Thứ Hai, tháng 11 22, 2010

Phong cảnh Quây lỉn-xem và nhớ lại

TQ đã nhanh nhạy cung cấp những hình ảnh đẹp về QL, nhưng đã hứa với các bạn Quế nên tôi gửi tặng một clip khác để bù lại, độc đáo hơn một chút và đảm bảo không đụng hàng



Do trình độ kỹ thuật kém, nảy sinh sự chồng chéo không mong muốn, mời các bạn xem lại clip này  để ôn lại một thời thơ trẻ.

18 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem đi xem lại mươi giây cuối thấy có vẻ Tt táy máy gì vào đấy? Định biên tập chương trình "người đương thời" à?

Nặc danh nói...

Có bàn tay "phù thủy" hay không , sao mà giống thế . Nghi lắm . HH

TQtrung nói...

Máo chủ sí oan suê! oan oan suê! hế hế! HH đừng có đùa nhé, xem cái này có nhớ Quế lâm không? có ai xuống nhà ăn xem đấu tố như trong ảnh không, còn có cái mũ trắng nhọn chụp trên đầu cơ, hở có hai con mắt thôi.

Phú Hòa nói...

@Tt : tôi nghĩ rằng ông nên tháo bài này xuống mặc dù Trỗi mình ở Quế Lâm đúng vào thời kỳ cao trào của CMVH. Những vụ phá phách nhà cửa, đốt sách hay đấu tố ông hiệu trưởng trường Y Trung thì chắc nhiều anh em Trỗi mình được nhìn thấy. Bản thân tôi cùng Chấn Định trong một bữa ra thành phố Quế Lâm đã tận mắt nhìn thấy cảnh hành quyết của Hồng Vệ Binh với hai ông già ( gọi là già so với anh em mình hồi ấy nhưng tôi đoán lúc đó họ chỉ hơn 40 tuổi ). Dã man và tàn khốc lắm. Cả tuần sau trong đầu óc trẻ thơ của tôi luôn nhìn thấy cảnh 2 người bị ném đá, bị bắn và cuối cùng được " ban ân " viên đạn thường được gọi là nhân đạo. CMVH là một sự tính toán cực kỳ hiểm độc của vài kẻ cầm đầu nhà nước để trừ khử những ai không theo mình ( chưa chắc những người bị khử này đã có hành vi chống đối lại ). Tôi và chắc chắn tất cả anh em mình đều không đồng tình với cuộc CM bẩn thỉu này. Hồi đó cứ nhìn thấy bọn tiểu hồng vệ binh nhẩy choi choi là tôi ghét. Sau này lớn lên tôi mới nhận ra một điều là ở bất kỳ chế độ nào, để tạo ra bạo động thì tầng lớp lãnh đạo đều sử dụng tầng lớp học sinh - sinh viên như những con thiêu thân, xả mình ( mù quáng ) để phục vụ lợi ích của mình vì hai tầng lớp này dễ bị kích động nhất. Tôi căm ghét CMVH nhưng đồng thời tôi không có kỷ niệm không hay nào với Quế Lâm mặc dù trong một comment thì tôi đã viết là những hình ảnh của thời An Mỹ bao giờ cũng gần gũi, thân thương với tôi hơn. Bản thân Quế Lâm không có tội. Tôi cảm thông với nhiều Quế đã coi như Quế Lâm như quê hương thứ hai của mình vì gần như cả tuổi thơ của họ đã gắn liền với thành phố đó. Ở đây mình nên tách biệt hai khái niệm Trung Quốc ( Tầu ) và Quế Lâm. Các Quế nhớ về những kỷ niệm của thời Quế Lâm chứ họ không nhớ về Trung Quốc và chắc chắn rằng họ không coi Trung Quốc như quê hương thứ hai của mình. Cũng như anh em Trỗi mình thôi, chúng mình chỉ nhớ về An Mỹ chứ mấy cái xã ở ngay cạnh thì có ai trong anh em mình biết tên chúng là gì đâu và cũng chẳng ai có cảm giác gì khi nhắc đến chúng. Trong clip của ông còn một cảnh " nhậy cảm " nữa, tôi nghĩ là không nên có. Trung à, tháo clip này xuống đi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi vẫn cho rằng TQ hơn VN mình về tất cả các lĩnh vực, trừ những thứ mà mình hơn họ. Thí dụ mình... VN hơn họ, đương nhiên,...
Bởi thế TQ không bao giờ là đáng chán cả. Có chán là chán cái sự bốc thơm theo cách "TQ hơn cả người TQ". Chính người TQ họ vẫn viết, vẫn nói về thời kỳ CMVH chứ có phải không đâu? Đó là lịch sử mà.
Chỉ là luận bàn về TQ thôi, không phản đối anh PH, mặc kệ các lão :-)

Nặc danh nói...

Pác PH cầu toàn quá! cứ để vậy cho zdui mừ!

Quế Lâm nói...

@Anh PHÚ HÒA : cảm ơn anh rất rất nhiều , anh đã nói đúng tình cảm của bọn em đấy .

TQtrung nói...

Các Quế đừng có tin và nghe lời anh Phờ Hờ, anh ấy còn lọ mọ đi xem đấu tố chứ bọn anh nhìn thấy là xách dép chạy, sợ vãi linh hồn. Nói vậy chứ tình cảm thân quý đối với mảnh đất gắn liền với một thời tuổi thơ thì ai cũng như ai thôi, có điều bọn anh lớn hơn một chút, đã biết nhận thức được sự bất công, đã biết đến cái mà bây giờ người ta gọi là nhân quyền nên bất bình sâu sắc trước cách mà con người đối xử với nhau trong CMVH, vì vậy mà dấu ấn sâu đậm đối với vùng đất đó không chỉ là phong cảnh Ly giang thơ mộng, núi vòi voi, động Thất tinh... vv mà còn cả những cảnh mà xem ra trong lịch sử TQ chưa bao giờ ngừng lại như chúng ta thấy trong clip, nhắc lại không phải để bêu riếu mà chỉ để nhớ lại một sự thật lịch sử, và cũng để nhắc nhở chung chung rằng đối với người cùng dòng máu, chủng tộc mà còn như vậy thì sá gì bọn "Man di" mà không cho vài "chưởng" như hồi 79.( Với lại clip này không có chủ ý nói đến các em, nhưng có xem thì cũng tốt, nếu thích thì alu một câu, anh sẽ post lên cho vài trăm cái ảnh đẹp Quây lỉn, tha hồ xem)

Quế Lâm nói...

@Anh QUANG TRUNG :Khi CMVH rầm rộ nhất thì lũ ÚT QUẾ đứa lớn nhứt mới lớp 2. Nhưng mà bọn em cũng biết chút chút , như không ném đá vào người bị bắt trói khi được HVB dụ dỗ . Lũ QUẾ giai thì trốn đi coi xử bắn tối về " dấm đài "vì sợ quá . Có 1 dạo bọn em được họ chiếu cho xem nhiều phim LX tấn công TQ . Gớm , mấy chú chể phang chuyên hô khẩu hiệu " tả tảo " ầm ầm . Các thầy cô chia nhau ra đi nhắc nhở các cháu không được hô theo . Ai ngờ , lũ QUẾ khôn như ranh , chúng nó lăn quay ra sân vận động ngủ từ lúc nào không biết , đứa còn thức thì buôn dưa lê . Các anh TRỖI chắc chắn không được xem các phim " đặc sắc " đó rùi .
Sông núi QL là dấu ấn không phai mờ với lũ QUẾ , anh QUANG TRUNG có nhã ý tặng là tụi em cám ơn lắm lắm . Rất mong sớm được xem các cảnh đẹp của QL .

HữuThành.Nguyễn nói...

Chờ anh QT có mà tới bao giờ. Xem ảnh anh chụp chuyến 2007 ở các bài dưới đây: (có khối "Bé" lớn)
Phong cảnh Quế Lâm 1
Phong cảnh Quế Lâm 2
Phong cảnh Quế Lâm 3

Nặc danh nói...

Chào Phú Hòa nhé! tôi cảm ơn vì đã có lời giáo huấn đúng với thời đại.PH nghĩ xem hồi cải cách ruộng đất ở ta ngày trước có giống như CMVH của TQ ko ?
Tôi vừ nói ko thích TQ, liền bị các Quế phang cho một trận tơi bời, phải chi đọc lời giảng giải của PH sớm thì đã ko đến nỗi nào.Câu PH nói: "Bản thân Quế Lâm không có tội. Tôi cảm thông với nhiều Quế đã coi như Quế Lâm như quê hương thứ hai của mình vì gần như cả tuổi thơ của họ đã gắn liền với thành phố đó. Ở đây mình nên tách biệt hai khái niệm Trung Quốc ( Tầu ) và Quế Lâm. Các Quế nhớ về những kỷ niệm của thời Quế Lâm chứ họ không nhớ về Trung Quốc và chắc chắn rằng họ không coi Trung Quốc như quê hương thứ hai của mình" nhờ có thầy giáo PH mà tôi hiểu thêm nhiều về hội Quế. Khi nào về VN ta gặp nhau tí nhỉ!
Thắng. VTKVK

Quế Lâm nói...

Anh THẮNG về đây mới dám " nói xấu " QUẾ nha . Anh THẮNG đâu có nói là không thích TQ mà anh THẮNG nói là sao các QUẾ thích QL thế nên mới bị lũ QUẾ nhào zô " xâu xé " chứ bộ .
Còn vụ kem TRÀNG TIỀN thì tiến lên chứ anh THẮNG .

Quế Lâm nói...

@Anh HỮU THÀNH : Anh đã có lòng thì tốt đến tận cùng đi , nghĩa là anh mang 3 bài này sang bantbe cho bọn em xem đi chứ để đây ít QUẾ coi được lắm ( vì trình độ zi tính hơi bị hẻo ). Cám ơn anh nhìu lắm .

Phú Hòa nói...

Chào ông Thắng, tôi có dám giáo huấn ai đâu mà chỉ muốn viết suy nghĩ của bản thân mình thôi. Thời CCRĐ ở Việt Nam là lúc bọn mình còn bé xíu nên thú thật tôi ( cũng như ông và tất cả bạn bè khác ) chỉ được nghe kể lại theo kiểu nghe hơi nồi chõ chứ chẳng ai được chứng kiến tận mắt. Thật ra, theo suy nghĩ của cá nhân tôi thì cái trò dưới dang nghĩa " CCRĐ " là ảnh hưởng từ Tầu và xử lý theo kiểu Tầu mà chúng mình đã được nhìn thấy trong thời gian ở Quế Lâm. Cho đến giờ thì hình như chưa MỘT AI công khai thừa nhận sự sai lầm của nó. Có lẽ mãi mãi không ai có thể tìm được một giải thích chính xác cho nguồn gốc của cuộc CCRĐ đó.
Với những người lãnh đạo Trung Quốc thì quan điểm của tôi rất rõ ràng và không bao giờ tôi trông chờ vào bất kỳ " thiện chí " nào của họ với dân tộc Việt Nam mình. Ngay tổ tiên chúng ta cũng đã đưa chuyện " Mỵ Nương - Trọng Thủy " để làm bài học xương máu cho những ai quá ngây thơ về cái gọi là " lòng tốt " của họ.
Tôi hy vọng rằng lần tới về VN thì mình sẽ có điều kiện gặp nhau. Ông vẫn làm việc ở VTKVK à?

Thắng k5 nói...

Chào Phú Hòa, tôi hạ cánh an toàn rồi, nói chung mọi thứ đầy đủ, chỉ thiếu mỗi quyền lực thôi vì bây giờ là dân vạn đại rồi mà, tuy nhiên đã là dân thì là thấp cổ bé họng rồi. Ông có thấy @Quế Lâm vừa chất vấn tôi ko ? quan điểm của tôi với ông về TQ tương đồng, may ông không bị hội Quế thịt như tôi. Ông mà về VN cùng hội Quế ra HN thì hay quá, ngồi tầng 2 thủy Tạ (với ghế đẹp) ăn kem que, ngắm cụ rùa đòi gươm và cùng đàm đạo thì hay quá. Bạn Quế nghe rồi nhé,thẳng tiến.

Phú Hòa nói...

@Thắng : Ngồi ăn kem ở tầng 2 Thủy Tạ rồi ngắm Cụ Rùa bị vướng dây cao su ở miệng thì buồn lắm ông ạ. Tôi và ông ngắm và đàm đạo với các Quế còn vui hơn.các Quế

Quế Lâm nói...

@Anh QUANG TRUNG : Cám ơn anh rất nhìu nhưng sao hình anh đăng giống ở thượng giới hơn là hạ giới .

TQtrung nói...

Đây là tranh thủy mặc, một dòng tranh cổ nổi tiếng của văn hóa Trung hoa và Vn, nó đẹp ở chỗ chỉ dùng những nét vẽ đơn sơ mà lột tả được hồn cốt của cảnh vật, nó mang tính biểu tượng nhiều hơn tả thực, chính vì vậy mà cùng là một cảnh vật, ngày thường ta chỉ cảm nhận như một nét đẹp thông tục nhưng qua bức thủy mặc, ta sẽ cảm nhận nó như một bức tranh siêu thực, đó là lý do vì sao Quế thấy nó như ở thượng giới, mặc dù nó ở trần gian và ở một góc độ nào đó nó còn làm cho ta thấy kinh khủng( lại lồng chính "em" vào rồi) :-)