắng k5

Nặc danh nói...

Các Bác cứ nói...chính xác thế thì em...chịu!"Ngày xưa"tuyên truyền là..."đấu tranh chính trị",nên phải lấy chỉ tiêu:anh nào cũng bắn rơi máy bay!Dân quân có,phụ lão có ,cao xạ có,tên lửa có...thì KQ cũng có!Vay trước trả sau!Còn nhỡ hy sinh rồi thì...dấu đi.sau hãy công bố cũng không muộn mà.Toàn dân đánh giặc mà.Ngày ấy có ai tranh nhau trước sau đâu!Ngày nay tranh ghế thì...nhiều nhỉ?Rõ khổ!?TBK4

Bệnh phong trào ! Tập 3 SRTKL rất giống thế.

HCQuang nói...

OK, các bác, đã sửa "bắn rơi" thành "bắn hạ", chắc là đúng. Bắn rơi thì bắn xong là nó rơi, còn bắn hạ thì bắn xong là nó hạ.

HCQuang nói...

À quên, tui đã sửa thành bắn hạ ở trên bài rồi.